Cô Kim Thư và mong ước thu hẹp khoảng cách ngoại ngữ của HS ngoại thành

31 năm đứng trên bục giảng, điều mà cô Kim Thư luôn đau đáu, đó là làm sao cho trình độ ngoại ngữ của học sinh ngoại thành bắt kịp với các em trong nội thành.
Cô Kim Thư và mong ước thu hẹp khoảng cách ngoại ngữ của HS ngoại thành - ảnh 1

Cô Nguyễn Thị Kim Thư

Cô Nguyễn Thị Kim Thư là giáo viên duy nhất trên địa bàn huyện Củ Chi nhận được giải thưởng Võ Trường Toản năm học này và là thế hệ giáo viên đầu tiên dạy môn ngoại ngữ tại trường học ở huyện Củ Chi.

Sau 6 năm tham gia giảng dạy tại các quận nội thành, năm 1990 cô quyết định trở về Trường THPT Củ Chi, ngôi trường mà mình đã từng học tập để mang những kiến thức mới cho các em học sinh. Khi dạy các trường trong nội thành, cô dạy tiếng Nga, nhưng tại trường Củ Chi lúc bấy giờ, tiếng Nga không có trong chương trình học tập, cô đã tích cực học để chuyển đổi thành giáo viên Anh văn.

Khó khăn không ít khi cô là lớp giáo viên đầu tiên mang ngoại ngữ đến với học sinh ngoại thành Củ Chi lúc bấy giờ. Học tiếng mẹ đẻ đã khó, học ngoại ngữ càng khó hơn, đặc biệt khi các em học sinh còn chưa coi trọng việc học tiếng nước ngoài. Làm sao để các em yêu thích và tích cực học Anh văn là điều cô luôn trăn trở.

Muốn các em học được thì trước tiên phải làm cho các em thích môn học, vì thế trong tiết học của mình, cô luôn lồng ghép những hình ảnh vui tươi, sinh động để tiết học thêm phần hấp dẫn, cùng đó là những từ mới hoặc những mẫu câu giao tiếp bằng tiếng Anh, khiến các em tiếp thu kiến thức một cách thoải mái và tự nhiên.

Để giúp những em còn yếu môn ngoại ngữ, cô không ngại bỏ công sức, thời gian kiên trì hướng dẫn lại các em những kiến thức căn bản. Cô cho biết, nếu các em Củ Chi chịu học thì cũng sẽ không thua kém gì học sinh nội thành, đã có 5 em học sinh của cô đạt giải học sinh giỏi môn Anh văn cấp thành phố.

Gần nửa cuộc đời đứng trên bục giảng, niềm vui lớn nhất của cô bây giờ là các em học sinh tiếp nối sự nghiệp giảng dạy của mình. Những học trò nhỏ ngày nào của cô nay đã trở thành đồng nghiệp, tiếp nối cùng cô truyền kiến thức cho các lớp lớp học sinh thế hệ sau. Cô tâm sự: “Những năm đi dạy, bao giờ tôi cũng trăn trở làm thế nào để trình độ của học sinh ngoại thành đạt được nhiều tiến bộ như các em trong nội thành. Mặc dù điều đó chưa được như ý muốn, bây giờ tôi đặt niềm tin vào những đồng nghiệp trẻ của mình”.

Với các nhiệm vụ được phân công như giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy bồi dưỡng, tổ trưởng chuyên môn… cô đã luôn không ngừng học hỏi, tìm tòi sáng tạo để nâng cao kiến thức chuyên môn, vì vậy cô đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu như chiến sĩ thi đua, bằng khen, giấy khen của ngành giáo dục, trong đó nhiều năm liền là giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi Olympic đoạt giải và giáo viên đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015.

Năm học này cô đón nhận thêm niềm vui khi vinh dự nhận giải thưởng Võ Trường Toản.
Cô Kim Thư tâm sự, chỉ còn vài năm nữa là cô đến tuổi nghỉ hưu, vì thế giải thưởng này đối với cô là một niềm hạnh phúc rất lớn lao. Cô tâm sự, sẵn sàng góp công sức với địa phương tiếp tục với sự nghiệp giáo dục.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !