Đã có 13.500 học sinh đăng ký thi Vòng chung kết ViOympic toàn quốc năm học 2017-2018

ICTnews - Tính đến ngày 15/3/2018, tổng số học sinh đăng ký dự thi Vòng chung kết toàn quốc cuộc thi Toán, Vật lí qua mạng Internet - ViOlympic năm học 2017-2018 đã lên tới 13.500 học sinh đến từ 51 tỉnh, thành phố, theo thông tin từ Ban tổ chức.
Hướng dẫn của Ban tổ chức cho thí sinh dự chung kết toàn quốc ViOlympic năm học 2017-2018

Theo kế hoạch, vòng chung kết ViOlympic toàn quốc năm học 2017-2018 sẽ chính thức được diễn ra vào ngày 15/4/2018, cho cả 3 môn thi Toán tiếng Việt, Toán tiếng Anh và Vật lí.

ViOlympic là cuộc thi kiến thức trên mạng Internet dành cho học sinh phổ thông trên cả nước được FPT tổ chức từ năm 2008 đến nay. Trong năm học 2017 - 2018, năm thứ mười được triển khai, nội dung và hình thức cuộc thi ViOlympic đã được đổi mới cho phù hợp hơn.

Cuộc thi hướng tới mục đích tạo sân chơi trực tuyến môn Toán, Vật lí cho học sinh phổ thông; tạo điều kiện cho học sinh sử dụng Internet như là một phương thức học tập; góp phần tạo dựng một nền tảng Toán học, Vật lý cho học sinh Việt Nam sẵn sàng đón nhận cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư; tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh tích cực giao lưu, học tập; tăng cường khả năng tiếng Anh cho học sinh qua giải Toán bằng tiếng Anh; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học tại các trường phổ thông.

Đến nay, cuộc thi ViOlympic năm học 2017-2018 đã kết thúc các vòng tự luyện và chuẩn bị bước vào vòng thi chung kết toàn quốc. Theo kế hoạch, vòng chung kết ViOlympic toàn quốc năm học 2017-2018 sẽ chính thức được diễn ra vào ngày 15/4/2018, cho cả 3 môn thi Toán tiếng Việt, Toán tiếng Anh và Vật lí.

Thể lệ cuộc thi quy định, học sinh được tham gia “Vòng chung kết ViOlympic toàn quốc” là những học sinh đã vượt qua 12 vòng thi (với môn Toán Tiếng Việt) và 9 vòng thi (đối với môn Toán Tiếng Anh, Vật lí) trước đó và dự thi theo cụm thi do đơn vị các cấp tổ chức.

Vòng chung kết ViOlympic toàn quốc chỉ dành cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12 đối với môn Toán Tiếng Việt; lớp 4, lớp 8 đối với môn Toán Tiếng Anh; và học sinh các khối lớp 9, lớp 12 với môn Vật lí. Học sinh đang học khối lớp nào chỉ được đăng ký ở khối lớp đó, trừ trường hợp học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia, quốc tế (đúng theo môn) thì được tham gia ở khối lớp cao hơn.

Trong thông báo mới nhất, Ban tổ chức (BTC) cuộc thi ViOlympic năm học 2017-2018 cho biết, tính đến ngày 15/3, tổng số học sinh đăng ký tham gia dự thi Vòng chung kết ViOlympic toàn quốc đã lên tới con số 13.500 học sinh đến từ 51 tỉnh thành phố. BTC hiện đang phối hợp với các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT tại các tỉnh, thành phố để chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức Vòng chung kết ViOlympic toàn quốc.

BTC cuộc thi cũng cho biết dự kiến sẽ nhận danh sách đăng ký tham gia vòng chung kết ViOlympic toàn quốc năm học 2017-2018 đến hết ngày 25/3/2018. Trong thời gian từ nay đến hết ngày 25/3, các cơ sở giáo dục hiện chưa đăng ký cho học sinh tham gia, có thể gửi danh sách thí sinh đăng ký dự thi về BTC.

Trước đó, ngày 6/3/2018, ngay sau khi vòng tự luyện cuối cùng hoàn tất, BTC cuộc thi ViOlympic năm học 2017-2018 đã có hướng dẫn việc tổ chức và tham gia vòng chung kết cuộc thi năm nay. Theo đó, vòng chung kết ViOlympic toàn quốc được tổ chức ngày 15/4 tới sẽ gồm 2 phần thi. Trong đó, phần thi thứ nhất gồm 3 game thi như các vòng tự luyện; phần thi thứ hai - phần thi leo dốc, với số lượng câu hỏi xuất hiện không giới hạn, học sinh trả lời đúng nhận thêm 10 điểm/câu, nếu học sinh trả lời sai tổng số 5 câu hỏi thì vòng thi sẽ tự động kết thúc.

Các thí sinh sẽ làm bài thi online trong thời gian 60 phút. Thời gian làm bài của mỗi học sinh được tính từ thời điểm Ban tổ chức mở vòng thi để học sinh làm bài. Không trừ thời gian cho những trường hợp bị sự cố như máy tính hỏng, đường truyền nghẽn.

Hướng dẫn của Ban tổ chức cho thí sinh dự chung kết toàn quốc ViOlympic năm học 2017-2018
Hướng dẫn của Ban tổ chức cho thí sinh dự chung kết toàn quốc ViOlympic năm học 2017-2018
Hướng dẫn của Ban tổ chức cho thí sinh dự chung kết toàn quốc ViOlympic năm học 2017-2018

Lịch mở vòng chung kết toàn quốc cuộc thi giải Toán, Vật lí qua mạng Internet - ViOlympic năm học 2017-2018.

Về quy trình tổ chức vòng thi chung kết, sẽ thành lập các cụm thi Vòng thi chung kết toàn quốc. Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục hoặc các trường có thể đăng ký thành lập cụm thi. Để đăng ký thành lập cụm thi, đại diện cán bộ đơn vị liên hệ trực tiếp với BTC tại 3 khu vực miền Bắc, miền Trung, miền Nam. Với đơn vị cấp trường, học sinh có nguyện vọng dự thi, cán bộ phụ trách sẽ tổng hợp danh sách và thành lập cụm thi. Việc thành lập cụm thi cần đăng ký với BTC và có xác nhận từ Phòng Giáo dục hoặc Sở Giáo dục theo mẫu.

Danh sách các cụm thi sẽ được BTC liên tục cập nhật trên website chính thức của cuộc thi tại địa chỉ www.violympic.vn. Các cán bộ phụ trách tại các cụm thi sẽ có trách nhiệm thông báo về địa điểm thi; tổng hợp và gửi lại danh sách học sinh tham dự tại địa điểm của mình cho BTC để được duyệt ID và cấp mã. Mã thi Vòng thi chung kết sẽ được BTC gửi đến các cán bộ phụ trách các cụm thi ngay trước giờ mở vòng thi.

Đối với công tác tổ chức thi, hướng dẫn của BTC nêu rõ, phòng thi phải đảm bảo số lượng máy tính đáp ứng đầy đủ cho các học sinh tham dự thi tại cụm. Đường truyền Internet đảm bảo. website http://violympic.vn được sử dụng tốt nhất bằng trình duyệt Google Chrome.

Về cách bố trí phòng thi, tùy thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất của trường là nơi đặt hội đồng thi, tuy nhiên phải đảm bảo khoảng cách giữa hai học sinh ngồi cách nhau tối thiểu 1,5m. Trước giờ thi chính thức 5 phút, cán bộ coi thi viết mã thi rõ ràng trên bảng để các thí sinh biết và đăng nhập, vào thi, nhập mã thi. Học sinh phải nhập chính xác mã thi được cung cấp thì mới có tên trong danh sách mã thi và kết quả đó mới được công nhận.

Thời gian làm bài thi được tính từ khi BTC mở vòng thi để bắt đầu làm bài thi. Khi học sinh làm xong bài thi, cán bộ coi thi kiểm tra trên màn hình máy tính của học sinh và ghi nhận vào bản Kết quả phòng thi tổng điểm và tổng thời gian làm bài có xuất hiện trên thông báo tại màn hình thi của học sinh.

Khi hết giờ thi, cán bộ coi thi kiểm tra đầy đủ chữ kí xác nhận của học sinh, đồng thời tất cả cán bộ coi thi kí xác nhận tại bản kết quả phòng thi. Sau đó, cán bộ coi thi nộp danh sách phòng thi cùng các biên bản (nếu có) cho Cán bộ phụ trách cụm thi.

Với các cán bộ phụ trách cụm, bên cạnh việc nhận danh sách học sinh đăng ký dự thi và toàn quyền lựa chọn, phân bổ học sinh tham gia (căn cứ theo bảng xếp hạng), các cán bộ này còn chịu trách nhiệm trong việc giám sát công tác tổ chức thi cử đảm bảo công bằng, minh bạch; cập nhật thường xuyên các vấn đề phát sinh với BTC để phối hợp giải quyết, trường hợp có lỗi xảy ra trong quá trình thi cần lập Biên bản sự cố phòng thi; đảm bảo tính khách quan của cuộc thi bằng việc huy động giáo viên của nhiều đơn vị tham gia trông thi…

Vân Anh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !