Baking Soda làm từ gì, có độc không mà vừa dùng làm bánh vừa tẩy rửa vết bẩn hữu hiệu?

Với những bà nội trợ chuyên nghiệp thì Baking Soda là thứ bột "thần thánh" được sử dụng thường xuyên trong gian bếp. Tuy nhiên, nhiều người chưa quen với nó lại ngần ngại vì không biết Baking Soda có độc không mà lúc đem tẩy rửa, lúc lại làm bánh...

Baking soda làm từ gì?

Bản chất của Baking soda là hợp chất Natri Bicacbonat (NaHCO3). Nó thường được gọi với tên dân dã là thuốc muối, muối nở... Baking Soda có tính lưỡng tính (tính bazơ và axít), có khả năng hút ẩm, dạng tinh thể rắn màu trắng và hơi có vị mặn.

Baking soda thường được dùng trong ngành thực phẩm, dược phẩm, công nghiệp hóa chất. Loại Baking soda mà chúng ta thấy trong gian bếp thường ở dạng bột mịn màu trắng.

Baking Soda
Baking Soda được dùng trong nhiều lĩnh vực

Baking Soda có độc không? Về câu hỏi này, rất nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới đã chứng minh Baking soda hoàn toàn an toàn với cơ thể con người. Tuy nhiên, vì bản chất của Baking soda là một loại muối nên nếu bạn ăn quá nhiều chất này vào cơ thể thì chúng có thể khiến bạn phù nề do lượng muối quá tải, thậm chí có thể dẫn đến các hiện tượng nguy hiểm như sỏi thận, suy thận, hại dạ dày vì tăng lượng axít.

Cách dùng Baking soda phổ biến trong đời sống

Dùng Baking soda để nấu ăn, làm bánh

Các bà nội trợ thường dùng bột Baking soda để hầm đậu, hầm xương... cho nhanh mềm; ướp thịt với Baking soda trong 30 phút rồi rửa sạch trước khi nấu ăn để món thịt mềm ngon hơn; trộn bột Baking soda với bột chiên để khi chiên rán lớp bột sẽ giòn xốp hơn...

Muối nở Baking soda cũng là nguyên liệu không thể thiếu để làm bánh bao, bánh quy, bánh bông lan... để món bánh có độ mềm xốp thơm ngon.

Baking Soda
Baking Soda được dùng tạo độ mềm xốp trong làm bánh.

Dùng Baking soda để làm đẹp

Baking soda dùng vệ sinh răng miệng, đánh bay mảng bám và làm trắng răng hiệu quả do muối nở này sẽ phá vỡ kết cấu mảng bám, làm trắng răng và phòng ngừa sâu răng. Tuy nhiên, chỉ nên thực hiện cách sử dụng muối nở làm trắng răng tối đa 2 lần/tuần; Không nên lạm dụng bột để đánh răng mỗi ngày sẽ khiến men răng bị hư hại và làm chân răng yếu dần.

Muối nở giúp trị mụn trứng cá, mụn bọc do có khả năng cấp ẩm và hút bã nhờn, làm giảm sưng viêm và khô mụn, cân bằng độ pH cho da. Cách làm: trộn một ít bột muối nở với nước thành hỗn hợp nhão rồi đắp lên các nốt mụn, massage nhẹ nhàng vài phút rồi rửa mặt với nước sạch. Thoa nước hoa hồng để giữ ẩm da.

Làm dịu vết bỏng rát và ngứa ngáy do đi nắng: Trộn 1 thìa Baking soda vào 500ml nước lạnh, ngân khăn mềm vào dung dịch và vắt khô rồi đắp khăn nên da bị ảnh hưởng từ 5 - 10 phút.

Trị móng tay vàng ố: Hòa muối nở với oxy già. Ngâm móng tay trong dung dịch khoảng 2 - 3 phút rồi rửa sạch bằng nước.

Làm trắng da mặt: Trộn Baking soda với sữa tươi theo tỷ lệ 1:2. Rửa sạch mặt rồi đắp mặt bằng hỗn hợp này trong 10 phút. Rửa lại mặt với nước sạch.

Baking Soda
Nhiều người làm đẹp với Baking Soda

Ngoài ra, Baking soda còn được dùng để làm dầu gội đầu khô ủ tóc, giảm tình trạng xơ rối tóc; Tẩy tế bào chết với hỗn hợp muối nở + mật ong/dầu dừa; Tẩy màu tóc nhuộm tạm thời; Trị thâm nách...

Dùng Baking soda để tẩy rửa

Tẩy trắng quần áo: Trộn Baking soda với nước theo tỷ lệ 4:1, chà hỗn hợp này lên vùng áo bị ố vàng, để yên từ 1 tiếng rồi giặt sạch áo với nước giặt hoặc bột giặt.

Khử mùi hôi tủ lạnh: Hòa 2-3 thìa bột Banking soda, nước rửa bát với nước ấm. Cho hỗn hợp trên vào bình xịt và xịt lên khắp bề mặt bên trong tủ lạnh. Dùng mút rửa chén chà xung quanh tủ lạnh. Dùng khăn lau sạch hỗn hợp trên.

Vệ sinh nồi niêu, xoong chảo, vòi rửa, chậu rửa: Trộn bột Baking soda với giấm theo tỉ lên 2:1. Bôi hỗn hợp lên bề mặt rỉ sét và để yên 1 tiếng. Dùng bàn chải mềm chà nhẹ để các vết gỉ sét bong ra. Cuối cùng rửa sạch lại vật dụng với xà phòng và nước.

Baking Soda
Baking Soda giúp tẩy rửa vết bẩn.

Thông tắc cống và tẩy rửa bồn cầu: Đổ hỗn hợp Baking soda và giấm theo tỷ lệ 1:2 vào bồn cầu/ cống tắc nghẽn. Phản ứng sủi bọt giữa hai chất này sẽ làm phân rã các chất thải nhanh chóng. Sau khi cho hỗn hợp vào,đổ từ từ nước sôi 70-80 độ C vào. Để yên hiện trạng trong vài tiếng đồng hồ. Cuối cùng xả lại nước để cuốn chất thải xuống hầm cầu, bể phốt.

Hút ẩm mốc tủ quần áo: Rải bột Baking soda xung quanh bên dưới tủ quần áo. Có thể đặt thêm 1 - 2 hộp bên trong tủ để hút ẩm hiệu quả hơn.

Chuyên gia gợi ý các mẹo giúp nhà bạn mát mẻ hơn: Thay đổi nhỏ với ga giường và bóng đèn

Chuyên gia gợi ý các mẹo giúp nhà bạn mát mẻ hơn: Thay đổi nhỏ với ga giường và bóng đèn

Những thay đổi dù rất đơn giản ở những vật dụng như rèm cửa, ga giường hay chiếc bóng đèn nhưng lại mang hiệu quả làm mát bất ngờ.

Ngọc Khánh (t/h)

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !