Cao Bằng: Xót xa cảnh học sinh đi bộ 10km tới điểm trường xập xệ

Tuy đã nhận được sự quan tâm của các cơ quan chức năng nhưng nhiều năm qua, tại phân hiệu trường Tiểu học xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng đang còn gặp rất nhiều khó khăn.

Cách trung tâm xã Đức Hạnh gần 20 km, đi theo con đường đất lởm chởm đầy đá sỏi, mới đến được phân hiệu trường Tiểu học xã Đức Hạnh. Đây là điểm trường được xây dựng từ khá lâu, trải qua khoảng thời gian dãi dầu mưa nắng, điểm trường này hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Mái lợp đã xuống cấp, dột nước, vách rớt từng mảng lớn, phải dùng bạt che chắn.

Cao Bằng: Xót xa cảnh học sinh đi bộ 10km tới điểm trường xập xệ - ảnh 1

Phân hiệu trường Tiểu học xã Đức Hạnh

Chia sẻ với PV báo Infonet, thầy La Văn Hậu - giáo viên lớp 2 tại phân hiệu trường thuộc trường Tiểu học Đức Hạnh (xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, Cao Bằng) cho hay: “Hiện nay phân hiệu trường tôi chỉ có 2 lớp, lớp 1 và lớp 2, với 32 học sinh, chủ yếu là dân tộc Mông và dân tộc Nùng.

Cho đến thời điểm hiện tại, 2 lớp học chung dưới một mái nhà nhưng ngay cả một cái vách ngăn cũng không có. Mấy hôm trước, tôi và thầy giáo dạy lớp 1 vừa đi xin được một nửa cái bạt rách về căng lên để làm vách ngăn giữa hai lớp. Thế nhưng, lớp bên này nói gì lớp bên kia cũng nghe được hết.

Đó là chưa kể, ngôi nhà làm lớp học bây giờ cũng chỉ được dựng tạm bằng những tấm gỗ ghép lại với nhau. Ngay cả nền lớp học cũng bằng đất, mỗi khi trời mưa, lớp dột, trong lớp cũng chẳng khác gì ngoài trời, thầy trò xắn quần lội bì bõm như lội ngoài ruộng.

Cao Bằng: Xót xa cảnh học sinh đi bộ 10km tới điểm trường xập xệ - ảnh 2

Nền lớp học hoàn toàn bằng đất

Khi gió mùa về thì lạnh cắt da, cắt thịt, học sinh cũng chỉ có manh áo mỏng. Nếu ai đó lên phân trường tôi vào những ngày đông giá lạnh sẽ chẳng khó khăn gì để thấy hình ảnh học sinh đi bộ hàng chục cây số tới trường bằng chân đất”.

Chia sẻ thêm, thầy La Văn Hậu cho hay: “Nhà bạn học sinh xa nhất là cách trường khoảng 12km đường núi. Núi đồi heo hút, dốc đá thăm thẳm nên xe cộ cũng chẳng thể vào trong. Vì thế, học sinh cũng không còn cách nào ngoài việc đi bộ tới lớp.

Có nhiều học sinh nhà ở dọc bờ sông Nho Quế (ranh giới giữa Cao Bằng và Hà Giang) đi bộ tới trường rất vất vả, ngày nào cũng như ngày nào trèo leo hơn 1 giờ đồng hồ mới tới lớp.

Ở phân hiệu trường chúng tôi, thứ 2 và thứ 4 các em học cả ngày thì các em mang cơm nắm đi ăn trưa. Còn nếu học nửa ngày, sáng các em tới trường và trưa sẽ về nhà.

Thông thường, nếu 8h bắt đầu vào học thì học sinh phải rời khỏi nhà từ hơn 6h sáng để đi tới trường. Nhiều khi nghĩ cũng thương học sinh mà không biết làm thế nào”.

Cao Bằng: Xót xa cảnh học sinh đi bộ 10km tới điểm trường xập xệ - ảnh 3

Mộ góc khác của phân hiệu trường Tiểu học xã Đức Hạnh

Được biết, xã Đức Hạnh là xã nghèo nhất huyện Bảo Lâm. Trong huyện, gần 30% địa bàn chưa có hệ thống đường điện, ngay cả việc đi vào xã này cũng rất vất vả vì đường núi hiểm trở.

“Từ bao năm nay, phân hiệu trường tôi hiện nay cũng chưa có hệ thống điện chiếu sáng. Vì thế, mỗi khi trời mưa, ngoài trời u ám, thì trong lớp cũng tối đen như mực. Để đảm bảo ánh sáng cho học sinh chúng tôi để các em thắp đèn dầu học bài.

Thế nhưng, cả một buổi học mà thắp đèn dầu cũng rất tốn kém. Nhiều ngày trời xám xịt hay mưa lớn chúng tôi đành cho học sinh nghỉ vì có giảng các em cũng không thể nắm được kiến thức.

Đó là chưa kể, nước để các em rửa mặt mũi, chân tay hay để giặt khăn lau bảng cũng chẳng có. May thay, có một thầy giáo ở phân hiệu trường tôi nhà ngay cạnh lớp học nên hầu như mọi sinh hoạt của phân hiệu trường dùng tới nước đều phải nhờ bể nước nhà thầy.

Điều mà tôi trăn trở nhất là làm sao để cải thiện cơ sở vật chất của trường để việc dạy và học của thầy trò chúng tôi được tốt hơn, cứ như thế này thì các học sinh của tôi khổ quá, thiệt thòi quá. Sinh ra là trẻ em vùng cao, các em đã quá thiệt thòi rồi”, thầy La Văn Hậu cho hay.

Cao Bằng: Xót xa cảnh học sinh đi bộ 10km tới điểm trường xập xệ - ảnh 4

Lớp học ngăn cách với nhau bằng tấm bạt

Được biết, để đi từ trung tâm xã Đức Hạnh vào phân hiệu trường thuộc Tiểu học Đức Hạnh phải đi bộ gần 2 giờ đồng hồ. Nhất là mỗi lần đi bộ chỉ mang được 5kg đồ trên lưng, leo qua một quả núi mới tới trường.

Cuộc sống của người dân ở đây vô cùng khó khăn, chủ yếu họ chỉ trồng ngô và sắn là nguồn thu chính cho cả gia đình.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !