Món ăn bài thuốc cho người đau dạ dày

Bệnh nhân đau vùng thượng vị có liên quan đến bữa ăn, có thể đau lúc no hoặc lúc đói, đau có chu kỳ, ợ chua, đông y gọi bệnh này là vị quản thống.

Nguyên nhân gây bệnh do tình chí chỉ bị kích thích, can khí uất kết mất khả năng sơ tiết làm rối loạn chuyển hóa của tì vị gây ra. Một phần do áp lực công việc, do chế độ ăn uống thất thường nên tì vị bị tổn thương, mất khả năng kiện vận, hàn tà nhân đó mà xâm nhập gây khí trệ huyết ứ mà đau thành từng cơn. Theo cách chữa Tây y, người ta làm các thủ thuật như soi dạ dày để xem, có u hay không, có vi khuẩn HP không để chẩn đoán và có đơn thuốc điều trị. Còn Đông y chia ra làm các thể:

Thể can khí phạm vị: Trong đó có khí trệ còn gọi là khí uất và hỏa uất đều có đau vùng thượng vị, đau lan ra sau lưng và 2 bên mạn sườn, lưỡi khô miệng chua, có lúc đắng, ăn ngủ kém, không sâu giấc, gầy dần đi.

Thể tì vị hư hàn: Đau bụng liên miên vùng thượng vị, có nôn, mệt mỏi, đầy bụng ậm ạch không tiêu, sợ lạnh, đi ngoài phân nát, ít uống nước, chân tay lạnh. Dù ở thể nào thì uống thuốc theo thể đó do bác sĩ kê đơn.

Dưới đây là một số món ăn bài thuốc.

Dạ dày hầm cách thủy: Dạ dày 1 chiếc rửa sạch, bóp muối, giấm cho thật kỹ để không còn mùi hôi. Lấy 5 lát gừng và 12 hạt tiêu đem cho vào trong dạ dày, đặt lên nồi hầm cách thủy, khi dạ dày chín nhừ ăn nóng trong ngày, tuần ăn 3 bữa, kiên trì trong 1 tháng bệnh sẽ thuyên giảm.

Thịt bò hầm tiêu nhân chưởng: Thịt bò 200g, tiêu nhân chưởng 200g. Thịt bò rửa sạch, thái miếng vừa ăn, ướp gia vị, hạt tiêu, gừng thái chỉ. Tiêu nhân chưởng rửa sạch, bỏ gai, thái lát miếng vừa ăn. Sau khi ướp thịt bò 20 phút cho vào phi hành mỡ, xào qua cho thịt thấm gia vị, cho nước vào đun sôi rồi cho tiêu nhân chưởng vào hầm nhừ, nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng trong ngày, tuần ăn 3 bữa.

Lươn xào tỏi: Lươn 200g, tỏi 1 củ, rượu 50ml. Lươn tuốt sạch, bóp muối và rượu sau đó mổ bỏ ruột, thái khúc ngắn vừa ăn. Ướp lươn với hạt tiêu, gia vị và gừng để 20 phút, sau đó phi hành mỡ cho thơm, cho lươn vào xào với tỏi, muối gia vị vừa đủ và rượu, xào cho át mùi tanh. Ăn lươn xào vừa đủ dinh dưỡng vừa chữa được bệnh dạ dày và đau tức ngực. Tuần ăn 3 bữa.

Táo tàu sắc với hạt tiêu: Táo tàu 5 quả, hạt tiêu 7 hạt,  cho 2 vị thuốc này sắc đặc lên uống trong ngày, uống nóng tốt cho người đau dạ dày thể hàn, sợ lạnh, chân tay lạnh. Trong quá trình dùng món ăn bài thuốc này cần kiêng rượu bia và nước có ga, kiêng ăn cay nóng. Tập thể dục nhẹ nhàng, tinh thần sảng khoái, không nên căng thẳng.

BS Kim Ngân (Viện Châm cứu T.Ư)

Theo KHĐS

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !