Lịch tiêm chủng mở rộng cho trẻ sơ sinh đến khi 10 tuổi theo Bộ Y tế

Tiêm chủng là biện pháp hiệu quả nhất để phòng các bệnh truyền nhiễm. Vì vậy, cha mẹ nên theo dõi lịch tiêm chủng mở rộng cho trẻ em (miễn phí) và cho con tiêm phòng vắc-xin đầy đủ để bảo vệ con trong những năm đầu đời.

{keywords}
Trẻ em cần được tiêm phòng vắc-xin để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. (ảnh minh họa)

Tiêm chủng là biện pháp sử dụng vắc xin để kích thích cơ thể sinh ra miễn dịch chủ động đặc hiệu chống lại một bệnh truyền nhiễm nào đó. Tiêm chủng có nguồn gốc từ việc nhà khoa học Jenner phát minh ra vắc xin vào năm 1796.

Hiện nay đã có vắc-xin phòng khoảng 30 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Khoảng 190 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đưa văc xin vào sử dụng phổ cập cho người dân.

Tiêm chủng vắc-xin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong do bệnh truyền nhiễm của nhân loại. Khoảng 85% - 95% người được tiêm chủng sẽ sinh ra miễn dịch đặc hiệu bảo vệ cơ thể không bị mắc bệnh. Từ đó, họ không bị ảnh hưởng di chứng bệnh hay tử vong vì các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Theo lịch tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam áp dụng theo quyết định số 845/2010/QĐ-BYT ngày 17/03/2010 của Bộ Y tế, những căn bệnh sau được tiêm phòng vắc-xin miễn phí: viêm gan B, lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, Hib, bại liệt, sởi, tả, thương hàn, viêm não Nhật Bản...

Theo dõi chi tiết lịch tiêm chủng mở rộng cho bé sơ sinh, trẻ 1 tuổi tới 10 tuổi trong bảng dưới đây:

{keywords}
Lịch tiêm chủng mở rộng cho bé sơ sinh tới khi 10 tuổi

Hiện nay đang là mùa hè - mùa viêm não Nhật Bản, loại bệnh để lại di chứng nặng nề, gây tử vong cao, cho nên cha mẹ cần đặc biệt lưu ý cho trẻ từ 1 - 3 tuổi tiêm phòng đầy đủ các mũi, đặc biệt là các mũi nhắc lại.

Trẻ IQ cao mà thiếu điều này thì cũng khó thành công

Trẻ IQ cao mà thiếu điều này thì cũng khó thành công

Kiên trì để theo đuổi đến cùng mục tiêu vốn là phẩm chất quan trọng nhất để đi đến thành công, chứ không phải chỉ số IQ.

Ngọc Khánh

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Đang cập nhật dữ liệu !