Đề tài “Nịnh trong tiếng Việt": Người hiểu biết sẽ không ném lời bình phẩm

Trong mấy ngày qua, trên mạng chia sẻ một tấm ảnh nghiên cứu sinh bảo vệ Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học với đề tài: “Hành vi nịnh trong tiếng Việt” với những lời bình phẩm như “nịnh mà còn làm cả luận án tiến sĩ khác nào thói nịnh bợ đang lên ngôi".

Trao đổi với PV báo Điện tử Infonet, GS. TS. Nguyễn Văn Hiệp- Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam – Chủ tịch Hội đồng chấm luận án về hành vi Nịnh của nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Thanh Huệ lên tiếng: Đây là “luận án khá tốt”!

Đề tài “Nịnh trong tiếng Việt

GS.TS Nguyễn Văn Hiệp- Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam và nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Thanh Huệ

Thưa GS. TS Nguyễn Văn Hiệp, được biết GS là Chủ tịch Hội đồng chấm luận án cho đề tài “Hành vi nịnh trong Tiếng Việt” của nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Thanh Huệ. Ông có cảm nhận thế nào về những lời bình phẩm dành cho luận án này trên cộng đồng mạng trong mấy ngày qua?

GS. TS Nguyễn Văn Hiệp: “Dù sao thì cộng đồng mạng cũng đã tồn tại một cách khách quan, và những vấn đề khen chê, "ném đá" trong chừng mực không phạm pháp thì cũng chẳng ngăn cấm được. Có điều, người có hiểu biết sẽ cân nhắc khi ném ra những lời bình phẩm, nhất là đối với những lĩnh vực mà người ấy không biết”.

Với góc độ của một người dành cả cuộc đời mình để nghiên cứu về ngôn ngữ học, ông đánh giá luận án Tiến sĩ đề tài “Hành vi nịnh trong Tiếng Việt” đem lại giá trị như thế nào trong đời sống hiện nay?

GS. TS Nguyễn Văn Hiệp: "Để hiểu giá trị của luận án nghiên cứu về hành vi NỊNH trong tiếng Việt, cần hiểu lí thuyết hành động ngôn từ (speech act) do J.L. Austin (một nhà triết học ngôn ngữ) khởi xướng vào những năm 50. Sau khi ông mất, học trò đã in bài giảng của ông thành sách, cuốn "How to do things with words" (dịch là: Nói là hành động) tập hợp một số bài giảng của ông tại Đại học Harvard (Mỹ).

Với lí thuyết này, Austin đã thấy được bản chất xã hội và khía cạnh liên nhân (interpersonal) của các phát ngôn: khi ta nói là ta đã thực hiện một hành động bằng lời, và phát ngôn sẽ có những dấu hiệu tường minh và nguyên cấp để biểu thị lực ngôn trung của phát ngôn, hay ý nghĩa đích thực của phát ngôn.

Ví dụ, khi phát ngôn ra một câu nói thích hợp, ta có thể thực hiện những hành động như: hỏi, khen, xin lỗi, chào, trần thuật, bác bỏ, ra lệnh, thề, trì hoãn v.v... Có  thể có đến hàng trăm hành động như thế, được chia thành nhiều nhóm khác nhau.

Nịnh là một loại hành động và nghiên cứu hành động Nịnh cũng có giá trị ngôn ngữ học như nghiên cứu những hành động khác như mời, chào, ra lệnh, hỏi, yêu cầu, thề v.v.

Không phải người Việt mà nhân loại nói chung ai cũng thích nịnh ở mức độ nào đó. Tuy nhiên, người có giáo dục sẽ có nhận thức đúng về loại hành động này. Nịnh nói chung là hành động tiêu cực (vì nói quá sự thật để cầu lợi), nhưng cũng có những trường hợp nịnh tích cực (chẳng hạn nịnh vợ).

Vì lí thuyết hành động ngôn từ là một trong những nội dung quan trọng của Ngữ dụng học (Pragmatics) nên việc nghiên cứu hành động ngôn từ NỊNH chỉ nên đánh giá từ góc độ học thuật, không nên gán ghép với sự suy đồi của đạo đức xã hội hiện nay".

Xin cảm ơn Giáo sư!

Ngày 07/8/2015, NCS Nguyễn Thị Thanh Huệ đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ Ngôn ngữ học với đề tài: “Hành vi nịnh trong tiếng Việt”.

Luận án được đánh giá là có một số đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn được Hội đồng bỏ phiếu thông qua với 7/7 phiếu tán thành.

Tuy nhiên sau đó có một vài hình ảnh được tung lên mạng thì cộng đồng mạng đã chia sẻ và có những lời bình thiếu khách quan, quy chụp như “tiến sỹ Nịnh học”, “rồi đây nịnh hót tha hồ lên ngôi”...


Bài viết này Infonet giữ bản quyền

Tịnh Lam (thực hiện)

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !