Rối loạn tiêu hóa vì… men tiêu hóa

Cứ thấy con có biểu hiện chán ăn, lười ăn hay đi ngoài là cha mẹ lại sốt sắng tự ý đi mua men tiêu hóa cho trẻ uống. Tuy nhiên, men tiêu hóa không phải là “thần dược” và nhiều khi lại gây phản ứng ngược.

Rối loạn tiêu hóa vì… men tiêu hóa

Rước họa cho trẻ

Mới tuần rồi, con gái chị Linh (Lê Trọng Tấn, Hoàng Mai) bắt đầu mọc răng nên cháu có biểu hiện sốt lại đi ngoài nhiều lần trong ngày. Nghe mấy cô bạn mách nước, chị Linh ra hiệu thuốc mua một loại men tiêu hóa về cho con uống. Nhưng uống vào vẫn chẳng ăn thua, con chị càng quấy khóc, đến hôm sau thì đi ngoài dữ dội. Gia đình phải đưa cháu đến Khoa Tiêu hóa, BV Nhi T.Ư cấp cứu.

Rối loạn tiêu hóa vì… men tiêu hóa

Trẻ uống không được kê đơn, không theo sự hướng dẫn của bác sĩ dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

Không ít ông bố bà mẹ quá tin vào lời quảng cáo đường mật của các nhãn hiệu chuyên sản xuất và cung ứng men tiêu hóa nên mua về cho con uống vô tội vạ. Trẻ uống không được kê đơn, không theo sự hướng dẫn của bác sĩ dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

Hai vợ chồng anh Thịnh (Cổ Nhuế, Từ Liêm) kể: “Cháu trai nhà tôi trộm vía, khỏe mạnh, ăn uống ngoan như thường nhưng nghe nói một số loại men tiêu hóa đang bày bán trên thị trường có tác dụng tăng vi khuẩn có lợi cho thành ruột nên mua về cho cháu… thử. Ai dè, uống được đến ngày thứ 2 thì cháu chán ăn, mệt rã người, quấy khóc liên tục. Hoảng quá, vợ chồng tìm đến bác sĩ mới biết cháu bị rối loạn tiêu hóa…”.

Một số trường hợp cha mẹ khác thì chia sẻ, cứ cho cháu uống men tiêu hóa thì ăn khỏe, xong rồi lại đâu vào đấy nên đành tiếp tục mua về cho con uống kéo dài. Các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng băn khoăn, liệu trẻ đã quá lệ thuộc vào loại thức uống này?.

Không dùng men tiêu hóa quá 10 ngày

BS. Bạch Thị Ly Na, Khoa Tiêu hóa (BV Nhi T.Ư) cho biết, men tiêu hóa có chứa các loại enzyme kích thích tiêu hóa, điều trị rối loạn tiêu hóa giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Dựa vào điểm này, nhiều cha mẹ đã quá lạm dụng cho trẻ uống vô tội vạ gây ra một số trường hợp trẻ mệt mỏi, biếng ăn hơn, suy nhược cơ thể giảm miễn dịch của trẻ. Trong khi đó, trên thị trường hiện bày bán tràn lan nhiều loại men tiêu hóa không rõ chất lượng.

Rối loạn tiêu hóa vì… men tiêu hóa

Cẩn trọng khi dùng men tiêu hóa cho trẻ.

Vì vậy, BS. Ly Na khuyến cáo, trước khi sử dụng, các bà mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về loại men tiêu hóa, liều lượng, cách dùng và theo dõi sau khi dùng không tự tiện mua về cho trẻ uống. Thời gian sử dụng men tiêu hóa mỗi đợt không nên quá 10-15 ngày.

Cha mẹ không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống men tiêu hóa vì ở độ tuổi này hệ tiêu hóa của trẻ chưa ổn định dễ dẫn đến tiêu chảy nếu dùng không đúng cách, gây ảnh hưởng đến đương tiêu hóa của trẻ về sau.

Để hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt cần có chế độ ăn uống đầy đủ, chế biến phù hợp với từng lứa tuổi, trẻ có đủ răng nên cho ăn nhai để kích thích hệ tiêu hóa bài tiết men. Trẻ đến kỳ ăn dặm, khi chế biến thức ăn cần chú ý không cho bột nêm, mỳ chính vào bột của trẻ. Sau khi nấu xong, tắt bếp cần cho chút nước mắm, dầu ăn quấy đều có tác dụng không làm chất dinh dưỡng trong bột bay đi.

Theo laodong.com.vn

Theo laodong.com.vn

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Đang cập nhật dữ liệu !