Cảm phục nữ sinh ngày ngày mang khối u ung thư lên giảng đường

Khi còn là học sinh lớp 10 em Huế phát hiện một khối u gan phải có kích thước 4x5cm, và phải vào bệnh viện Việt Đức phẫu thuật để cắt u. Ngay sau khi phẫu thuật, các bác sĩ thông báo phát hiện trong cơ thể Huế mang tế bào ung thư.

Tôi gặp nữ sinh Phạm Thị Huế tại dãy phòng trọ lụp xụp của thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm. Tại phòng trọ ẩm thấp, tôi được nghe em kể về hành trình 5 năm chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác từ khi còn là học sinh THPT đến giờ khi là sinh viên năm thứ 3 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Em Phạm Thị Huế (SN 1996) quê tại xã Quỳnh Hải (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình). Được biết vào năm 2012 khi còn là học sinh lớp 10 sau một cơn đau bụng em phát hiện một khối u gan phải có kích thước 4x5cm, và phải vào bệnh viện Việt Đức phẫu thuật để cắt u.

Đau đớn chưa dừng lại ở đó, ngay sau khi phẫu thuật, các bác sĩ thông báo phát hiện trong cơ thể Huế mang tế bào ung thư. Kể từ đó, cứ đều đặn 2-3 tháng em lại phải đi làm các xét nghiệm.

Tiếp đó, Huế được chỉ định truyền hóa chất tại bệnh viện K2 khi ở gan em lại phát hiện một khối u. Đầu năm 2014, khi xét nghiệm thấy khối u có kích thước 1x1cm ở vị trí mà Huế đã được phẫu thuật trước đó thì cứ 10 ngày em phải truyền hóa chất một lần. Và kể từ thời gian đó, em đã xác định cuộc đời này em sẽ sống chung với căn bệnh ung thư quái ác.

Cảm phục nữ sinh ngày ngày mang khối u ung thư lên giảng đường - ảnh 1

Em Phạm Thị Huế (bên phải)

“Dù mang trong mình án tử nhưng em vẫn luôn tin có một phép màu nào đó sẽ đến với mình, biết đâu, sau một giấc ngủ em sẽ khỏi bệnh và sẽ được khỏe mạnh như bao người khác xung quanh em. Em vẫn luôn tự động viên mình như vậy để có động lực cố gắng mỉm cười với mọi thứ”, em nhìn tôi bằng ánh mắt đầy hi vọng.

Dù sức khỏe kém đi rất nhiều nhưng Huế vẫn nỗ lực hoàn thành tốt chương trình học THPT. Sau khi tốt nghiệp, vì điều kiện gia đình khó khăn, phần vì sức khỏe không được tốt, mọi người trong gia đình đều khuyên em nên nghỉ học ở nhà điều trị.

Tuy nhiên, Huế đã tìm mọi cách thuyết phục gia đình đồng ý cho mình dự thi đại học. Cuối cùng thì ông trời cũng không phụ lòng người, đến năm 2014, em đã thi đỗ vào ĐH Nông nghiệp I Hà Nội với số điểm 20,5.

Được hỏi vì sao Huế lại chọn ngành học Quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm, thuộc khoa Công nghệ thực phẩm, em nhìn tôi bằng đôi mắt long lanh: “Em biết một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư gan là do con người sử dụng quá nhiều thực phẩm bẩn.

Vì vậy em muốn đi học ngành này để mình có điều kiện nghiên cứu về vệ sinh an toàn thực phẩm, mong rằng sẽ hạn chế tối đa những người mắc phải căn bệnh quái ác như em".

Cảm phục nữ sinh ngày ngày mang khối u ung thư lên giảng đường - ảnh 2

Em Phạm Thị Huế tại phòng trọ

Huế cũng tâm sự thêm: “Vậy là đã 5 năm em sống chung với căn bệnh này, giờ đây em đã là sinh viên năm thứ 3 rồi. Nhiều khi em cũng thấy cảm ơn đời vì vẫn cho em sức khỏe để ngày ngày lên giảng đường nghe thầy cô giảng bài, được gặp những người bạn tốt.

Hồi học năm thứ nhất, em thường xuyên phải đi truyền hóa chất nên tóc rụng hết, vậy là ngày nào lên giảng đường em cũng phải đội tóc giả. Lúc đầu em cũng sốc lắm nhưng rồi cũng quen.

Em thường xuyên phải xin phép nghỉ học để đến bệnh viện. Thầy cô và các bạn biết bệnh nên cũng rất thông cảm và thường xuyên chia sẻ, động viên em. Vì thế nên em có thêm động lực để vượt qua những cơn đau về thể xác và tinh thần để nỗ lực hơn trong học tập”.

Thầy Vũ Ngọc Huyên – Trưởng phòng công tác Học sinh sinh viên (Học viện Nông nghiệp Việt Nam)cho hay: “Phạm Thị Huế là một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt trong khoa Quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm, thuộc khoa Công nghệ thực phẩm.

Ngay từ khi em mới học năm thứ nhất phòng công tác học sinh sinh viên đã rất quan tâm và giúp đỡ nữ sinh này. Năm 2016, chúng tôi đã xin cho em một học bổng trị giá 15 triệu.

Hiện tại, quỹ học bổng của Nhật Bản cũng tài trợ cho em Huế 650.000/tháng”.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !