Cách làm sữa chua trân châu đúng kiểu Hạ Long

Gần đây, nhiều người biết tới món sữa chua trân châu Hạ Long qua thương hiệu của một chuỗi nhà hàng, nhưng hương vị món này rất khác với sữa chua trân châu mà người viết được thưởng thức tại Hạ Long, Quảng Ninh.

Có lẽ sẽ trở thành phiến diện nếu so bì hương vị món sữa chua trân châu nào ngon hơn. Tuy nhiên, qua nhiều lần thưởng thức cá nhân người viết bài này cảm thấy yêu thích hương vị và cách ăn món sữa chua trân châu đúng gốc Hạ Long bởi cái lạ, cái ngon và cái đặc biệt trong văn hóa ẩm thực của người dân nơi đây.

Sau khi tìm hiểu, xin giới thiệu cách làm sữa chua trân châu đúng kiểu Hạ Long tới các bạn chưa có cơ hội thưởng thức món ăn này tại TP biển Hạ Long.

cach lam sua chua tran chau Ha Long
Hình ảnh món sữa chua trân châu tại một cửa hàng ở Quảng Ninh. (ảnh: Internet)

Cách làm sữa chua

Các bạn có thể sử dụng công thức làm sữa chua gồm: 500ml sữa tươi không đường, 2/3 hộp sữa đặc có đường, 100g đường trắng, 1 hộp sữa chua dùng để gây men (*lấy sữa chua ra khỏi tủ lạnh và đợi đến khi hết lạnh mới sử dụng). Chuẩn bị thêm lọ thủy tinh nhỏ để đựng sữa chua.

Đun sôi 500ml nước, bỏ đường trắng vào khuấy đều cho tan. Cho tiếp sữa đặc có đường vào và khuấy đều theo một chiều. Đổ thêm 500ml sữa tươi không đường vào khuấy và đun lửa nhỏ.

Khi hỗn hợp trên đạt khoảng 70 độ C, cho hộp sữa chua vào. Tiếp tục khuấy đều cho đến khi hỗn hợp nóng già và đều (không để sôi) thì nhắc nồi xuống khỏi bếp. Đổ hỗn hợp vào các lọ thủy tinh, lưu ý là không đổ đầy quá và dùng nilon bọc kín miệng lọ để ủ sữa lên men.

Đun sôi một nồi nước, nhắc xuống bếp và để nguội khoảng 5 phút. Đặt các lọ thủy tinh đựng sữa vào nồi nước sao cho nước ngập khoảng 2/3. Đậy nắp nồi lại để ủ sữa chua, dùng khăn che kín nồi và để vào vị trí kín trong khoảng 4-6 giờ.

Lấy các lọ sữa chua ra và bỏ vào ngăn đá tủ lạnh cho đông cứng lại. Đây chính là điểm khác biệt trong món sữa chua trân châu gốc Hạ Long.

sữa chua trân châu Quảng Ninh
Sữa chua (ảnh: internet)

Cách làm trân châu cốt dừa

Bạn cần chuẩn bị 500g bột năng, 200g cùi dừa tươi và đường trắng. Cùi dừa nạo vỏ nâu, rửa sạch, cắt bé như hạt chanh.

Trộn bột năng, cùi dừa và chút đường đảo đều. Đổ từ từ nước ấm nóng vào nhào thành một khối không dính tay. Sau đó viên bột thành những viên trân châu bé bằng đầu đũa.

Đun sôi 1 nồi nước, cho trân châu vào luộc chín trên lửa vừa khoảng 5-7 phút tùy viên trân châu to hay bé.

Tham khảo thêm cách làm trân châu cốt dừa Tại đây.

cach lam sua chua tran chau cot dua
Trân châu cốt dừa

Cách thưởng thức sữa chua trân châu đúng kiểu Hạ Long

Cách 1: Vớt trân châu vừa chín trong nồi ra bát, rắc xíu vừng, dừa nạo lên, ăn nóng với lọ sữa chua đông đá.

Cách 2: Vớt trân châu ra bỏ nước lạnh để tiếp tục làm món sữa chua trân châu cốt dừa.

Trân châu khi thả vào nước lạnh sẽ nhanh chóng săn lại, trong veo đẹp mắt. Khi thấy trân châu nguội thì bạn vớt ra để ráo nước.

Nấu 1 nồi nước cốt dừa, thả thêm lá nếp (lá dứa) cho thơm. Khi nước cốt dừa sôi, thả trân châu vào đun sôi lại rồi tắt bếp. Khi cốt dừa trân châu nguội bớt, còn ấm thì múc ra bát. Dùng thìa nhỏ múc từng miếng cốt dừa trân châu ăn kèm sữa chua lạnh đóng đá.

Món sữa chua trân châu Hạ Long rất đặc biệt bởi sự kết hợp giữa trân châu cốt dừa nóng ấm và sữa chua đông đá lạnh. Mọi người cứ vừa ngồi ăn món này vừa “tám” đủ chuyện trên đời.

Nếu có lần ghé Hạ Long, bạn có thể hỏi người dân địa phương để tìm tới một số hàng sữa chua trân châu chỉ bán vào buổi tối. Ngồi ngoài trời hít thở gió biển và ăn sữa chua trân châu là một trải nghiệm rất thú vị!

Mẹ đảm khéo tay trổ tài tạo hình bánh sinh động như đồ vật thật

Mẹ đảm khéo tay trổ tài tạo hình bánh sinh động như đồ vật thật

Nhìn những chiếc bánh có tạo hình món ăn, đồ vật trông chẳng khác gì "phiên bản gốc", ai nấy đều xuýt xoa trước sự khéo tay của người mẹ 35 tuổi này.

Ngọc Khánh

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !