Bộ GD&ĐT lấy số lượng học sinh tham gia cuộc thi để xét thi đua gây tranh cãi

“Một công văn của Bộ GD&ĐT yêu cầu giảm các cuộc thi để không gây áp lực cho học sinh, một bên dùng số lượng học sinh tham gia cuộc thi để xét thi đua. Công văn từ Bộ GD&ĐT còn mâu thuẫn nội dung thì cấp cơ sở biết làm sao”, một giáo viên cho hay.

Dư luận đang tỏ ra lo ngại về việc Bộ GD&ĐT phát công văn số 172/BGDĐT-GDCTHSSV về việc đẩy mạnh cuộc thi “Giao thông học đường” trên Internet cho học sinh THCS, THPT năm học 2017-2018  trong đó có đưa tiêu chí: Các sở giáo dục và đào tạo căn cứ vào số lượng học sinh tham gia cuộc thi và số lượng học sinh được trao thưởng là một trong các tiêu chí để biểu dương, khen thưởng các nhà trường và học sinh về công tác giáo dục an toàn giao thông năm học 2017-2018. 

Lễ phát động cuộc thi 'giao thông học đường (ảnh: Kinh tế đô thị)

Nhiều người cho rằng, thời gian vừa qua, Bộ GD&ĐT đang thực hiện việc tinh giản tối thiểu các cuộc thi, không dùng các cuộc thi để cộng điểm tuyển sinh nhưng tiêu chí này chính là biểu hiện rõ nét nhất của bệnh thành tích trong giáo dục.

Cụ thể, trong công văn số 172/BGDĐT-GDCTHSSV về việc đẩy mạnh cuộc thi “Giao thông học đường” trên Internet cho học sinh THCS, THPT năm học 2017-2018 có ghi rõ:

Năm học 2017-2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, Công ty Cổ phần trò chơi giáo dục trực tuyến Egame tổ chức cuộc thi “Giao thông học đường” lần thứ III cho học sinh trung học phổ thông, nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh; tạo điều kiện để các em học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông có điều kiện tiếp cận bộ đề thi lý thuyết để được cấp giấy phép lái xe hạng A1. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục nhằm tăng cường giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trong năm học 2017-2018.

Qua 02 tuần triển khai cuộc thi đã có 162.425 thí sinh tham gia đăng ký dự thi, theo thống kê của Ban tổ chức một số sở giáo dục và đào tạo có nhiều học sinh tham gia trong 02 tuần vừa qua là: Thái Nguyên, Thanh Hóa, Quảng Trị, Sơn La, Hà Nội, Hà Nam,… và một số sở giáo dục và đào tạo có ít học sinh tham gia là: Yên Bái, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Long An, Điện Biên…

 Để cuộc thi thu hút được đông đảo học sinh tham gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở giáo dục và đào tạo tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc thi trong các nhà trường, có hình thức tổ chức, hướng dẫn để học sinh tham gia cuộc thi trên.

Các sở giáo dục và đào tạo căn cứ vào số lượng học sinh tham gia cuộc thi và số lượng học sinh được trao thưởng là một trong các tiêu chí để biểu dương, khen thưởng các nhà trường và học sinh về công tác giáo dục an toàn giao thông năm học 2017-2018. Đồng thời, đây cũng là một nội dung để Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, đánh giá thi đua khối sở giáo dục và đào tạo năm học 2017-2018 trong tiêu chí về công tác học sinh, sinh viên”.

Liên quan đến vấn đề này, một giáo viên xin được giấu tên tại Hà Nội cho hay: “Tôi nhớ không nhầm thì khoảng tháng 12/2017có một  công văn do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ký gửi các Sở GD&ĐT hướng dẫn việc tổ chức các cuộc thi dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2017-2018 có nêu rõ: “Các sở GDĐT, phòng GDĐT cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh và các cơ sở giáo dục có trách nhiệm theo dõi, giám sát trong quá trình diễn ra cuộc thi, đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả, theo nhu cầu thực tế của học sinh, không tạo áp lực cho học sinh, không thu kinh phí, không yêu cầu các trường tổ chức đội tuyển, không lấy thành tích cuộc thi để đánh giá thi đua đối với đơn vị tham gia”.

Một công văn của Bộ GD&ĐT là yêu cầu giảm các cuộc thi để không gây áp lực cho học sinh, một bên dùng số lượng học sinh tham gia cuộc thi để xét thi đua khác gì yêu cầu các trường động viên học sinh tham gia để được xét thi đua? Ngay từ 2 công văn cấp Bộ GD&ĐT mà còn mâu thuẫn nội dung với nhau thì không hiểu cấp cơ sở như chúng tôi phải làm thế nào? Đề nghị Bộ GD&ĐT giải thích rõ nội dung của hai công văn”.

Báo Infonet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !