Bí quyết "ăn điểm" môn Hóa học kỳ thi THPT quốc gia 2018

Một trong những điểm yếu của các sĩ tử khi làm bài thi môn Hóa kì thi THPTQG 2018 là chưa biết cách tránh “bẫy” và phân bổ thời gian hợp lí khi làm các câu hỏi vận dụng cao.

Thầy Nguyễn Ngọc Anh - giáo viên có hơn 10 năm kinh nghiệm luyện thi môn Hóa THPT quốc gia, hiện đang công tác tại Hệ thống giáo dục HOCMAI đã có những chia sẻ hữu ích cho học sinh về cách tránh “bẫy” và phân bổ thời gian hợp lí khi làm các câu hỏi về vận dụng cao trong đề thi môn Hóa năm nay. Cụ thể:

Cần phân bổ thời gian hợp lí

Theo thầy Nguyễn Ngọc Anh, đề thi môn Hóa năm nay đối với dạng đề vận dụng cao đều chiếm từ 4 - 6 câu nằm trong đề thi và đây cũng là những câu hỏi hay gài bẫy thí sinh. Vì thế, học sinh cần phải có kỹ năng phân bổ thời gian hợp lí trong khi luyện ôn và làm bài trong phòng thi để đạt hiệu quả cao nhất.

Thầy Nguyễn Ngọc Anh - Giáo Viên luyện thi môn Hóa tại Hệ thống giáo dục HOCMAI

Đối với giai đoạn luyện ôn nước rút, học sinh phải xác định mức điểm mà mình sẽ đạt được là bao nhiêu, nếu mục tiêu của các bạn muốn đạt được là điểm 7, 8 thì hãy tập trung luyện ôn nắm vững các kiến thức thuộc về vận dụng và thông hiểu, đặc biệt là phần lý thuyết cơ bản chiếm 6 điểm tương ứng với  60% câu hỏi trong đề thi.

Nếu mục tiêu của các bạn đặt ra là đạt từ 9, 10 điểm thì ngay từ bây giờ, các bạn phải hoàn thành xong các phần kiến thức trên rồi mới tập trung ôn các dạng bài vận dụng cao, sau đó tự phân loại bài toán rồi đưa về cách giải hợp lí nhất.

Ví dụ: Phân loại các dạng bài vận dụng cao, ở dạng bài vô cơ thì đưa về sơ đồ hóa, sử dụng các phương pháp bảo toàn như bảo toàn khối lượng, bảo toàn nguyên tố, bảo toàn số mol electron... Ở dạng bài hữu cơ thì lưu ý về phần kiến thức rất hay gặp và vô cùng quan trọng là phần kiến thức về peptit mà cụ thể là các dạng bài về phản ứng đốt cháy, thủy phân. Ngoài ra, các bạn cũng lưu ý học kỹ các phương pháp giải toán đặc biệt rồi đưa về bảo toàn hóa, đối với các bài toán về este thì nắm rõ các yếu tố biện luận.

Tuy nhiên, trong quá trình làm bài thi, thầy Ngọc Anh cũng khuyên các sĩ tử nên tập trung làm xong các câu hỏi về lý thuyết cơ bản trước, sau đó mới làm các câu hỏi khó hơn. Đối với các bài vận dụng cao thì học sinh nên đánh dấu sao vào đề thi để làm cuối cùng, vì một câu vận dụng cao các bạn cũng làm từ 5 đến 6 phút, tương đương với 1 câu lí thuyết cũng từ 10 đến 15 giây mà cả hai câu hỏi đều 0,25 điểm. Vậy nên, để đạt điểm cao môn Hóa, sĩ tử cần biết cách phân loại câu hỏi và thời gian làm bài một cách khoa học.

Tránh “bẫy” bằng kỹ năng suy luận, phán đoán

Đối với dạng bài tập vận dụng cao, học sinh nên nắm chắc các chuyên đề về Peptit - Este thường kết hợp với phản ứng thủy phân và đốt cháy, các bài tập về hợp chất vô cơ có nhiều quá trình diễn ra thường xử lý bằng sơ đồ hóa. Đặc biệt lưu ý, các dạng câu hỏi này thường hay có nội dung đánh đố và gài bẫy thí sinh.

Ví dụ: Ở những bài tập có sự hiện diện của 3 kim loại Mg , Al , Zn tác dụng với HNO3 hoặc H+ và NO3 thì do tính khử tương đối mạnh của những kim loại này nên khả năng xuất hiện NH4NO3 là rất cao (99,99% trong các bài tập hiện nay). Trừ khi đề bài cho thêm dữ kiện chất khí nào là sản phẩm khử duy nhất của N+5, nếu không chúng ta phải hết sức cảnh giác có sự xuất hiện của NH4NO3. Đây chính là bẫy của rất nhiều bài toán, nếu học sinh bỏ qua vấn đề này sẽ dẫn đến việc áp dụng các định luật bảo toàn đưa kết quả sai như bảo toàn mol electron, bảo toàn điện tích, bảo toàn khối lượng hay bảo toàn nguyên tố. Vì vậy, trong dạng bài này, học sinh nên “đi tắt đón đầu” để biết được rằng sẽ có mặt của NH4NO3.

Thầy Nguyễn Ngọc Anh cũng nhấn mạnh thêm về cách tránh bẫy trong các dạng câu hỏi về vận dụng cao, học sinh nên chuẩn bị kỹ năng suy luận, phán đoán bằng cách luyện tập thường xuyên các dạng bài này để tránh những bẫy thường gặp.

Trong khi luyện tập các dạng bài vận dụng cao, các sĩ tử nên chuẩn bị cho mình một cuốn sổ riêng để ghi chép các lỗi sai mà mình đã vấp và trước ngày thi các bạn chỉ cần đọc lại để rút ra kinh nghiệm. “Việc này sẽ giúp các em suy luận và phán đoán được những bẫy nào có trong đề thi để tránh”, thầy Ngọc Anh chia sẻ.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !