"Đánh làm sao để trò đau một, thầy đau mười"

Clip trò đánh lại thầy xôn xao trên mạng khiến nhiều bậc phụ huynh vừa xem vừa đau xót. Không phải họ xót con mà họ xót xa cho cách giáo dục của thầy.
Yêu cho roi cho vọt cũng phải đúng chỗ

Ngay sau khi xem cilp trên mạng, chị Bùi Lan Hương trú tại tập thể Tân Mai hốt hoảng chia sẻ "mong sao các thầy cô đừng làm như thế nữa, tôi không xót con mà xót xa cho cách giáo dục của thầy cô giáo. Dù các con có sai cũng xin đừng đánh các con như thế. Mọi người hãy nhìn ra xa hơn một chút thôi, không xa Việt Nam đâu".

Chị Hương kể chị đã có hai năm làm việc ở Malaixia, chị ước ao con mình có được môi trường giáo dục như thế. Trẻ ở đó hoàn toàn tự lập, "Mình đến trường nghe trẻ con của họ nói chuyện cũng mát tai". 

Chị Hương bức xúc, tôi không thấy ở đâu mà thầy giáo cô giáo có quyền xâm phạm thân thể học sinh nhiều như ở VN. Từ ngày đi học, các con nhẹ thì lấy thước kẻ cốc vào tay, nặng thì tát ngay vào mặt học sinh và tệ nhất là làm ngay trong lớp. Hành động này đã hoàn toàn chà đạp lên lòng tự trọng của học sinh trong khi giáo viên thì hả hê vì mình đã chứng tỏ được quyền uy của mình".

Hình ảnh người thầy cho thấy họ đang muốn đánh trò để xả cơn giận

Còn chị Ngô Thị Yến trú tại Thịnh Liệt, Hà Nội cũng sốc không kém: "Các con đã lớn rồi, không thể dạy các con bằng roi bằng vọt như trước nữa. Thời nay yêu mà cho roi, cho vọt là phản tác dụng ngay. Cần nhẹ nhàng bảo ban dần. 

Tôi cũng là giáo viên tôi biết có nhiều em học sinh ngang bướng vô cùng, không đánh thì mình cũng bực lắm nhưng không bao giờ nỡ xuống tay với các em vì cứ lấy vai trò của bà mẹ ra, coi các em ấy là con của mình, nếu bị đánh có xót xa không?.

Các cụ nói "thương cho roi cho vọt". Điều mà phụ huynh mong muốn thầy cô coi học sinh như con, khi chúng hư có thể trách phạt, có thể đánh, nhưng đánh 1, 2 roi vào mông chúng. Thầy cô không được tát vào mặt vì cảm giác bị tát vào mặt là xúc phạm lắm. Đánh nhưng không phải với vẻ mặt hằn học như người thầy mà thể hiện làm sao đánh cho chúng sợ. Để trò hiểu, trò đau một, thầy đau mười".

Hiếm lắm khẩu hiệu mỗi ngày đến trường là một niềm vui

Chị Nguyễn Thanh Hải trú tại tập thể đường sắt cho biết nhìn clip này chị cũng hơi sốc nhưng khi nghĩ kỹ lại thì vẫn có thể thông cảm được. Phải chăng người thầy bất lực với học trò cá biệt nên mới phải tát học trò? Chị Hải chỉ mong điều chị hi vọng "phải chăng" đó thành hiện thực.

Một thành viên của webtretho cho ý kiến: "Chẳng có lý do gì biện minh cho việc đánh học sinh cả. Thầy giáo biện minh còn trẻ, trẻ - chưa đủ năng lực (cả về trí tuệ lẫn làm chủ bản thân) thì anh không nên đứng lớp. 

Anh không thể làm chủ mình thì sao có thể hướng dẫn cho học sinh những điều tốt đẹp? Đừng tưởng giáo viên chỉ đến lớp giảng kiến thức. Ngay từ khi bước vào lớp, anh đã là hình mẫu cho học sinh, mấy chục cặp mắt soi anh từ đầu đến chân. Hôm nay anh vui hay buồn, giảng bài đã tận tâm hay chưa, học sinh biết hết... 

Đừng lấy lý do học sinh thời nay thay đổi quá nhiều rồi lấy bạo lực để áp chế. Học sinh muôn đời vẫn vậy, học sinh càng giỏi lại càng ít cần thầy cô; những học sinh càng cá biệt, lại càng muốn được quan tâm. Nhưng học sinh nào, ban đầu cũng đều kính trọng thầy cô cả. Giáo viên đến lớp, không chỉ dạy mà còn phải "dỗ" nữa" 

Chốt lại cho lời bình luận của mình, thành viên này than thở: "ở VN mỗi ngày đến trường là một niềm vui là điều xa xỉ vô cùng". 

Cần phải xử lý nghiêm khắc cả thầy lẫn trò

Thầy Lê Xuân Trung – Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông) cho biết như vậy sau khi xem đoạn clip trò phản kháng lại trò đang lan truyền nhanh trên mạng xã hội.

Theo thầy Trung, hành động bức xúc, nóng nảy, không kiềm chế đánh học trò trên lớp của người thầy là việc làm phản cảm, đáng lên án và cần phải xử lý nghiêm khắc hành vi này đối với bất kỳ thầy cô giáo nào trong quá trình tổ chức dạy học.

Học sinh đánh lại thầy giáo là hành vi đáng lên án

Tuy nhiên, ngược trở lại việc phản ứng của học trò bằng cách đánh lại thầy điều đó chứng tỏ đạo đức của một bộ phận học sinh ngày nay đáng báo động. Xét về mặt đạo đức, cả về mặt văn hóa đây là điều đáng lên án và cần phải được xử lý nghiêm hành vi đó.

Theo quy định của ngành giáo dục, đây là hành vi mà thầy cô giáo không được làm. Và ngược lại, việc xử lý hành vi đánh lại thầy của học sinh, theo quy định trường THPT của Bộ GD&ĐT ban hành, cũng rất nghiêm khắc.

Trường THPT Nguyễn Huệ, nơi xảy ra vụ việc thầy trò đánh nhau

Cụ thể trong trường hợp này, trong khung quy định về xử lý giáo viên chưa có quy định rõ ràng. Tùy theo nguyên nhân dẫn tới hành vi bức xúc là gì sẽ do đơn vị sở tại tìm hiểu, để có biện pháp xử lý. 

Tương tự đối với học trò, chỉ xúc phạm thầy cô bằng ngôn ngữ, bằng cử chỉ cũng bị xử lý nghiêm khắc, chưa nói đây là hành vi xâm phạm thân thể người thầy mang tính côn đồ, dù đây là hành vi phản kháng trở lại. Tùy vào mức độ ảnh hưởng thân thể của người thầy khi học trò bị đánh lại để chúng ta xử lý mang tính răn đe.

"Đây là một vụ việc tiếp tục buồn của ngành giáo dục, trong khi chúng ta đang thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục năm đầu tiên" - Thầy Trung không nén nổi tiếng thở dài khi nói về sự việc này.

Khánh Ngọc-Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !