Tại sao nên "ăn củ cải vào mùa đông, ăn gừng vào mùa hè"?

Củ cải và gừng đều là những thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng tùy vào từng thời điểm mà nên bổ sung cho phù hợp.

"Ăn củ cải vào mùa đông, ăn gừng vào mùa hè" là một câu nói phổ biến được lan truyền ở Trung Quốc. Câu nói này đã được lưu truyền từ lâu, nhưng ít ai hiểu rõ được tại sao nó lại xuất hiện như vậy.

Dưới góc nhìn y học, bác sĩ Lý Vĩ thuộc Bệnh viện Đại học Y khoa Quảng Châu, đồng thời là thành viên của Hiệp hội Dược phẩm tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã có những phân tích rất chi tiết về ý nghĩa sâu xa và các nguyên tắc đằng sau nó.

Nguyên tắc ăn củ cải vào mùa đông ăn gừng vào mùa hè nghĩa là gì?

Tại sao nên “ăn củ cải vào mùa đông, ăn gừng vào mùa hè”: Biết được lý do ai cũng phải ngạc nhiên - Ảnh 1.

1. Ăn củ cải vào mùa đông tốt thế nào?

Vào mùa đông khí hậu lạnh giá, hầu hết mọi người đều thích ở trong nhà và hạn chế ra ngoài. Nếu ở trong nhà lâu, chắc chắn sẽ dẫn tới tình trạng dạ dày khó chịu. Ngoài ra, vào mùa đông, người ta có xu hướng ăn nhiều và bồi bổ quá mức, điều này khiến cho dương khí trong cơ thể bị đẩy mạnh lên quá mức. Khi dương khí dư thừa, nó sẽ khiến nóng dạ dày, có thể sinh ra nhiều bệnh.

Để giải quyết vấn đề này cần phải dưỡng âm. Củ cải tươi và giòn, nó không chỉ có tác dụng làm dịu dạ dày đang bị kích thích mà còn giúp lưu thông khí trong cơ thể, điều chỉnh khí huyết, từ đó thải được khí dương dư thừa ra ngoài.

Ngoài ra, một số lợi ích tuyệt vời của củ cải trắng phải kể đến như:

- Thúc đẩy nhu động ruột

Củ cải trắng rất giàu chất xơ, thường xuyên ăn có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giảm táo bón.

- Trì hoãn láo hóa da

Vitamin C trong củ cải trắng có tác dụng ngăn ngừa lão hóa da, chặn sự hình thành các sắc tố melanin hiệu quả.

- Cải thiện khả năng miễn dịch

Vitamin C không chỉ bảo vệ da mà còn thúc đẩy vitamin E hoạt động mạnh hơn, từ đó nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

Tại sao nên “ăn củ cải vào mùa đông, ăn gừng vào mùa hè”: Biết được lý do ai cũng phải ngạc nhiên - Ảnh 2.

Vitamin C trong củ cải trắng có tác dụng ngăn ngừa lão hóa da.

- Bổ sung các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể

Củ cải trắng rất giàu canxi, phốt pho, sắt và nhiều nguyên tố vi lượng khác con người cần. Những người loãng xương, răng yếu, thiếu máu nên ăn củ cải trắng để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất.

- Giải đờm, giảm ho hiệu quả

Củ cải trắng có tính mát nên nó giúp làm giảm các triệu chứng như đau họng, khản tiếng, ho. Ngoài ra, nó còn có tác dụng giải độc, tiêu viêm, tốt cho người đang bị nóng gan, nóng phổi.

- Giảm một số tình trạng

Uống nước củ cải trắng có thể làm giãn mạch máu, giảm huyết áp, hạ cholesterol, hạ lipid trong máu.

- Kháng khuẩn, chống virus

Chất Glucoamylase trong củ cải trắng có thể phân hủy tinh bột, chất béo, nitrosamine… ở một mức độ nhất định. Nó có tác dụng chống ung thư, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Lưu ý, người có tỳ vị yếu, viêm dạ dày mãn tính, tiêu chảy hoặc người đang dùng thuốc bắc không nên ăn nhiều củ cải trắng. Đầu đông là thời điểm thích hợp để bổ dương nên rất hợp để ăn loại củ này.

2. Ăn gừng vào mùa hè tốt như thế nào?

Vào mùa hè, năng lượng dương của cơ thể thoát ra bên ngoài nhiều do nóng nực, bên trong lại thiếu hụt. Để giải quyết tình trạng cơ thể bị thiếu dương khí, chế độ ăn vào mùa hè nên bổ sung một số thực phẩm có tính ấm như gừng, thì là… để cân bằng âm dương trong các cơ quan nội tạng.

Tại sao nên “ăn củ cải vào mùa đông, ăn gừng vào mùa hè”: Biết được lý do ai cũng phải ngạc nhiên - Ảnh 3.

Gừng nên ăn nhiều hơn vào mùa hè. Ảnh: Selecthealth

Ngoài ra, vào mùa hè, nhiệt độ bên ngoài cao, lỗ chân lông giãn nở, nếu đột ngột vào phòng điều hòa hoặc dùng nước lạnh để giải nhiệt sẽ dễ bị nhiễm bệnh nhanh chóng. Nhiều người rất thích ăn đồ lạnh vào thời gian dày, vì thế dễ dẫn đến tình trạng lạnh bụng. Gừng là thực phẩm có tính ấm nóng, ăn vào có thể giúp giảm bớt đầy bụng, tiêu chảy, phòng ngừa cảm lạnh.

Nghiên cứu hiện đại chỉ ra rằng, trong gừng có những thành phần như gingerol, giúp thúc đẩy lưu thông máu, kích thích hệ thần kinh, phòng chống cảm lạnh, tăng cường chức năng tiêu hóa.

Lưu ý có 2 loại người không nên ăn gừng:

- Người thiếu âm

Thiếu âm là thể trạng nóng, biểu hiện bằng lòng bàn tay phát sốt, lòng bàn tay đổ mồ hôi, thích uống nước, thường xuyên bị khô miệng, khô mắt, khô mũi, khô da, khó chịu, cáu gắt, ăn ngủ kém, nếu ăn gừng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu âm.

- Người thường nóng bên trong

Những người bị nóng trong người nặng như nóng phổi, ho khan, nóng dạ dày, nôn mửa, trĩ ra máu, lở loét sưng đau thì không nên ăn gừng.

Nguồn: Kknews, Xinhuanet

Theo ttvn.toquoc.vn

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !