Lịch chu kỳ kinh nguyệt tính từ ngày nào?

Chu kỳ kinh nguyệt thường sẽ kéo dài 21- 35 ngày. Trong chu kỳ này thời gian hành kinh sẽ diễn ra từ 2- 5 ngày, tùy vào nội tiết của từng người mà lượng máu mất trung bình khoảng 20- 60 ml.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ths. BS Trịnh Thị Thủy (BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) cho biết, lịch tính chu kỳ kinh nguyệt được phân chia thành hai phần: Chu kỳ buồng trứng và chu kỳ niêm mạc tử cung.

Chu kỳ buồng trứng

Chu kỳ buồng trứng bao gồm nhóm các giai đoạn phát triển của nang trứng.

Nang noãn: Bình thường giai đoạn này sẽ kéo dài trong khoảng 10 – 14 ngày tùy cơ địa từng người. Vào thời điểm đầu của chu kỳ tuyến yên sẽ tiết ra một loại hormon, lúc này các nang noãn của 2 buồng trứng sẽ thi nhau lọc nang trội. Từ vài chục nang thứ cấp, chỉ có một nang noãn duy nhất phát triển vượt trội hơn tất cả để trở thành nang trội, nang này chín và phóng noãn giữa chu kỳ kinh.

Hoàng thể: Sau khi noãn được phóng, phần vỏ nang noãn còn lại của buồng trứng sẽ trở thành hoàng thể, tiếp tục chế tiết estradiol và progesteron. Nếu noãn được thụ tinh, hoàng thể tiếp tục phát triển, tiết progesteron và estradiol giúp duy trì thai nghén trong 3 tháng đầu, gọi là hoàng thể thai nghén.

Còn nếu noãn phóng ra không được thụ tinh, sau 14 ngày, hoàng thể sẽ thoái hóa gây nên hiện tượng tụt giảm đột ngột estradiol và progesteron. Đây gọi là hoàng thể chu kỳ, giai đoạn này kéo dài trung bình 14 ngày và cố định ở tất cả mọi chu kỳ kinh và mọi phụ nữ.

Chu kỳ niêm mạc tử cung 

Niêm mạc tử cung bao gồm 2 phần là màng rụng đáy ở dưới và màng rụng chức năng ở trên. Màng rụng đáy có nhiệm vụ tái tạo lại niêm mạc tử cung sau khi hành kinh, còn màng rụng chức năng là phần niêm mạc bị bong ra hàng tháng khi hành kinh.

Chu kỳ niêm mạc tử cung được phân chia thành 3 giai đoạn:

Tăng sinh: Dưới tác dụng của estrogen do các nang noãn tiết ra, đặc biệt là nang trội của buồng trứng, màng rụng chức năng nguyên phân liên tục, niêm mạc tử cung dầy dần lên từ 5 – 6 mm vào đầu chu kỳ, đến cuối pha nang noãn đã đạt 8-12 mm, các tuyến nội mạc ban đầu thẳng, hẹp và ngắn cũng tăng sinh dài hơn và cuộn xoắn lại.

Chế tiết (tương ứng với giai đoạn hoàng thể của buồng trứng): Trong vòng 48-72 giờ sau khi phóng noãn, dưới tác dụng của progesteron do hoàng thể tiết ra, niêm mạc tử cung chuyển sang giai đoạn chế tiết, tăng tích trữ glycogen và các chất dinh dưỡng, các động mạch xoắn cũng dài dần ra và cuộn lại để chuẩn bị đón trứng đã thụ tinh về làm tổ. Nếu trứng không thụ tinh, hoàng thể thoái hóa, kéo theo sự tụt giảm estrogen và progesteron dẫn đến niêm mạc tử cung bị thoái hóa và bong ra kèm theo chảy máu, đó là hiện tượng hành kinh.

Hành kinh: Khi không có sự làm tổ của phôi, sự chế tiết của các tuyến ngừng lại và xảy ra sự phá vỡ không đều lớp màng rụng chức năng. Kết quả làm bong lớp niêm mạc này, gây nên hành kinh. Sự thoái hoá của hoàng thể và tụt giảm đột ngột các sản phẩm chế tiết estrogen và progesteron là nguyên nhân của bong niêm mạc.

{keywords}
Nhiều bà mẹ theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình để tính ngày tránh thai an toàn.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng bất thường của kinh nguyệt về chu kỳ kinh, thời gian hành kinh, lượng máu kinh, thậm chí cả tuổi bắt đầu có kinh, tuổi mãn kinh, cũng như những triệu chứng kèm theo hiện tượng kinh nguyệt.

Nhưng có những trường hợp tuy không có biểu hiện bất thường gì về lâm sàng (có kinh đều đặn, lượng máu kinh vừa phải, cũng như không có triệu chứng lâm sàng nào bất thường…) nhưng lại là những chu kỳ kinh không hoàn toàn bình thường về mặt sinh lý: Đó là những chu kỳ kinh không phóng noãn, không có chức năng sinh sản. Những người phụ nữ thuộc nhóm này đến tìm thầy thuốc không phải vì rối loạn kinh nguyệt mà thường đến vì lý do hiếm muộn.

Đây chỉ là những triệu chứng chứ không phải là những tên bệnh. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn thường ghi trong phần chẩn đoán bằng những danh từ trên, do nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt rất đa dạng.

Phải có kinh nghiệm, xét nghiệm đầy đủ và chính xác, có khi phải kết hợp với điều trị thử mới chẩn đoán xác định được nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt.

Các chị em băn khoăn lịch kinh nguyệt phụ nữ bao nhiêu ngày, hoặc kinh nguyệt bao nhiêu ngày hết thì trên đây là những giải đáp thực tế nhất về sức khỏe sinh sản phụ nữ nói chung và cách tính chu kỳ kinh nguyệt nói riêng.

Hiện nay có rất nhiều phần mềm tính ngày rụng trứng ứng dụng tiện lợi và hiệu quả cho phụ nữ hiện đại trong việc theo dõi chu kỳ kinh, chăm lo sức khỏe sinh sản của mình.

H. Anh

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !