Cậu bé vàng Olympic Hóa học: Không phải cứ ở trong nước mới là cống hiến

Nam sinh Nguyễn Bằng Thanh Lâm, HCV Olympic Hóa học quốc tế chia sẻ, em muốn đi ra ngoài để học hỏi và sử dụng những kiến thức đó để phục vụ cho đất nước.

Vừa qua, đoàn học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi Olympic Hoá học quốc tế  tại Thái Lan đạt thành tích cao. Đoàn có 4 thí sinh dự thi với 3 HCV và 1 HCB. Với thành tích này, Việt Nam vinh dự xếp thứ 2 thế giới, sau đoàn học sinh Mỹ.

Nguyễn Bằng Thanh Lâm là một trong 3 thí sinh đạt HCV trong kì thi lần này. Được biết, Lâm đang là học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội. Với số điểm sau 2 đạt 89,67/100 điểm, Thanh Lâm xếp thứ 20/297 thí sinh tham dự.

Nguyễn Bằng Thanh Lâm dương cao lá cờ Tổ quốc tại kỳ thi.

Vừa nghe nhạc vừa học để dễ tập trung

Tình yêu với môn Hóa học của Lâm được đến một cách hết sức tình cờ. Lâm cho biết, trước đây mình vốn học chuyên Toán khi còn học cấp 2 của trường Amsterdam. Tuy nhiên, khi tiếp cận với môn Hóa thì cậu ngay lập tức bị môn học này hút hồn bởi sự thú vị cũng như tính ứng dụng cao trong cuộc sống. Hơn nữa, trường THPT Chuyên Hà Nội –Amsterdam cũng có câu lạc bộ hóa học với nhiều chương trình, thí nghiệm thú vị mang tính thực tiễn cao khiến Lâm càng có thêm tình yêu với môn học.

Thành Lâm muốn trở thành giáo viên để truyền lại niềm đam mê Hóa học hoặc trở thành một người nghiên cứu thuốc.

Chia sẻ về kỳ thi vừa qua, Lâm cho biết anh chàng khá bất ngờ, bởi lẽ hóa học đối với Lâm là một niềm đam mê và khám phá. “Thực chất, em học hóa bởi niềm đam mê và yêu thích, đó cũng là tâm niệm của em bởi em học là vì tìm hiểu, vì kiến thức chứ em không chỉ học để thi.” – Thanh Lâm cho biết.

Trước đó, Lâm từng tham gia kì khoa học trẻ quốc tế ở Argentina nên đợt này sang Thái Lan, Lâm tham gia dự thi với với tâm lý khá thoải mái, không áp lực.

Chia sẻ về bí kíp để học Hóa của mình, Lâm cho biết, cậu học theo sở thích của mình. “Với môn Hóa, em luôn học khi thấy thoải mái nhất chứ không học tràn lan. Em quan tâm đến chất lượng học hơn, em cũng tìm hiểu cách học từ bạn bè xung quanh để xem có những gì tốt và chưa tốt để khắc phục. Em cũng hay đọc thêm sách tham khảo, nhưng trước khi đọc thì em luôn xin ý kiến thầy cô và anh chị đi trước để tránh lãng phí thời gian. Em không chỉ học những thứ mình thi, em thích được đào sâu thêm dù có thể nó không liên quan đến chương trình học. Bên cạnh đó, em  điều quan trọng là em được thỏa mãn với đam mê của mình.” – Lâm cho hay.

Lúc rảnh rỗi, Lâm cũng thích nghe nhạc và chơi game như những học sinh khác. Đặc biệt là Lâm có sở thích vừa học vừa nghe nhạc không lời. Lâm cho biết, việc nghe nhạc giúp cậu vừa tập trung hơn, vừa thư giãn trong suốt quá trình học.

Không phải cứ về nước mới là phục vụ

Sắp tới, vào cuối tháng 7 này, Lâm sẽ nhập học tại trường Đại học Bách khoa Singapore, khóa học sẽ kéo dài 4 năm. Lâm cho biết mình chưa có định hướng rõ ràng gì, nhưng sau khi kết thúc khóa học cậu chia sẻ muốn trở thành một giáo viên để truyền đạt kiến thức và niềm đam mê Hóa học cho các thế hệ học sinh sau hoặc trở thành một người nghiên cứu về thuốc làm việc cho công ty đa quốc gia.  Lâm cũng cho biết, cậu chưa chắc chắn sẽ ở trong nước hay ở nước ngoài vì điều đó còn tùy thuộc vào cái duyên của công việc.

Chị Yến (mẹ của Lâm) cho biết, vào năm lớp 11, Lâm đã đạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa học. Với kết quả này, Lâm được tuyển thẳng vào các trường Đại học có nghiên cứu về Hóa. Trong thời gian vừa qua, Lâm cũng tham gia kỳ thi và trúng tuyển vào hai trường Đại học tại Singapore là trường Đại học Quốc gia và trường Đại học Bách khoa Singapore. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Lâm thích kiến thức hóa tổng hợp ứng dụng nên quyết định nhập học tại trường Đại học Bách Khoa Singapore.

Lâm cho biết, nhiều người cho rằng, du học sinh đi học xong là không muốn về nước, đất nước sẽ bị chảy máu chất xám. Tuy nhiên, đó chỉ là nhận định thành kiến. Nam sinh này chia sẻ thực lòng rằng mình muốn tiếp tục đi để học hỏi nhiều hơn. “Thực ra, em luôn tâm niệm rằng, để phục vụ cho đất nước thì luôn có rất nhiều cách. Không phải chỉ làm việc trong nước mới là phục vụ cho Tổ quốc. Thay vào đó, em có thể đi làm ở nước ngoài, nhưng sử dụng những kiến thức, những nghiên cứu của mình đem trở lại phục vụ cho đất nước mình. Đó cũng là một cách để đóng góp cho Tổ quốc của mình. Theo em, việc trở về nước hay không sẽ không bị bó hẹp theo cách bản thân ở trong nước, cái quan trọng là trái tim của mình luôn hướng về Tổ quốc”.

Huy Phạm

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !