Bài tham khảo viết thư UPU lần thứ 48: Bố là người hùng của em!

Hãy viết một bức thư về người hùng của em - là chủ đề của cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2019. Chủ đề này mang tính gợi mở, mỗi em có thể viết về một hình tượng anh hùng của mình, có thể là bố mẹ, ông bà...

Bài mẫu UPU 48 viết về người hùng trong em

Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) gọi chủ đề năm 2019 là một "chủ đề truyền cảm hứng". Trong lễ phát động cuộc thi hồi tháng 10/2018, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng khi đó cũng chia sẻ: "Đây là một chủ đề mở, khơi gợi nhiều tư duy sáng tạo, nhiều suy nghĩ và cảm xúc đối với mỗi thí sinh. Trong mỗi con người, mỗi một bạn trẻ đều có sự hiện hữu, tình cảm yêu quý và ngưỡng mộ đối với một người hùng của riêng mình".

Đối tượng dự thi viết thư UPU là học sinh từ 15 tuổi trở xuống, các bạn học sinh đều được phát động tham gia ở từng trường. Thời gian dự thi Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 năm 2019 là từ ngày 12/10/2018 đến ngày 15/2/2019 (tính theo dấu bưu điện).

Bài dự thi viết thư UPU dài không quá 1.000 từ, viết tay trên 1 mặt giấy. Bài thi phải cho vào phong bì có dán tem, gửi thường qua đường bưu điện đến địa chỉ Báo Thiếu niên Tiền phong, số 5 Hòa Mã, Hà Nội.

Dưới đây là bài văn mấu viết thư UPU năm lần thứ 48 năm 2019 viết về người hùng trong em

Việt Nam ngày 8/12/2018

Xin chào Lysa!

Lời đầu thư mình xin gửi tới bạn về lời chúc luôn học giỏi và khoẻ mạnh. Mình viết bức thư kể cho bạn nghe về người hùng trong lòng mình nhé. 

Bạn ạ, người hùng trong lòng mình không ai khác chính là ba của mình. Có lẽ, với mình ba là người đàn ông vĩ đại nhất. 

Ba từng trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống. Ông nội tôi mất năm ba 18 tuổi và đến năm 29 tuổi thì bà nội tôi cũng mất. 32 tuổi ba mới lập gia đình. Năm mình mới 5 tuổi, nghe mọi người kể rằng lúc đó ba bị một tai nạn giao thông nguy hiểm lắm thập tử, nhất sinh. Từ một người lành lặn ba mình phải cắt cụt cả đôi chân. Từ người đàn ông là trụ cột của ba mẹ con mình thì ba mình trở thành người tàn phế.

Mẹ nói, lúc ba tỉnh dậy ở phòng hồi sức cấp cứu với đôi chân không còn. Ba mở mắt nhìn mẹ cười nhoẻn và khi ấy mẹ nghĩ ba chưa biết mình bị cắt chân. Nhưng sau này ba kể, trước khi cười với mẹ ba đã tỉnh và sờ xuống thấy chân không con, cảm giác đau hai đùi khiến ba sốc nhưng hé mắt nhìn thấy mẹ, ba chợt nghĩ mình may mắn vì vẫn còn trên đời.

Những ngày tháng sau, ba vượt qua tất cả. Ba không bao giờ chịu lùi bước dù có lúc không có chân. Ba bắt đầu phục hồi chức năng. Tập đi, ba đau lắm ba đã nhăn mặt, tái người đi. Mẹ hiểu ba rất đau nhưng nhìn hai anh em mình, ba lại cười. Ai cũng phải khâm phục nghị lực của ba.

Sau phục hồi chức năng, mất cả năm trời đeo hai chân giả rồi tập đi, ba cứ chập chững bước đi như đứa trẻ mới lớn. Suốt thời gian đó ba đều tự đi vào viện để bác sĩ hướng dẫn cách luyện tập. Ba không muốn mình phải phiền tới người khác.

Ngày ba trở lại công ty, ai cũng phải khâm phục ba. Mọi người nói, dù mất đôi chân nhưng ba làm việc vẫn miệt mài, hăng say và không bao giờ tự ti, mặc cảm.

Khi mình lớn, ba vẫn đưa đón mình đi học. Bạn bè thường trêu ba bạn “lùn” bởi ba đi chân giả. Công việc của mẹ bận, ba kiêm luôn việc đưa đón và chăm con. Ở công ty, ba luôn là người mẫu mực. Chính vì thế, nhiều năm liền ông luôn được bằng khen của Tổng công ty. 

Bạn có biết, ba mình thường đưa mình ra sân bóng đá. Dù ba không đá bóng nhưng ba bảo phải đi để thấy cuộc sống tươi đẹp, đi để cổ vũ bạn bè, đồng nghiệp. ở nhà ba luôn là trụ cột của ba mẹ con mình. Mẹ bảo từ ngày bị tai nạn ba mình càng kiên cường hơn và suốt 8 năm qua ba chưa bao giờ thôi cố gắng.

Trong cuộc sống, ba dạy anh em mình điều hay lẽ phải. Ba luôn tiếp lửa cho chúng mình bằng những câu “con trai ba giỏi lắm”. Tuy nhiên, ba cũng rất nghiêm khắc với chúng tôi. Ba luôn dạy chúng mình muốn người khác yêu thương phải biết trân trọng những người xung quanh.

Tình yêu của ba dành cho mẹ giúp gia đình chúng mình luôn rộn tiếng cười. Cả nhà chúng mình luôn coi nhau như người bạn.

Để đền đáp công ơn sinh thành và chăm sóc của ba, mình luôn tự nhủ sẽ trở thành người có ích cho gia đình xã hội và luôn lấy ba là nghị lực để vượt qua khó khăn.

Chào và hẹn gặp lại bạn!

Vũ Hoàng Anh

Khánh Chi

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !