"Diễn" trong giáo dục, căn bệnh trầm kha bao giờ mới chấm dứt?

Trong thời gian qua, ngành giáo dục đã có nhiều câu chuyện buồn khiến dư luận xã hội hết sức bức xúc. Trong đó có những căn bệnh trầm kha, khó chữa như bệnh "diễn". Sau đây chúng ta có thể "điểm mặt" một số hình thức "diễn" đã thành kĩ xảo trong ngành giáo dục.

Một tiết dự giờ - Ảnh minh họa/Nguồn Internet

Diễn dự giờ thăm lớp trong các trường học

Thông thường, mỗi giáo viên phổ thông có một quyển sổ dự giờ thăm lớp. Mấy tháng rồi chưa thấy thầy A. đi dự giờ. Nhưng sau một đêm, sổ dự giờ của thầy lại đủ số tiết quy đinh, bởi hôm trước được nghe hiệu trưởng thông báo kiểm tra sổ dự giờ giáo viên. Thế mới tài!

Diễn sáng kiến kinh nghiệm

Hàng năm, công đoàn cơ sở trường học phối hợp chuyên môn phát động phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm. Thầy thầy sáng kiến, cô cô kinh nghiệm. Cuối năm mà không có sáng kiến kinh nghiệm, đố được xét thi đua.

Sáng kiến được xếp loại, nằm hiên ngang trong hồ sơ tiên tiến, chiến sĩ thi đua của giáo viên. Thế mà, tuyệt nhiên không thấy sáng kiến nào được đem áp dụng. Khối lượng sáng kiến kinh niệm từng năm đem cân làm "kế hoạch nhỏ", chắc thắng đậm.

Diễn thi giáo viên giỏi

Có những câu chuyện theo mãi cùng năm tháng với giáo dục: Trong tiết thi dạy giỏi của một cô giáo, cô đặt câu hỏi, học sinh đồng loạt giơ tay, khí thế tưng bừng. Cô phấn khởi chỉ một học sinh. Em đứng dậy lắp bắp "Thưa cô, em quắp mà".

Thì ra cô dặn trước, tất cả phải giơ tay, trả lời được giơ thẳng bàn tay, trả lời không được quắp bàn tay lại.

Diễn tỉ lệ học sinh lên lớp, học sinh giỏi
100% học sinh lên lớp là không cần bàn cãi. Bởi thế mới có chuyện học sinh ngồi nhầm lớp. Đố thầy cô nào to gan cho học sinh lớp mình lưu ban, đặc biệt cấp tiểu học.

Tỉ lệ học sinh giỏi, học sinh tiên tiến thì cao ngất ngưởng. Mấy năm gần đây, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 50% điểm học lực lớp 12, nên nhiều học sinh yếu lớp 11 bỗng hoá rồng, thành học sinh tiên tiến "oan" ở lớp 12.

Diễn tỉ lệ tốt nghiệp THPT

Tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2015 là 91,58%, năm 2016 là 92,93%, năm 2017 là 97,42%, năm 2018 là 97,57%. Tỉ lệ cứ tuần tự tăng dần đều theo thời gian. Coi thi, chấm thi, tổ chức kì thi, đánh giá kì thi, năm sau luôn tiến bộ hơn năm trước. Gian dối cũng biến thiên theo chiều tăng, tinh vi hơn.

Những sai phạm tại Hà Giang, Sơn La, Hoà Bình... năm 2018 chỉ là "tai nạn nghề nghiệp" do lỗ hổng lập trình.

Thế thì có thể chấm dứt diễn trong giáo dục được không?

Không, nếu vẫn quản lí theo ý chí chủ quan, bao cấp, áp đặt do cấp trên, của cấp trên và vì cấp trên như hiện nay.

Có thể, nếu thay đổi cách quản lí, dân chủ, tập trung quản lí chất lượng sản phẩm "giáo dục và đào tạo người học", lấy sự hài lòng của đối tượng hưởng dịch vụ làm trung tâm.

Vì vậy, có thể xã hội hoá giáo dục nhanh hơn: Mở rộng hệ thống tư thục. Mạnh dạn cho phép tôn giáo thành lập các cơ sở giáo dục. Khách hàng giáo dục có toàn quyền lựa chọn trường học. Nhà nước quản lí chương trình, mục tiêu và sản phẩm đào tạo.

Kể cả trường công lập, học sinh cũng cần có quyền chọn thầy. Bởi vì, tại sao không?


Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !