Vì sao mọi người có xu hướng yêu lại tình cũ sau khi đã chia tay?

Chuyên gia tâm lý chỉ ra những lý do cho việc mọi người có xu hướng yêu lại tình cũ sau khi đã chia tay.

Có rất nhiều lý do khác nhau dẫn đến việc một cặp đôi chia tay. Có thể là do mâu thuẫn tính cách, quan niệm sống; có thể là do ngoại tình, những tác động từ bên ngoài như gia đình, bạn bè... hoặc đơn giản chỉ bởi cảm thấy chán nhau. Tuy nhiên, mọi người thường có xu hướng quay trở lại với tình cũ sau một thời gian xa cách.

Theo chuyên gia tâm lý Shelby Sells, người có nhiều năm nghiên cứu về tâm lý các cặp đôi, có những lý do cụ thể ảnh hưởng đến quyết định của họ khi quay trở lại với người yêu cũ.

Đôi khi chúng ta muốn cho họ một cơ hội thứ 2. Đôi khi chỉ bởi chúng ta cảm thấy cô đơn. Đôi khi xa cách khiến bạn nhận ra vẫn còn yêu người cũ... và quay trở lại với nhau một cách thật tự nhiên.

vi sao moi nguoi co xu huong yeu lai tinh cu sau khi da chia tay? hinh 1
Ảnh minh họa.

Tình cũ và sự quen thuộc

Khi bạn đã yêu và ở bên một người trong khoảng thời gian khá dài, mọi thứ với bạn trở nên quen thuộc. Bạn và người cũ biết được sở thích từ ăn uống, phim ảnh, âm nhạc đến gout thời trang của nhau; biết được thói quen nhỏ trong cách sống của nhau, biết đến cả những nhu cầu sinh lý của nhau...

Việc chia tay đồng nghĩa với bạn rời xa những điều thân thuộc khiến bạn khó có thể thích ứng ngay lập tức. Bạn cũng trở nên ngại thay đổi, tiếp xúc với những người mới và bắt đầu lại từ đầu.

Thậm chí, bạn còn trở nên quen với những "thói hư tật xấu" của người yêu. Bởi vậy, việc trở lại với người cũ khiến bạn thoải mái hơn và bạn thấy ổn với sự quen thuộc.

Không thể chịu được sự cô đơn

Sau khi chia tay người yêu, bạn sẽ đối mặt với khoảng thời gian cực kỳ cô đơn khi không còn người ở bên quan tâm, chăm sóc hay an ủi bạn. Không còn người đồng hành cùng bạn, chia sẻ những khoảnh khắc trong cuộc sống.

Toàn bộ thời gian bạn sẽ dành để nghĩ, liệu chia tay có đúng không? Bạn sẽ bắt đầu hồi tưởng khoảng thời gian hạnh phúc và những điều tốt đẹp mà tình cũ mang đến cho bạn, những kỷ niệm tuyệt vời cả hai cùng trải qua.

Sự cô đơn sẽ đánh gục bạn và khiến bạn muốn hàn gắn với tình cũ. Yêu một ai đó tồi tệ còn hơn việc phải cô đơn một mình.

Bạn không thể vượt qua được nỗi đau chia tay

Chia tay chưa bao giờ là điều dễ dàng. Nó khiến tâm trí bạn đau khổ, trái tim bạn tan vỡ trong hàng tuần, hàng tháng, hàng năm trời. Nó thậm chí ảnh hưởng đến việc sinh hoạt hàng ngày của bạn. Khi yêu sâu đậm một người, sẽ rất khó để bạn xóa được những ký ức về người đó.

vi sao moi nguoi co xu huong yeu lai tinh cu sau khi da chia tay? hinh 2
Ảnh minh họa.

Bạn chỉ vượt qua được cuộc chia tay tồi tệ khi tìm được người mới, niềm hứng khởi mới, mục đích mới... và học cách sống không có người cũ. Tuy nhiên, có một cách đơn giản hơn mà bạn có thể lựa chọn, đó là quay lại với người cũ và chấm dứt nhanh chóng tất cả mọi sự đau khổ bạn đang phải chịu.

Chuyên gia tâm lý giải thích rằng, khi bạn quá cô đơn và đau khổ, bạn thường nghĩ đến những điều hạnh phúc, lý tưởng hóa những ký ức tốt đẹp và bỏ qua những điều tồi tệ.

"Chúng ta thường vô thức làm mờ những ký ức tiêu cực để bảo vệ bản thân thêm đau khổ. Đó là lý do khoảng thời gian xa cách vì chia tay sẽ khiến bạn đột nhiên thêm yêu người cũ hơn".

Chúng ta hy vọng rằng họ sẽ thay đổi

Tình yêu luôn khiến bạn mù quáng mà bạn không nhận ra. Đã có những lúc bạn thật sáng suốt, tỉnh táo khi quyết định chia tay với người yêu không xứng đáng. Tuy nhiên, tình yêu đôi khi khiến bạn quên đi những nguyên tắc của chính mình và quyết định cho người cũ một cơ hội để thay đổi, với niềm tin rằng họ sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Đặc biệt là khi người cũ hứa với bạn rất thành tâm rằng họ sẽ thay đổi bản thân. Dù sâu trong tâm trí, dù bằng lý trí bạn biết sẽ rất khó để thay đổi bản chất của một người nhưng bạn lại yếu mềm vì tình yêu.

Trong nhiều trường hợp, trải qua những thử thách, chia tay rồi tái hợp, tình yêu của các cặp đôi bền vững hơn và biết cách trân trọng nhau hơn. Tuy nhiên, đa phần khi đã quyết định chia tay một cách nghiêm túc thì dù có trở lại với nhau, mối tình cũng không kéo dài./.

Thanh Giang/Vov.vn

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !