Tự làm mứt Tết, nàng dâu "lấy điểm" với nhà chồng

Tết đang cận kề cũng là lúc chị em ríu rít truyền nhau những bức ảnh, công thức tự làm các thức quà đãi khách đến nhà, trong đó các món mứt được quan tâm nhiều nhất.

Sợ mứt bẩn lắm rồi!

Như nhiều bà mẹ khác, chị Hoàng Ly (Gia Lâm, Hà Nội) là người đặc biệt chú trọng đến ăn uống vệ sinh, nhất là khâu an toàn thực phẩm. Chính bởi thế nên những ngày cận tết này chị lại càng không thể không đích thân xuống bếp để chuẩn bị các món ăn cho ngày Tết cho gia đình. Món mứt được chị ưu tiên hàng đầu vì chồng con, người thân trong nhà đều rất thích.

Tự làm mứt Tết, nàng dâu

Chọn được khế ngon mới làm được mứt khế ngon

Chị Ly cho biết, không phải chờ đến một, hai năm gần đây rộ lên trào lưu tự làm mứt Tết mà chị đã làm các món này từ hồi còn chưa lấy chồng, đến nay cũng ngót nghét gần 20 năm. Tết năm nào nhà chị cũng rất xôm tụ với đủ loại mứt tết, đủ loại màu sắc như: mứt dừa, mứt bí, mứt cà rốt, mứt khế, mứt sấu, mứt gừng…

Trong các loại mứt kể trên, theo chị Ly, khó nhất là làm mứt khế vì đòi hỏi nhiều công đoạn nhất, nhất là khâu chọn khế. “Khế để làm mứt không phải là khế chua, cũng không phải khế ngọt mà phải là loại quả có vị duôi duổi, vừa chua vừa ngọt thì làm mứt mới ngon”, chị Ly chia sẻ bí quyết của riêng mình.

Cũng theo chị Ly, nhà chị rất may mắn là có vườn khế ở Đông Dư, Gia Lâm, lại đúng loại khế thích hợp để làm mứt, nên từ tháng 9, tháng 10, khi trời vẫn còn nắng hanh, chị thường trẩy khế, rửa sạch và phơi khô rồi cất để dành đến rằm tháng Chạp thì lấy ra để làm mứt Tết.

“Nhiều chị em nhà không có khế thường mua khế đã phơi khô sẵn có bán ở chợ Đồng Xuân. Tuy nhiên, khế khô bán sẵn này thường là khế ngọt, khi xào sẽ không ngon vì thiếu vị chua. Hay mua phải khế chua thì phải xử lý rất nhiều công đoạn để giảm bớt độ chua của khế mới làm mứt được”, chị Ly cho hay.

Chị Ly cũng cho biết thêm, như mọi năm, chị thường chuẩn bị nguyên liệu để làm các loại mứt từ trong năm như khế, sấu. Và cứ từ Rằm trở ra là chị bắt tay vào làm các món mứt. “Làm từ Rằm là thời gian vừa phải, không quá muộn vì các nguyên liệu đều có sẵn, chỉ cần ngâm tẩm và xào là có một mẻ mứt ra lò thơm ngon hấp dẫn cho dịp Tết”, chị Ly tâm sự.

Năm nay cũng không ngoại lệ. Chị Ly vẫn tiếp tục làm mỗi loại mứt một ít, vừa để tiếp khách trong nhà, vừa biếu họ hàng nội ngoại những món mứt tự tay làm, vừa ngon, vừa sạch, vừa an toàn. 

Ngay lúc chia sẻ với chúng tôi, chị cũng hồ hởi khoe, từ đầu mùa đông, có ông em rể từ Sơn La ôm xuống cho chị một bó lá cẩm, chị đã cất để dành để làm mứt dừa. Theo chị Ly, cái độc đáo của món mứt dừa là có thể kết hợp với rất nhiều rau, củ quả để cho màu sắc bắt mắt như lá cẩm có màu tím, lá nếp cho màu xanh, củ dền màu đỏ, cà rốt màu cam… vừa có mứt dừa ngũ sắc mà không làm hỏng vị đặc trưng của dừa. 

Tự làm mứt Tết, nàng dâu

Mứt dừa là loại phổ biến được chị em ưa chuộng hơn cả

Tết - Dịp khoe tài nội trợ

Từ một, hai năm trở lại đây, phong trào tự làm mứt đón Tết bỗng nhiên nở rộ và ngày càng phát triển, lan rộng từ chị em công sở đến các bà nội trợ, từ các thành phố lớn về địa phương… Với cách làm không quá cầu kỳ, không tốn nhiều thời gian nên rất nhiều chị em đã tích cực hưởng ứng phong trào mứt “handmade”.

Dễ có mứt dừa, mứt bí, mứt cà rốt, khó có mứt khế, mứt gừng, sấu ngâm, quất ngâm, độc và lạ có mứt kiwi... Tuy nhiên, cũng chỉ cần dành một chút thời gian, một chút công sức là đã có những món mứt ngon cho Tết mà lại tiết kiệm hầu bao. 

Bạn Hoài Vân (Bắc Giang) cho biết, năm ngoái đến nhà một người bạn chúc Tết, được bạn mời thưởng thức món mứt dừa cà phê tự làm thấy ngon và ấn tượng nên cô đã hỏi cặn kẽ cách làm. Được bạn chỉ bảo rất nhiệt tình, Vân đã thử mẻ mứt dừa đầu tiên khá là ổn. 

Vân coi đó là lần thử nghiệm để Tết này cô sẽ tiếp tục vào bếp trổ tài món mới học được này. “Tự tay làm được một món mứt ăn Tết mình thấy vui và rất ý nghĩa. Với bản thân mình biết thêm được một món và nâng cao tay nghề nội trợ. Nhưng đây cũng là cơ hội tốt để khoe tài đảm đang với chồng và bố mẹ chồng”, Vân thẳng thắn bày tỏ.

Cùng chung quan điểm với Vân, bạn Hoàng Hà (Nam Định) cũng đang học vài món mứt đơn giản để “đánh dấu” cái Tết đầu tiên về làm dâu nhà chồng. “Nhà chồng em ở quê nhưng mẹ chồng em rất coi trọng con dâu là phải đảm đang, tháo vát và phải biết nội trợ. Em không biết làm các món như giò, muối hành, cũng may thấy các chị cùng cơ quan rủ nhau làm mứt nên em cũng tranh thủ học vài món đơn giản để “lấy lòng” mẹ chồng”, Hà tâm sự.

Hà cũng cho biết thêm, thấy các chị cơ quan bảo dễ nhất là làm mứt dừa, cô cũng bắt tay thử làm và cũng rất thành công. Điều này thôi thúc cô tiếp tục thử nghiệm với mứt bí, mứt cà rốt. “Làm được một món thành công, em cũng đủ vui rồi. Hơn nữa, tự tay mình chuẩn bị đón Tết, nhất là cái Tết đầu tiên ở nhà chồng, em càng thấy vui hơn nữa”, Hà háo hức khoe.

T.Huyền

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !