Biên chế là gì mà giáo viên “phải xin”, “phải chạy”, thậm chí phải…đổi tình?

Đã gần một tuần trôi qua nhưng câu chuyện một giáo viên tại Tây Nguyên chấp nhận “đổi tình” để được vào biên chế ngành giáo dục vẫn thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Sự việc nay chỉ giống như giọt nước tràn ly, một lần như gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng “chạy” biên chế mà bấy lâu nay đã tồn tại trong tiềm thức của nhiều người.

Trước đó, chúng ta cũng đã từng nghe đến những câu chuyện người ta sẵn sàng bán nhà, bán đất, bán tất cả những gì có thể bán để có thể chạm tay vào hai từ “biên chế”. Không ít gia đình trở nên kiệt quệ vì “đặt tiền” để “mai phục vào biên chế”.

Câu chuyện nữ giáo viên chấp nhận “đổi tình” để được vào biên chế cũng chỉ là tiếp nối những gì đang diễn ra bấy lâu nay nhưng chưa được dư luận phanh phui mà trước đó chỉ là những câu chuyện rỉ tai nhau.

Sở dĩ, câu chuyện đổi tình được biết đến là vì nữ giáo viên muốn chấm dứt “hợp đồng tình ái” vì sợ gia đình và đồng nghiệp phát hiện. Thế nhưng, quyết không chịu buông tha, vị phó hiệu trưởng nhà trường đã tung toàn bộ clip ân ái của hai người lên mạng xã hội. Và lúc này đương nhiên được dư luận quan tâm.

Nhiều người nói rằng, đó là đỉnh điểm của sự méo mó, biến chất, tha hóa của ngành giáo dục cần được chấn chỉnh ngay. Có ai nghĩ rằng, sống với nghề cao quý giáo viên lại phải làm những điều hèn hạ, xỉ nhục bản thân đến như vậy?

Nhiều người đã từng đặt ra câu hỏi, không biết biên chế là gì mà người ta cố sống, cố chết để được vào. Thậm chí, chấp nhận “bán thân”, hi sinh cả gia đình và phẩm chất?

Chia sẻ về câu chuyện đáng buồn này, GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam cho hay: “Cả nữ giáo viên và vị hiệu phó kia đều không xứng đáng đứng trong hàng ngũ sư phạm. Bởi lẽ, họ không đủ tư cách và phẩm chất để dạy học. Ai cũng như họ thì ngành sư phạm có còn là mô phạm?

Nhất là vị hiệu phó kia, hành vi đó là một sự tráo trở,  xúc phạm đến nhân phẩm của đồng nghiệp. Nó cũng chứng tỏ sự xuống cấp đạo đức của người thầy.

Nói về câu chuyện “chạy” biên chế, không chỉ ngành giáo dục mà gần như ngành nào cũng người ta cũng “phải xin”, “phải chạy” vào biên chế. Ngay bản thân tôi, công tác lâu năm trong ngành giáo dục, đã từng có người nhờ tôi: “chỉ giúp cháu con đường để “chạy” còn tốn bao nhiêu tiền cháu cũng đã sẵn sàng rồi”.

Nói thế để hiểu rằng, câu chuyện “chạy biên chế”, “xin biên chế” từ lâu đã tồn tại trong vô thức của nhiều người. Và người ta luôn nghĩ rằng, vào được biên chế là phải “chạy””.

Giáo viên phải chấp nhận đánh đổi nhiều thứ để...vào biên chế (ảnh minh họa)

Nhiều người cho rằng, để cứu vãn lại hình ảnh của người thầy, ngay từ bây giờ chúng ta phải thay đổi tư duy và nhận thức của mọi người về câu chuyện biên chế. Biên chế là để đảm bảo quyền lợi và trả công xứng đáng cho những giáo viên có chuyên môn và phẩm chất đạo đức tốt chứ không dành cho những người có tiền, sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để được biên chế.

Có lẽ, đã đến lúc chúng ta trả giáo viên về đúng với vị trí và chức năng của họ, hãy trả công xứng đáng cho những cống hiến của họ.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 được tổ chức trực tuyến tại 63 điểm cầu của 63 tỉnh thành, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: “Thực trạng là nhiều sinh viên ra trường không xin được việc. Ở địa phương “chạy việc” rất khó, nhiều giáo viên “mai phục” dạy hợp đồng mãi không được vào biên chế là câu chuyện có thật”.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !