Anh dạy học sinh 'đối phó' cô đơn

Bắt đầu từ tiểu học, học sinh Anh sẽ được học về mối quan hệ. Lên trung học, những bài học này được tích hợp trong giờ học giới tính.

Trong tương lai, các trường học Anh sẽ dạy học sinh chống lại sự cô đơn - Ảnh: GETTY

Bắt đầu từ tháng 9-2020, học sinh khắp Vương quốc Anh sẽ được học cách chống lại sự cô đơn.

Hồi tháng 1 năm nay, Thủ tướng Anh Theresa May bổ nhiệm Bộ trưởng cô đơn đầu tiên. Tuần này, chính quyền của bà lại đưa ra một kế hoạch 84 trang nhằm thực hiện những hành động để chế ngự sự cô đơn trên khắp đất nước, trong đó có các biện pháp sẽ được ban hành trong trường học.

Theo đó bắt đầu từ tiểu học, học sinh sẽ có những bài học bắt buộc về mối quan hệ, và những bài học như vậy cũng sẽ được tích hợp vào các lớp học giới tính ở trường trung học.

Julianne Holt-Lunstad - nhà tâm lý học của Trường Đại học Brigham Young và là một trong những học giả hàng đầu về sự cô đơn ở Mỹ, cảnh báo nước Mỹ hiện gặp vấn đề cô đơn đáng kể nhưng phần lớn không được giải quyết. Do đó, các trường học ở quốc gia này rất cần noi gương Anh và lồng ghép những biện pháp phòng ngừa cô đơn vào chương trình học.

Holt-Lunstad ủng hộ "giáo dục xã hội" để dạy cho học sinh cách xây dựng, duy trì tình bạn và các mối quan hệ, tương tự việc đưa giáo dục giới tính và giáo dục thể chất vào chương trình học hiện nay.

Học sinh cũng sẽ được học cách giúp đỡ và hỗ trợ bạn khi họ cần. Ví dụ, khi một người bạn bị túng thiếu hỏi xin tiền, thay vì được cho tiền, cậu ta lại nhận được một bài giảng về quản lý tài chính, đây không phải là cách hỗ trợ mà cậu ta đang cần.

Tuy nhiên Holt-Lunstad cho rằng giáo dục phòng ngừa cô đơn không nên giới hạn trong việc dạy học sinh cách hỗ trợ người khác. Bà cũng tin rằng trẻ em nên sớm được học cách điều chỉnh phản ứng tiêu cực trước các tình huống xã hội.

"Hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng nhắn tin cho ai đó và họ không trả lời ngay lập tức. Thay vì cho rằng người đó đang phớt lờ bạn hay cố tình không trả lời, hãy nghĩ là ‘Có lẽ họ đang lái xe’, hay ‘Chắc là họ đang họp’.

Nếu bạn hiểu tín hiệu xã hội của người khác theo lối tiêu cực, cách bạn cư xử với họ nhiều khả năng cũng sẽ tiêu cực", bà nói.

"Giải quyết sự cô lập về mặt xã hội, cô đơn, sự ngắt kết nối với xã hội cũng giúp chúng ta giải quyết nhiều vấn đề khác như lạm dụng thể chất, tự tử và bắt nạt", Holt-Lunstad nhấn mạnh.

"Hội chứng" cô đơn

Các số liệu thống kê của chính phủ Anh cho thấy phần lớn người trên 75 tuổi ở Anh hiện sống một mình, và khoảng 200.000 người trong số họ không hề trò chuyện với bạn bè hay người thân nào trong hơn một tháng.

Theo tổ chức Campaign to End Loneliness (Chiến dịch chấm dứt cô đơn) hầu hết các bác sĩ tại Anh nhận thấy mỗi ngày có từ 1-5 người bệnh tới khám bệnh chủ yếu chỉ vì họ cô đơn và muốn trò chuyện với ai đó.

Tại Mỹ, theo một báo cáo gần đây của công ty chăm sóc sức khỏe Cigna, gần một nửa số người trưởng thành ở Mỹ được cho là "đôi khi hoặc luôn cảm thấy cô đơn". Tỉ lệ kết hôn và tỉ lệ tham gia tôn giáo cũng giảm, và cả hai đều là những yếu tố nguy cơ cho sự cô lập về mặt xã hội và cô đơn.

Tỉ lệ cô đơn có vẻ đặc biệt "cấp tính" ở thanh niên: một nghiên cứu năm ngoái phát hiện rằng người Mỹ từ 21-30 tuổi cho biết có số ngày cảm thấy cô đơn nhiều gấp đôi so với những người từ 50-70 tuổi mặc dù có mạng lưới kết nối xã hội lớn hơn.

Các nghiên cứu cho thấy sự cô đơn mãn tính có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, như giảm khả năng miễn dịch, ngủ kém và những vấn đề về tim mạch như tăng huyết áp...
Theo Tuổi trẻ

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !