Trời lạnh trẻ nhỏ nhập viện tăng mạnh

Nhiệt độ hạ thấp, kéo dài trong những ngày qua khiến cho số trẻ mắc bệnh tiêu chảy tăng mạnh. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế vào những ngày trời lạnh ngoài việc giữ ấm cho trẻ cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước ấm để tránh tiêu chảy do virus Rota gây ra.

Trời lạnh trẻ nhỏ nhập viện tăng mạnh

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai (Hà Nội) mấy ngày lạnh gần đây số trẻ nhập viện vì tiêu chảy do virus Rota trung bình một ngày khoảng 10 ca, tăng gấp đôi so với những ngày trước đó.

Nhiều trẻ bị tiêu chảy nặng, mất nước nhiều, nôn nhiều phải truyền dịch. Thậm chí, có trẻ dưới 2 tuổi bị biến chứng trụy tim mạch.

Trời lạnh trẻ nhỏ nhập viện tăng mạnh

Trời lạnh số trẻ nhập viện vì tiêu chảy và hô hấp tăng mạnh. Ảnh Internet

PGS.TS Dũng cảnh báo, trong những ngày rét đậm này có rất nhiều cha mẹ mắc sai lầm trong cách chăm sóc trẻ là nguyên nhân làm số trẻ mắc tiêu chảy do virus Rota tăng mạnh. Cụ thể, trời buốt lạnh, cha mẹ thường ngại rửa tay cho mình và cho cả trẻ. Nhiều bà mẹ thay bỉm cho trẻ sau khi trẻ đại tiện không rửa ngay tay bằng xà phòng vì cho rằng chỉ động phía ngoài của bỉm, không dính bẩn.

Thực tế, virus trong phân của trẻ bị bệnh có thể đã dính vào tay, phát tán mầm bệnh khiến trẻ càng lâu khỏi, mầm bệnh có thể lây lan sang trẻ khác khi tiếp xúc với trẻ.

Sai lầm thứ hai khi chăm sóc trẻ tiêu chảy là nhiều phụ huynh không cho trẻ uống oresol mà bắt trẻ uống nhiều nước lọc để bù mất nước. Đây là việc làm rất tai hại vì uống nhiều nước lọc chỉ bù được mất nước nhưng lại vẫn gây thiếu điện giải ở trẻ, khiến trẻ gặp nguy hiểm. Do đó, BS khuyến cáo trẻ bị tiêu chảy bắt buộc phải bù nước bằng dung dịch oresol, hoặc pha nước và muối theo tỉ lệ tương đương chứ không nên cho trẻ uống toàn nước lọc. Ngoài ra, trẻ đang bị tiêu chảy không nên cho ăn váng sữa, pho mát, sữa chua, ăn quá nhiều chất đạm, rau… chỉ nên cho ăn cháo thịt nạc.

Để giữ vệ sinh cho trẻ, dù trời lạnh, cha mẹ cũng không nên vì thế mà lười tắm rửa cho trẻ, có thể tắm 2 ngày/1 lần nhưng nên tắm lúc trưa là lúc nhiệt độ cao nhất trong ngày, tắm trong phòng kín (có máy sưởi nếu là trẻ nhỏ) và không được tắm lâu.

Tại BV Xanh Pôn, mấy ngày gần đây số trẻ nhập viện vì hen phế quản, viêm tiểu phế quản tăng mạnh.

Theo BS Vũ Thị Thúy Lan, Trưởng khoa Hô hấp nhi, BV Xanh Pôn, trong khoa đang có 50 bệnh nhi điều trị loại bệnh này. Bà Lan cho biết, nhiều trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 6 tháng tuổi do chưa có phản xạ khạc đờm ra ngoài nên tình trạng bệnh càng trở nên trầm trọng, nhiều trẻ bị biến chứng xẹp phổi.

Do đó, BS Lan khuyên với những trẻ nhỏ này nếu thấy trẻ có biểu hiện ho, sốt (dù sốt nhẹ), bỏ bú cha mẹ cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm, tránh để xảy ra biến chứng.

Ngoài trẻ em, số người cao tuổi cũng vào viện nhiều hơn trong thời tiết giá lạnh này. GS Nguyễn Lân Việt, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, cho biết số người già nhập viện vì tai biến mạch máu não do thời tiết rét đậm cũng tăng lên. Vì đây là trời rét người già bị co mạch mạnh gây tăng huyết áp đột ngột nên dễ tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, thậm chí là tử vong.

Đối với người già để phòng bệnh trong ngày giá rét, GS Việt khuyến cáo nên hạn chế đi ra ngoài, thay đổi tư thế đột ngột và dậy quá sớm. Không nhất thiết phải tắm hàng ngày.

Người già cũng nên hạn chế uống nước nhiều vào buổi tối vì sẽ khiến phải đi tiểu ban đêm, khiến nhiệt độ cơ thể giảm trong khi ra ngoài trời lạnh rất dễ gây tai biến.

Theo dự báo, thời tiết tại khu vực miền bắc Hà Nội nhiệt độ thấp từ 9-15 độ. Đây là đợt lạnh dài và khắc nghiệt nhất từ đầu mùa đông năm nay. Đợt lạnh này kéo dài đến cuối tuần. Ngày 7 và 8 tháng 1 sẽ có một đợt không khí lạnh nữa ảnh hưởng tới miền Bắc. Các bậc cha mẹ nên tăng cường chăm sóc, giữ ấm cho trẻ nhỏ cũng như súc khỏe của người cao tuổi trong gia đình.

Nguyễn Quỳnh

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !