Mẹ ơi, con muốn nghỉ hè

Sau một năm học dài đằng đẵng và vất vả, mùa hè là thời kỳ vui sướng nhất của bọn trẻ. Dù đang học mầm non hay trung học, chúng đều háo hức chờ đón kỳ nghỉ hè, được cất sách vở vào một góc và tha hồ với các trò chơi, thú vui của mình.

Tuy nhiên, đối với những gia đình không có điều kiện, cha mẹ quá bận rộn thì kỳ nghỉ dài ngày này của con trẻ lại khiến cho những bậc phụ huynh khá căng thẳng…

Mẹ ơi, con muốn nghỉ hè - ảnh 1

Chị Hân có hai cậu con trai, Nam là đứa lớn 12 tuổi, Minh là út 7 tuổi. Chỗ làm xa nhà cả chục cây số, công việc đầu tắt mặt tối suốt từ lúc đến công ty đến hết giờ làm, nên dù các con đã được nghỉ hè nhưng chị cũng không thể sắp xếp thời gian để đưa hai cậu con trai mình tham gia một hoạt động nào thích hợp, vừa làm cho con vui, lại vừa bổ ích. Chị đành tặc lưỡi cho chúng tự ở nhà chơi những trò tùy thích.

Ngày đầu được nghỉ ở nhà không phải lo việc học hành, bài vở, lại không có sự quản thúc của bố mẹ, hai anh em Nam và Minh cảm thấy thích thú lắm vì mình được tự do làm những gì chúng muốn. Bố mẹ đi làm từ sáng sớm, hai anh em ngủ no căng cả mắt đến tận gần trưa mới dậy. Ăn qua loa bữa sáng mà mẹ đã làm sẵn cho hai anh em, Nam lao ngay vào bật máy tính và chơi game. Nhà có mỗi một cái máy tính, cậu em lại không có ai chơi đành bật tivi lên xem chương trình thiếu nhi yêu thích. Chơi say mê quá, đến bữa trưa, hai anh em cũng quên ăn luôn. Đến tận 3-4 giờ chiều rồi hai anh em mới thấy thấm mệt và đói. Nam và Minh lấy cơm ra ăn, bát đĩa ăn xong từ sáng đến giờ còn chưa rửa bầy đầy cả bàn, rồi lăn ra ngủ tới tận chiều.

Hơn 6 giờ tối chị Hân mới đi làm về. Mở cửa bước vào, chị thấy nhà tối om, im ắng lạ thường. Mọi thứ bề bộn, chỗ nào cũng thấy lấm lem. Chị gọi con nhưng không đứa nào thưa cả. Chị lên trên phòng thì thấy 2 con mình vẫn đang ôm nhau ngủ im thin thít. Chị cũng đoán được điều gì xảy ra và tự trong lòng cảm thấy không ổn chút nào…

Sau ngày đầu tiên nghỉ hè ấy của các con, chị quyết định lắp đặt thêm một máy camera ở nhà để có thể tiện quan sát những sinh hoạt của hai cậu con trai. Chị đồng ý cho chúng dậy muộn nhưng chỉ trễ hơn ngày thường chút ít, chơi game, xem tivi chỉ tối đa trong vòng một giờ và tất cả các sinh hoạt thường ngày đều phải theo lịch sinh học. Chị cũng dành thời gian chạy đôn chạy đáo để tìm hiểu cho con địa điểm đáng tin cậy để cho các con tham gia các hoạt động ngoài trời.

Mẹ ơi, con muốn nghỉ hè - ảnh 2

Phải mất hơn một tuần, chị Hân mới thuyết phục được hai cậu con trai tới cung Văn hóa thiếu nhi, nơi mà có nhiều hoạt động thể thao, câu lạc bộ hè bổ ích dành cho con trẻ. Ở đó, Nam và Minh thấy có rất nhiều bạn bè cùng trang lứa với mình đang vui vẻ, hò reo tham gia vào những trận bóng đá, bóng chuyền, bơi lội, hay nhảy dancesport… Chúng nhanh chóng nhận lời với mẹ sẽ tham gia hoạt động ở đây. Nam muốn học ở câu lạc bộ bóng chuyền, bóng đá, còn cậu em Minh thích được đi bơi và học nhạc.

Ngày ngày đều đặn, Minh tự chở em bằng xe đạp đến nhà văn hóa. Thật may mắn chúng tự nhận ra rằng ra ngoài trời tham gia vào những trò chơi vận động còn sảng khoái hơn nhiều so với ngồi trước màn hình. Cả hai còn dành thêm sự quan tâm của mình đối với âm nhạc, dùng những ngày còn lại trong kỳ nghỉ hè để học guitar và trống…

Không có điều kiện cho con tham gia sinh hoạt hè ở các câu lạc bộ, chị Hoài lại tìm cách khích lệ, hướng cho Quyên, đứa con gái lên 8 tuổi của mình vào những hoạt động khác tại nhà. Sau giờ giải trí nhất định với các chương trình yêu thích trên tivi, chị Hoài dạy cho con gái công việc nội trợ.

Mẹ ơi, con muốn nghỉ hè - ảnh 3

Từ quét nhà, lau nhà, nhặt rau, nấu cơm,… Quyên đều được mẹ cho tập làm. Đầu tiên con cảm thấy khó, làm chưa tốt, nhưng chị Hoài đều có những cử chỉ, lời nói, món quà động viên nhất định nên Quyên cảm thấy vui lắm. Sau con gái đã làm thành thạo hơn thì việc nhà chính thức trở thành nguyên tắc của chị Hoài trước khi cho con sang hàng xóm chơi với bạn hoặc làm điều gì con muốn. Nếu chưa làm xong việc thì con nhất định không thể đề nghị được làm điều mình thích.

Chị Hoài cũng hiểu tầm quan trọng của việc cho trẻ đọc sách sớm và thường xuyên là như thế nào. Vì thế, mỗi mùa hè tới, chị đều dẫn con đến hiệu sách hay thư viện và bọn trẻ có thể chọn một quyển sách, truyện phù hợp với lứa tuổi để đọc.

Hàng ngày, chị đều đề nghị con gái dành ra một khoảng thời gian nhất định (khoảng 30 phút) để đọc và sau đó sẽ cùng con trò chuyện, trao đổi về những gì đã đọc. Tất nhiên để ý tưởng này được thực hiện hiệu quả, chị Hoài không quên có một phần thưởng nhỏ cho việc đọc của con gái. Đó có thể là một chuyến đi siêu thị, một buổi xem phim hay một giờ đi chơi… Điều đó đã giúp cho con chị yêu thích đọc sách hơn.

Mẹ ơi, con muốn nghỉ hè - ảnh 4

Để cho con trẻ có một mùa hè chất lượng, bậc làm cha me tùy theo điều kiện gia đình sẽ tạo cho con một môi trường hoạt động, vui chơi phù hợp. Nhưng dù trong hoàn cảnh nào, trong kỳ nghỉ hè của con, cha mẹ hãy nỗ lực dành thời gian thường xuyên và thực sự chất lượng cho những đứa con yêu quý của mình như: mỗi tuần cả nhà cùng nhau vừa xem phim vừa ăn những món ăn vặt yêu thích, cho con đi dã ngoại, về thăm ông bà... Mùa hè là thời gian con trẻ được nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích với bạn bè, với những chuyến du lịch, những khám phá học hỏi những điều mới lạ nhưng cũng rất cần có sự gần gũi, quan tâm của cha mẹ và những người thân trong gia đình…

Theo Xuân Hạ/ANHP


Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Đang cập nhật dữ liệu !