Tưới nước cho lan hồ điệp đúng cách thế nào?

Lan hồ điệp được xem là giống lan dễ tính vì có thể nở hoa trong nhiều môi trường khác nhau. Loài lan này trong điều kiện hoang dã thường bám chặt vào cây trong rừng sâu hoặc bám vào đá.

Lan hồ điệp có lá to, rộng, mọng nước và cuống hoa uốn cong mang nhiều hoa. Thông thường, một cây sẽ có từ 5 đến 10 lá và nhiều rễ.

Hoa lan hồ điệp được nhiều người yêu thích vì bông to, màu sắc rực rỡ và lâu tàn. Mùa lan hồ điệp bắt đầu nở hoa từ tháng 12 đến cuối tháng 5, trong điều kiện nhân tạo, thời gian hoa tàn là 3 tháng. Một số giống lai có thời gian hoa tươi kéo dài hơn.

Cách chăm sóc lan hồ điệp
Lan hồ điệp rất lâu tàn.

Cách trồng lan hồ điệp vào chậu 

Bạn có thể đặt 1 hoặc nhiều cây chung vào một chậu. Chậu lan hồ điệp có thể ra hoa nhiều năm khi được chăm sóc tốt.

Giá thể thường được sử dụng để trồng lan hồ điệp là vỏ cây, đá trân châu, vỏ cây dương xỉ, than củi.

Lan hồ điệp cần ánh sáng để phát triển tốt. Nếu bạn để chậu lan trong nhà thì cần đặt ở vị trí gần ánh sáng nhưng nên tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Bạn cũng có thể dùng đèn chiếu ánh sáng nhân tạo cho cây. Các đèn chiếu sáng nên đặt ở phía trên của cây và nên chiếu ít nhất 12 đến 16 giờ hàng ngày. Trường hợp ở trong nhà kính, cây nên được che bằng tấm vải, nhất là trong mùa hè.

Lan hồ điệp có thời gian sống rất dài, vì vậy người chăm cây cần thay chậu cho cây. Có hai lý do mà cây cần được thay chậu, một là cây không sinh trưởng được trong chậu đang trồng, hai là giá thể bị phân hủy và không đủ không khí để duy trì cho rễ cây phát triển tốt. Thực hiện thay chậu một lần trong một năm hoặc hai năm, mùa thích hợp nhất để thay chậu là mùa xuân.

Lan hồ điệp phát triển tốt nhất ở nhiệt độ ban ngày là 18-29 độ C và nhiệt độ ban đêm là 13-18 độC.

Vào mùa thu, nhiệt độ nên duy trì dưới 16 độ C liên tục trong 3 tuần khi ngồng hoa bắt đầu xuất hiện. Thông thường, sự thay đổi bất thường về nhiệt độ và độ ẩm có thể là nguyên nhân làm rụng nụ.

Cách chăm sóc lan hồ điệp 1
Mùa lan hồ điệp ra hoa từ tháng 12.

Tưới nước cho lan hồ điệp

Lan hồ điệp cần độ ẩm từ 50-80%. Nếu độ ở môi trường có độ ẩm thấp hơn, người trồng có thể dùng màn che để hạn chế cây thoát hơi nước.

Vào mùa hè, cây cần được tưới khoảng 2-3 ngày một lần, ngược lại vào mùa đông, người chơi hoa chỉ cần tưới khoảng 10 ngày một lần.

Người chơi nên tưới nước vào buổi trưa vì lá sẽ khô cho tới tối. Nước dính lại có thể khiến cho lá bị thối. Vì thế cách tốt nhất là người trồng nên tưới nước cho cây phù hợp với từng mùa, đồng thời cũng xem xét nhu cầu nước và giá thể sử dụng.

Chăm sóc lan hồ điệp sau khi hoa tàn

Sau khi hoa tàn, người trồng có thể điều khiển cho cây ra hoa lại bằng cách cắt bỏ toàn bộ cuống hoa, phương pháp này rất tốt nếu cuống hoa đã già và có màu nâu.

Tuy nhiên, nếu cuống hoa còn màu xanh, người chơi hoa chỉ nên cắt một đốt trên cuống hoa. Đoạn cành được cắt bỏ nên có độ dài khoảng 10-12cm, điều này có thể giúp cây hình thành một cành mới trong vòng 2-3 tuần sau.

Cách chăm sóc lan hồ điệp sau tết
Lan hồ điệp rực rỡ

Với những chậu lan trưng bày sau Tết, muốn cho cây lan sống sót và nhanh phục hồi, bạn nên dỡ chậu lan ra thành từng cây một để chăm sóc. Dùng kéo cắt bỏ ngồng hoa cách mắt ngủ cuối cùng trên cần hoa khoảng 3 cm. Không nên cắt sát làm dập gãy lá và dễ bị thối lan vào thân cây. Chỗ mắt ngủ còn lại trên cần hoa có khả năng cho ra cây con, dùng bông y tế chấm ít thuốc atonic đặt vào chỗ mắt ngủ khoảng một tuần rồi mở ra, sau 1-2 tháng có khả năng ra cây con.

Đối với các lá vàng úa chưa quá 1/3 lá thì ta cố gắng giữ lá đó bằng cách dùng dao lam khoét bỏ phần bị lá bị hỏng, còn các lá bị bệnh nhiều, mặt sau lá có dấu hiệu nấm, nhện loang rộng nên cắt bỏ hoàn toàn.

Người trồng quan sát rễ cây, nếu rễ cây bị thối nhiều thì cắt rễ thối. Nếu thấy rễ cây vẫn còn tươi xanh, thối ít thì ta cố gắng giữ nguyên cả bầu của cây, dùng kéo sạch cắt bỏ tất cả các rễ thối. Bôi vào vết cắt 1 trong các loại sau: vôi, sơn móng tay, thuốc làm liền da cây, keo 502.

Cây bị cắt rễ nên khó đứng vững trong chậu. Nên dùng một thỏi xốp hình chữ nhật, đặt vào chính giữa gốc cây, cho cây lên cục xốp đó. Buộc dây vào gốc và buộc cố định chắc chắn sang hai bên không cho cây bị lung lay khi cầm chậu.

Để cây vào chỗ mát, tránh mưa tuyệt đối, để khô khoảng ba ngày sau thì tưới đẫm toàn bộ chậu 1 lần. Pha phân bón B1 hoặc thuốc kích thích tăng trưởng như Atonic, K/H ...thật loãng, tỉ lệ 1/2 thìa cà phê cho 20 lít nước phun sương ẩm hàng ngày.

Khoảng 1-2 tuần sau, các rễ mới nhú ra, đợi khi rễ non cắm vào giá thể thì đổ thêm một lớp đất vào. Sau 1-2 tháng cây phát triển ổn định trở lại, bón phân, tưới nước bình thường.

Cấp bách bảo vệ những loài lan rừng quý hiếm

Cấp bách bảo vệ những loài lan rừng quý hiếm

Hoa lan là một trong những họ thực vật lớn nhất với khoảng trên 35.000 loài phân bố rộng rãi trên toàn thế giới. Trong đó, tại Việt Nam có trên 800 loài.

Ngọc Khánh (tổng hợp)

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !