Suýt chết vì ăn mật cá chữa bệnh

Nghe đồn mật cá trắm, mật lợn chữa được bệnh đường ruột, nhiều người đã tìm uống hai loại mật này. Bệnh thì không khỏi mà một số người suýt mất mạng nếu không được kịp thời chữa trị

Suýt chết vì ăn mật cá chữa bệnh

Suy gan suy thận vì uống mật cá, mật lợn

Cách đây một tuần, chị Chu Thị Hương 46 tuổi, ở Sơn Tây đã nuốt một chiếc mật của con cá trắm nặng hơn 2 kg. Sau 2 tiếng, chị Hương thấy người ruột gan nóng ran, và nôn thốc nôn tháo. Gia đình đã đưa chị đến bệnh viện 105 ở Sơn Tây để điều trị.

Tại bệnh viện 105, các bác sĩ đã tận tình cứu chữa, nhưng tình trạng vẫn chưa thuyên giảm. Ngày mồng 1 tháng 2, chị Hương được chuyển về Trung tâm Chống độc bệnh viện Bạch Mai. Tại đây các bác sĩ đã tiến hành truyền nước, cho uống thuốc thải độc...

Ngày 2/2, sức khỏe chị Hương đã tạm ổn, tuy nhiên chị vẫn bị chóng mặt, đau ngực, khó thở và đau vai. Các bác sĩ cho biết, chị phải điều trị thêm 1 tuần nữa mới được ra viện.

Suýt chết vì ăn mật cá chữa bệnh

chị Hương không nằm được vì đau ngực, đau vai

Cách đây không lâu, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cũng vừa cấp cứu cho 1 bệnh nhân nam tên Lê Văn H, quê ở Ninh Bình, bị ngộ độc mật lợn. Chỉ sau khi uống rượu pha mật lợn 6 tiếng, anh H đã bị nổn mửa, tiêu chảy. Khi đến Trung tâm chống độc, các bác sĩ cho biết, anh H đã bị suy gan, suy thận, vô niệu, sức khỏe suy giảm. Các bác sĩ đã tiến hành lọc máu, dùng thuốc lợi tiểu. Sau 10 ngày điều trị tích cực, sức khỏe anh H đã bình phục và đã được ra viện vào ngày 1/2/ 2012.

Các bác sĩ tại Trung tâm Chống độc cho biết, may mà anh H vào viện kịp, chỉ để muộn mấy tiếng nữa, thì nguy cơ tử vong là rất cao.

Không tự tiện uống mật động vật

TS Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, mật cá trắm nói riêng và mật động vật nói chung đều có thể gây độc vì trong thành phần có chứa nhiều độc chất. Do vậy, khi đưa nguyên cả túi mật cá trắm vào cơ thể, chính là đưa một lượng độc chất vào.

Những trường hợp bị ngộ độc mật động vật như trên không phải hiếm gặp. Bệnh nhân thường không tử vong ngay lập tức mà thường sau vài tiếng, thậm chí vài ngày, chất độc ngấm vào cơ thể và phá hủy các cơ quan nội tạng.

Suýt chết vì ăn mật cá chữa bệnh

Các bác sĩ, y tá Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai đang cấp cứu cho bệnh nhân

Thực tế, tại Trung tâm Chống độc, mỗi năm đều phải cấp cứu cho vài chục trường hợp bị nhiễm độc mật với các biểu hiện như vàng da, vàng mắt. Ca nào nặng thì viêm gan, suy gan, chảy máu khắp nơi, hoặc vô niệu (không đi tiểu được do suy thận cấp), chất độc ứ trong người… phải tiến hành lọc máu liên tục nhiều ngày. Thậm chí có trường hợp đã tử vong.

Trong Đông Y, chỉ có một số loại mật được dùng để chữa bệnh như: mật gấu, mật ba ba, rắn, lợn, gà, vịt. Tuyệt đối không dùng mật cá trắm, mật cóc... như đồn thổi trong dân gian để chữa bệnh. Đối với các loại mật, có thể sử dụng được cũng cần thận trọng. Khi sử dụng phải tuân thủ theo đúng chỉ định, liều lượng và cách chế biến của bác sĩ với từng bệnh nhân cụ thể.

Bác sĩ Duệ cũng cho biết trong dịp Tết vừa qua, trung tâm Chống độc bệnh viện Bạch Mai đã cấp cứu cho hơn 40 bệnh nhân nhập viện do ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu, ngộ độc thuốc trừ sâu...

Bài ảnh: Tâm Đức

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Đang cập nhật dữ liệu !