Đề thi lớp 12 môn ngữ văn đưa Bình Thuận xuống... ĐBSCL

Sáng 12-4, khoảng 20.000 học sinh khối 12 tại Đồng Nai bắt đầu thi học kỳ 2 năm học 2014-2015 đã hết sức bất ngờ khi phần đề thi cho rằng tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận thuộc khu vực ĐBSCL.

Cụ thể, trong môn thi ngữ văn, câu 1 phần II (Làm Văn) của đề thi có nội dụng: “Tính đến nay đã có 12 tỉnh công bố tình trạng thiên tai hạn hán, xâm nhập mặn, trong đó có mười tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Sóc Trăng, Long An, Cà Mau, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bình Thuận, Ninh Thuận và hai tỉnh Tây Nguyên là Gia Lai và Kon Tum. (Theo Báo Nhân dân điện tử ngày 25.3.2016).

Đề thi lớp 12 môn ngữ văn đưa Bình Thuận xuống... ĐBSCL - ảnh 1

Từ thông tin trên anh/chị hãy viết một bài luận khoảng 400 từ trình bày suy nghĩ của mình về hiện tượng biến đổi khí hậu nghiêm trọng đang diễn ra ở nước ta hiện nay.” Câu này được chấm 3 điểm.

Nhiều thí sinh đã bất ngờ và thắc mắc vì đề thi này. Em T.H.T (học sinh lớp 12, Trường THPT ở TP.Biên Hòa), cho biết: Sau khi đọc đề thi em cũng không để ý mà bắt tay vào làm ngay. Em chỉ thấy bất ngờ, hơi kỳ chứ nội dung trên cũng không ảnh hưởng đến việc làm bài thi của em. Trong phòng thi của em, nhiều bạn cũng phát hiện nhưng không ai thăc mắc gì, giám khảo cũng không nói về vấn đề này. Đến khi thi xong các bạn mới trao đổi với nhau và loan ra toàn trường.

Ngoài ra, theo học sinh T., trong đề thi còn một lỗi nữa là thủ đô Hà Nội trong đề thi không viết hoa từ Nội trong câu 4, phần I (đọc hiểu). Nguyên văn đề thi “Xác định Những hạt bụi vàng lấp lánh đâu đó ở mỗi góc phố Hà nội hãy mượn gió mà bay lên cho đất kinh kì chói sáng những ánh vàng!” Nhiều bạn không nói gì, nhưng cũng có một số bạn nói “sở mà ra đề sai”. Cũng theo T., sau khi thi xong các bạn ra về. Đến chiều thi môn Vật Lý thì các thí sinh không nói về vấn đề trên nữa.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Sở GD-ĐT Đồng Nai, cho biết đã nắm được thông tin về sơ suất khi ra đề thi môn ngữ văn như nêu trên. Đây là sai sót của cán bộ ra đề thi khi không phát hiện ra sự nhầm lẫn kiến thức về mặt địa lý trong nội dung câu trích dẫn trên báo. Tuy nhiên, những sai sót trên không ảnh hưởng đến phần trả lời của học sinh và không ảnh hưởng đến điểm thi. Ngay ngày mai, sở sẽ có buổi làm việc để xử lý về sai sót nêu trên.

Nguồn TTO

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !