3 món ngâm chua ngọt "thần thánh" nói đến là thèm ăn

Nếu bạn đang lên thực đơn cho dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 thì ghi ngay lại cách làm 3 món ngâm chua ngọt kích thích vị giác này nhé!

1. Chân gà ngâm sả tắc chua ngọt ăn hoài không chán

Chân gà ngâm sả tắc là món ăn thông dụng được nhiều người yêu thích. Bạn không tốn nhiều tiền để chuẩn bị các nguyên liệu sau: 0,5kg chân gà, 15 quả tắc (quất) xanh hoặc ương, 10 củ sả, 4 củ tỏi, 5 quả ớt, 1 củ gừng, 10 lá chanh. Ngoài ra cần: 3 thìa cà phê muối, 300g đường, 120ml rượu, 100ml giấm trắng, 100ml nước mắm, 500ml nước lọc. 

Chuẩn bị thêm 1 lọ thủy tinh sạch để ngâm chân gà.

chân gà ngâm sả tắc
Chân gà ngâm sả tắc chua ngọt

Cách làm chân gà ngâm chua ngọt theo các bước chính sau:

Sơ chế: Chân gà làm sạch, chặt bỏ móng rồi ngâm với nước có pha rượu trắng, gừng đập dập để khử mùi trong 20 phút. Sau đó vớt chân gà ra để ráo và chặt đôi.

Thái mỏng phần củ sả, phần lá xanh cắt khúc, đập dập. Rửa sạch gừng, tỏi, ớt rồi cắt lát mỏng. Quả tắc cắt đôi, bỏ hạt. Lá chanh cắt sợi.

Luộc chân gà: Cho nước vào nồi, thêm muối, gừng và sả đập dập. Đun sôi nồi nước thì cho chân gà vào luộc. Khi chân gà chín tới thì vớt ra cho vào nước đá khoảng 1 phút. Sau đó, vớt chân gà ra để ráo nước trước khi cho vào ngăn mát tủ lạnh 30 phút để tạo độ giòn.

Pha nước ngâm chân gà theo công thức: 100ml giấm trắng + 100ml nước mắm + 500ml nước lọc + 300g đường + nửa thìa cà phê muối. Cho hỗn hợp vào nồi đun sôi, khi thấy đường muối tan hết thì tắt bếp. Đợi nước ngâm nguội hẳn thì cho tắc, sả, ớt, tỏi, gừng, lá chanh đã cắt lát vào. 

Ngâm chân gà: Cho chân gà và hỗn hợp ngâm trên vào lọ thủy tinh đã tiệt trùng. Sau 8-10 tiếng ngâm chân gà là có thể dùng được. Nếu bảo quản chân gà trong tủ lạnh thì có thể dùng dần trong 5 ngày.

2. Tai heo ngâm giấm giòn sần sật

Để làm món tai heo ngâm giấm bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: 2 cái tai heo, 800ml giấm gạo, 400gr đường trắng, 2 thìa cà phê muối, 1 củ cà rốt, hành tím, tỏi, ớt trái, tiêu xanh. Ngoài ra, chuẩn bị một lọ thủy tinh để ngâm tai heo.

tai heo ngâm giấm
Tai heo ngâm giấm

Cách ngâm tai heo theo các bước chính:

Sơ chế: Tai heo chà muối hạt rửa sạch, rửa qua nhiều lần nước cho trắng, hết mùi hôi.

Cà rốt tỉa hoa, tiêu xanh rửa sạch; hành tỏi bóc vỏ, thái lát mỏng. 

Luộc tai heo: Cho tai heo đã làm sạch vào nồi cùng nước lạnh rồi luộc chín. Vớt tai heo ra thả ngay vào nước đá lạnh để tai heo không bị thâm. Sau khi tai heo nguội thì vớt ra thấm khô, thái tai heo thành miếng mỏng vừa phải.

Làm hỗn hợp ngâm: Cho giấm + đường + muối vào nồi, nấu lửa vừa cho đến khi đường muối tan hoàn toàn thì tắt bếp.

Để nước giấm nguội hoàn toàn mới dùng ngâm tai heo.

Ngâm tai heo: Cho tai heo, cà rốt, hành tỏi tiêu ớt vào lọ thủy tinh đã tiệt trùng sao cho các thành phần xen kẽ nhau. Rót nước giấm đường ngập nguyên liệu, dùng vỉ nén xuống. 

Món tai heo ngâm được 2 ngày thì có thể cất vào tủ lạnh dùng dần.

3. Cách ngâm hành củ chua ngọt đậm vị truyền thống

Nguyên liệu làm món hành ngâm chua ngọt rất đơn giản gồm: 1kg hành củ trắng hoặc tím, giấm, đường, muối, ớt. Chuẩn bị thêm lọ thủy tinh để ngâm hành.

hanh ngâm chua ngọt
Hành ngâm chua ngọt

Các bước làm hành ngâm chua ngọt như sau:

Sơ chế: Ngâm hành vào nước gạo trong khoảng khoảng 1 ngày cho phai bớt vị hăng và sạch đất. Sau đó vớt hành ra, bóc lớp vỏ khô bên ngoài, cắt bớt rễ, để lại gốc hành để tránh bị ủng. Để hành khô ráo nước.

Cho hành vào lọ thủy tinh cùng khoảng 200g muối, xóc đều và để trong khoảng 2-3 ngày. Thỉnh thoảng xóc đều để hành ra bớt nước đen. Sau đó, đổ hành ra rổ, để ráo nước. Lúc này phần nước đen đã ráo hết, khi ngâm hành nước sẽ trong và thơm.

Làm nước ngâm chua ngọt: Nấu một bát con giấm + một bát con đường +1/3 thìa cà phê muối tới khi thấy hỗn hợp hòa tan với nhau thì tắt bếp, để thật nguội.

Sau đó xếp kiệu vào keo. Chế dấm đường vào, để khoảng 2 tuần là có thể dùng được.

Ngâm hành: Vớt hành đã ngâm muối ra để ráo rồi cho vào lọ thủy tinh. Đổ hỗn hợp ngâm vào lọ thủy tinh sao cho ngập hết củ hành, dùng vỉ nén để đảm bảo hành ngập trong nước ngâm.

Ngâm hành chua ngọt trong khoảng 2 tuần là có thể dùng được.

Cách làm mứt củ sen ngũ sắc đón khách ngày Tết

Cách làm mứt củ sen ngũ sắc đón khách ngày Tết

Ngày Tết có rất nhiều loại bánh mứt kẹo nhưng có lẽ món mứt củ sen sẽ được nhiều người yêu thích bởi vị ngon bùi lại bổ dưỡng.

Ngọc Khánh (t/h)

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !