Bộ GD&ĐT lấy số lượng học sinh tham gia cuộc thi để xét thi đua gây tranh cãi
Dư luận đang tỏ ra lo ngại về việc Bộ GD&ĐT phát công văn số 172/BGDĐT-GDCTHSSV về việc đẩy mạnh cuộc thi “Giao thông học đường” trên Internet cho học sinh THCS, THPT năm học 2017-2018 trong đó có đưa tiêu chí: Các sở giáo dục và đào tạo căn cứ vào số lượng học sinh tham gia cuộc thi và số lượng học sinh được trao thưởng là một trong các tiêu chí để biểu dương, khen thưởng các nhà trường và học sinh về công tác giáo dục an toàn giao thông năm học 2017-2018.
Lễ phát động cuộc thi 'giao thông học đường (ảnh: Kinh tế đô thị) |
Nhiều người cho rằng, thời gian vừa qua, Bộ GD&ĐT đang thực hiện việc tinh giản tối thiểu các cuộc thi, không dùng các cuộc thi để cộng điểm tuyển sinh nhưng tiêu chí này chính là biểu hiện rõ nét nhất của bệnh thành tích trong giáo dục.
Cụ thể, trong công văn số 172/BGDĐT-GDCTHSSV về việc đẩy mạnh cuộc thi “Giao thông học đường” trên Internet cho học sinh THCS, THPT năm học 2017-2018 có ghi rõ:
Năm học 2017-2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, Công ty Cổ phần trò chơi giáo dục trực tuyến Egame tổ chức cuộc thi “Giao thông học đường” lần thứ III cho học sinh trung học phổ thông, nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh; tạo điều kiện để các em học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông có điều kiện tiếp cận bộ đề thi lý thuyết để được cấp giấy phép lái xe hạng A1. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục nhằm tăng cường giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trong năm học 2017-2018.
Qua 02 tuần triển khai cuộc thi đã có 162.425 thí sinh tham gia đăng ký dự thi, theo thống kê của Ban tổ chức một số sở giáo dục và đào tạo có nhiều học sinh tham gia trong 02 tuần vừa qua là: Thái Nguyên, Thanh Hóa, Quảng Trị, Sơn La, Hà Nội, Hà Nam,… và một số sở giáo dục và đào tạo có ít học sinh tham gia là: Yên Bái, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Long An, Điện Biên…
Để cuộc thi thu hút được đông đảo học sinh tham gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở giáo dục và đào tạo tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc thi trong các nhà trường, có hình thức tổ chức, hướng dẫn để học sinh tham gia cuộc thi trên.
Các sở giáo dục và đào tạo căn cứ vào số lượng học sinh tham gia cuộc thi và số lượng học sinh được trao thưởng là một trong các tiêu chí để biểu dương, khen thưởng các nhà trường và học sinh về công tác giáo dục an toàn giao thông năm học 2017-2018. Đồng thời, đây cũng là một nội dung để Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, đánh giá thi đua khối sở giáo dục và đào tạo năm học 2017-2018 trong tiêu chí về công tác học sinh, sinh viên”.
Liên quan đến vấn đề này, một giáo viên xin được giấu tên tại Hà Nội cho hay: “Tôi nhớ không nhầm thì khoảng tháng 12/2017có một công văn do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ký gửi các Sở GD&ĐT hướng dẫn việc tổ chức các cuộc thi dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2017-2018 có nêu rõ: “Các sở GDĐT, phòng GDĐT cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh và các cơ sở giáo dục có trách nhiệm theo dõi, giám sát trong quá trình diễn ra cuộc thi, đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả, theo nhu cầu thực tế của học sinh, không tạo áp lực cho học sinh, không thu kinh phí, không yêu cầu các trường tổ chức đội tuyển, không lấy thành tích cuộc thi để đánh giá thi đua đối với đơn vị tham gia”.
Một công văn của Bộ GD&ĐT là yêu cầu giảm các cuộc thi để không gây áp lực cho học sinh, một bên dùng số lượng học sinh tham gia cuộc thi để xét thi đua khác gì yêu cầu các trường động viên học sinh tham gia để được xét thi đua? Ngay từ 2 công văn cấp Bộ GD&ĐT mà còn mâu thuẫn nội dung với nhau thì không hiểu cấp cơ sở như chúng tôi phải làm thế nào? Đề nghị Bộ GD&ĐT giải thích rõ nội dung của hai công văn”.
Báo Infonet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!