Nuông chiều con thái quá, cha mẹ biến thành "giúp việc" để con dựa dẫm, sai vặt

Con trai đã học lớp 1 nhưng chưa biết tự lập, tất cả mọi việc dù nhỏ nhất cũng đều gọi "mẹ ơi..." khiến chị Nguyễn Minh Hương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) lắm lúc "điên đầu".

Việc bao bọc con một cách thái quá là sai lầm mà rất nhiều phụ huynh mắc phải. Nguyên nhân một mặt là do đa phần các nhà chỉ sinh 1-2 con nên con cái trở thành "cậu ấm, cô chiêu" ngay khi còn rất nhỏ. Mặt khác, nhiều người thường xót con, không muốn cho con làm bất cứ việc gì, sợ con tổn thương...

Thế nên, hệ lụy là có những đứa trẻ đã đi học tiểu học nhưng mọi nhu cầu đều do bố mẹ làm thay.

“Mẹ ơi con đói”

“Mẹ ơi con muốn uống nước”

“Mẹ ơi đồ chơi của con đâu?”

“Mẹ ơi khi nào bố mới về mua gà rán cho con”

“Mẹ ơi mở chiếc hộp này làm sao?”

Chị Nguyễn Minh Hương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi biết con chưa tự lập nhưng đợt con nghỉ học dài ngày gần đây, tôi mới thấm thía và có lúc phát cáu vì những đòi hỏi liên tục của con".

"Từ 'mẹ ơi' luôn thường trực trên miệng của con trai tôi, trung bình cứ 5 phút con lại gọi 'mẹ ơi' một lần. Tôi làm kế toán nhưng công ty thấu hiểu được khó khăn của phụ huynh trong khi cả nước cho học sinh nghỉ học nên tôi được làm online ở nhà để trông con”.

Theo lời chị Hương, dù làm ở nhà nhưng chị vẫn phải hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc, thậm chí còn phải làm tốt hơn để các sếp không thất vọng. Thế nhưng, chị Hương không thể tập trung làm việc được vì cậu con trai lớp 1 liên tục nhờ mẹ giúp đỡ, từ việc nhỏ tới việc lớn.

Mẹ bất lực vì trở thành bảo mẫu tại nhà của con (ảnh minh họa)

“Đó là chưa kể, con trai tôi không có chính kiến, bất cứ điều gì cũng phải hỏi bố mẹ cộng với áp lực công việc khiến tôi thấy khá phiền toái.

Bài nào con cũng 'mẹ ơi, câu này đúng chưa'; 'mẹ ơi bài này làm thế nào'; 'còn phải làm bài này à mẹ?'; 'con ăn cái kia nhé...' Ngay cả việc mặc quần áo thằng bé cũng hỏi mẹ vì 1 tủ quần áo nhưng... không biết mặc bộ nào", chị Hương tâm sự.

Chuyên gia giáo dục Huỳnh Tiến Minh (Học viện Quản lý giáo dục) cho rằng: “Vị phụ huynh trên đã tự biến mình thành bảo mẫu cho con vì nuông chiều và không dạy con tự lập từ sớm và bao bọc con quá.

Một học sinh lớp 1 hoàn toàn có khả năng tự lấy nước uống, tự tìm đồ chơi. Thậm chí, nếu cha mẹ giáo dục những kỹ năng sớm con còn có thể tự phục vụ mọi nhu cầu của bản thân từ ăn uống, tắm táp, phơi đồ, dọn phòng của bản thân…”.

Theo chuyên gia Huỳnh Tiến Minh, bố mẹ đừng quá bao bọc và phục vụ mọi nhu cầu của con. Khi ấy, chúng ta sẽ vô tình biến đứa trẻ thành người lười biếng, thiếu kỹ năng sống và khi không có bố mẹ con sẽ không làm được gì, mọi thứ đều phụ thuộc vào người lớn.

Một nhu cầu đơn giản là đói phải ăn, khát phải biết tìm nước uống. Tại sao bố mẹ lại chiều chuộng con đến mức lớp 1 rồi mà việc uống nước cũng cần phải mẹ?

“Tôi thấy rất nhiều phụ huynh, nhất là phụ huynh ở các thành phố lớn có thói quen luôn luôn phục vụ mọi sở thích, mọi nhu cầu của con và người lớn thành thủ phạm tạo nên sức ì của đứa trẻ.

Ngay hôm nay, phụ huynh hãy dạy con mình làm những việc đơn giản, tùy theo sức và theo độ tuổi nhưng nhất định không được làm mọi thứ cho con, nó sẽ là thói quen giết chết sự nhanh nhẹn, phản ứng nhạy bén của con với cuộc sống. Và quan trọng là liệu bố mẹ bao bọc được con cả đời, có phục vụ được con cả đời được không?”.

Hoàng Thanh

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Đang cập nhật dữ liệu !