Cục trưởng Cục Bảo vệ trẻ em: “Tôi rất đau lòng khi xem clip bạo hành”

“Tôi rất đau lòng khi xem clip về bạo hành trẻ tại một cơ sở mầm non quận 12 (TP.HCM), đây là hành vi không thể chấp nhận. Đây là sự việc rất nghiêm trọng và đáng lên án”, Cục trưởng Cục Bảo vệ trẻ em cho hay.

Chiều 26/11, báo Tuổi trẻ đã đăng tải đoạn clip khoảng 6 phút ghi lại cảnh 3 bảo mẫu tại trường mầm non tư thực Mầm Xanh (phường Hiệp Thành, Q.12, TP.HCM) đánh đập, hành hạ và đe dọa học sinh một cách đầy phản cảm.

Bảo mẫu cầm can nhựa đập vào đầu 1 em nhỏ (ảnh cắt từ clip)

Theo clip, vào buổi sáng các cô giáo ở đây đón trẻ một cách đầy vui vẻ. Thế nhưng, không ai có thể ngờ được rằng, ngay sau khi phụ huynh về thì các cô giáo ở đây bao gồm cả chủ cơ sở mầm non liên tục đánh đập, hành hạ các học sinh non nớt.

Những hình ảnh ghi lại trong clip khiến nhiều người phải rùng mình vì sự nhẫn tâm và độc ác của giáo viên. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng tại TP.HCM đã vào cuộc điều tra để có hình thức xử lý phù hợp.

Liên quan đến sự việc nay, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng ông Đặng Hoa Nam – Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh & Xã hội).

PV: Thưa ông, xin ông cho biết quan điểm của mình với vai trò là Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em trong sự việc này?

Ông Đặng Hoa Nam: Tôi rất đau lòng khi xem clip về bạo hành trẻ tại một cơ sở mầm non quận 12 (TP.HCM), đây là hành vi không thể chấp nhận. Đây là sự việc rất nghiêm trọng và đáng lên án, bởi lẽ, kể cả chủ cơ sở mầm non và các giáo viên ở đây đều bạo hành trẻ em cùng lúc. Trước hết tôi đánh giá rất cao sự vào cuộc kịp thời của các bên có trách nhiệm đặc biệt là ngành giáo dục đã nhanh chóng yêu cầu đình chỉ cơ sở này.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, Bộ cũng đã yêu cầu Sở GD&ĐT TP.HCM chỉ đạo, tạo điều kiện cho học sinh đang học tại trường mầm non tư thực Mầm Xanh tiếp tục được học tại các cơ sở mầm non khác.

Cơ quan công an cũng vào cuộc rất nhanh để thu thập chứng cứ để xử lý về mặt pháp luật với các thủ phạm bạo hành trẻ em. Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em cũng đã liên hệ với Bộ GD&ĐT cũng như Trung tâm chăm sóc xã hội (thuộc Sở Lao động Thương binh&Xã hội – TP.HCM) thì được biết các cơ quan này cũng vào cuộc và có những biện pháp chăm sóc đặc biệt với những trẻ em là nạn nhân của bạo hành.

Các em bị bạo hành cho dù nhỏ tuổi nhưng cũng có những sang chấn về mặt tâm lý và cần can thiệp để khắc phục. Vấn đề đặt ra là trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát tình hình hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non nhất là cơ sở ngoài công lập.

Tôi nghĩ cần tăng cường công tác kiểm tra với những cơ sở đó, hơn nữa, cần đưa những quy định bắt buộc với những cơ sở giáo dục mầm non như chịu sự giám sát của phụ huynh hay lắp đặt hệ thống camera…và nghiêm cấm việc sử dụng bạo lực với trẻ em.

PV: Chỉ trong một thời gian ngắn nhưng xảy ra rất nhiều vụ bạo hành trẻ em: Bạo hành tại trường mầm non tư thực Mầm Xanh (TP.HCM), bé 20 ngày tuổi bị bắt cóc và tìm thấy thi thể tại bãi rác với nhiều vết thương (Thanh Hóa), bé gái 7 tuổi bị chính cha ruột bạo hành bằng sắt nung đỏ dí vào mặt và người mẹ kế đánh đập dã man dẫn đến nhiều vết trên người (Kiên Giang)…Ông suy nghĩ thế nào về điều này?

Ông Đặng Hoa Nam: Các vụ bạo lực trẻ em có xu hướng tăng lên và có chiều hướng  phức tạp. Bởi lẽ, người dân hiện nay cũng đã thay đổi nhận thức và pháp luật cũng luôn bảo vệ người thông báo, tố giác hành vi bạo lực trẻ.

Hiện nay những quy định của pháp luật về tố cáo, tố giác thông báo hành vi bạo lực trẻ em cũng như quy định rõ trách nhiệm của cơ quan tiếp nhận cũng như xử lý xâm hại trẻ em được quy định rất cụ thể trong Nghị định 56 của Chính phủ.

Tôi chỉ xin nhắc lại, bất luận là cơ quan pháp luật hay cơ quan trợ giúp về dịch vụ khi vào cuộc xử lý thì hãy luôn quan tâm đến lợi ích của trẻ để đảm bảo trẻ em không bị xâm hại, bạo hành thêm một lần nữa.

PV: Thưa ông, vậy làm sao để hạn chế tối đa việc trẻ em bị bạo hành, xâm hại?

Ông Đặng Hoa Nam: Thời gian tới chúng ta phải quan tâm nhiều hơn đến các biện pháp phòng ngừa, tăng cường giáo dục pháp luật đặc biệt là kỹ năng chăm sóc nuôi dạy trẻ. Đặc biệt là những người hàng ngày tiếp xúc với trẻ em như cha mẹ, giáo viên…phải hiểu được trẻ em luôn được pháp luật bảo vệ.

Nếu có hành vi bạo lực trẻ em sẽ bị trừng trị nghiêm khắc và áp dụng khung hình phạt tăng nặng nếu bạo hành trẻ nhỏ.

Với giáo viên ở bậc mầm non không chỉ biết chăm sóc trẻ em đơn thuần mà phải biết kiềm chế cơn nóng giận, không để những bức xúc ở gia đình, ngoài xã hội ảnh hưởng đến trẻ.

Qua đây tôi cũng kêu gọi mỗi người dân hãy thông tin tố giác đến cơ quan chức năng những vụ bạo hành trẻ em qua số 18001567 (đường dây nóng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em) và số 111 (tổng đài quốc gia về bảo vệ trẻ em). Chúng tôi sẽ nhanh chóng vào cuộc để bảo vệ trẻ em một cách tốt nhất.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !