Tháng 9 ngâm rượu táo mèo

Táo mèo là đặc sản của vùng cao Tây Bắc. Dù táo mèo tươi có vị chua, chát đặc trưng nhưng khi ngâm rượu lại tạo ra hương vị thơm ngon lạ lùng.

Theo kinh nghiệm dân gian, rượu táo mèo có tác dụng tốt trong việc kích thích ăn ngon, tốt cho đường tiêu hóa. Dùng một lượng nhỏ rượu táo mèo mỗi ngày còn có tác dụng an thần, giảm căng thẳng mệt mỏi.

Hiện nay đang là mùa thu hoạch quả táo mèo tươi (khoảng từ tháng 8 đến tháng 12 hàng năm). Nếu bạn muốn tự tay ngâm bình rượu táo mèo cho gia đình sử dụng thì có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây.

Chuẩn bị nguyên liệu và sơ chế

Phần táo mèo

Bạn nên chọn mua quả táo mèo nhỏ vừa, nặng tay, má đào, bỏ quả dập hỏng, nếm thử thấy vị chua chát chứ không nên lấy loại quả có vị chua ngọt. 

Táo mèo rửa sạch để ráo nước, cắt bỏ hai đầu, không nên gọt vỏ, bỏ hạt.

Dùng dao bổ đôi quả táo, ngâm trong nước sạch vài phút, sau đó vớt ra để ráo.

Ngâm tiếp táo mèo trong nước muối pha loãng thêm khoảng 30 phút rồi rửa lại, vớt ra để ráo.

cách ngâm rượu táo mèo
Táo mèo có vị chua, chát và mùi thơm hấp dẫn.

Phần rượu ngâm

Bạn nên sử dụng rượu nếp hoặc rượu ngô biết rõ nguồn gốc xuất xứ để ngâm táo mèo, đảm bảo an toàn thực phẩm. Nên chuẩn bị lượng rượu sao cho đúng tỉ lệ 1,5 lít rượu cho 1kg táo mèo.

Phần đường

Nhiều người khuyên rằng nên dùng đường nâu thay vì đường trắng để ngâm táo mèo. Mục đích là để hương vị rượu ngâm sau này thơm ngon hơn. Lượng đường chuẩn bị ngâm táo mèo theo tỉ lệ 1:1.

Nếu muốn rượu táo mèo có màu nâu nhẹ đẹp mắt, các bạn có thể chuẩn bị thêm mật ong và một ít táo mèo khô sao vàng hạ thổ để ngâm cùng.

Dụng cụ bình ngâm

Bạn có thể sử dụng bình thủy tinh hoặc hũ gốm sứ để ngâm rượu táo mèo. Không nên ngâm rượu táo mèo bằng bình nhựa vì tất cả các loại rượu ngâm cần ổn định nhiệt độ để tạo hương vị ngon nhất.

Bình ngâm táo mèo cần được rửa sạch và để khô ráo trước khi sử dụng.

Hướng dẫn cách ngâm rượu táo mèo

cách ngâm rượu táo mèo 1
Rượu ngâm có màu đẹp mắt.

Bước 1: Cho táo mèo và đường vào bình ngâm theo phương thức 1 lớp táo 1 lớp đường. Sau khi cho lớp đường phủ cuối cùng lên trên thì đậy nắp bình và ngâm trong 2 tuần.

Bước 2: Sau 2 tuần ngâm, đường tan thành nước, táo mèo nổi lên trên. Lúc này bạn chắt hết phần nước sang bình khác. Phần nước cốt này có thể dùng pha nước giải khát hoặc dùng để trộn chung với rượu táo mèo khi uống sẽ rất ngon và dễ uống hơn.

Bước 3: Thêm vào bình ngâm một ít táo mèo khô sao vàng hạ thổ, thêm mật ong theo tỉ lệ 100ml mật ong cho 1kg táo mèo, sau đó đổ lượng rượu nếp vào bình táo mèo, đậy nắp kín và để bình ngâm vào nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp.

Ngâm rượu táo mèo trong ít nhất 3 tháng để hương vị thơm ngon nhất khi sử dụng.

cách ngâm rượu táo mèo 2
 

Lan Ngọc (t/h)

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !