Gia đình nông dân có ba con tiến sĩ

Suốt gần chục năm trời chưa có đêm nào ông bà được giấc ngủ trọn vẹn. ...
Vợ chồng người nông dân thuần phác Ngô Duy Tình – La Thị Lợi (ảnh) thôn Cẩm Xuyên, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã chăm lo nuôi dạy các con ăn học thành tài, trong đó có ba người đang tu nghiệp tiến sĩ ở nước ngoài.
Gia đình nông dân có ba con tiến sĩ - ảnh 1

Trong căn nhà nhỏ gọn gàng ngay sát bờ đê dẫn vào thôn Cẩm Xuyên, ông bà đã kể cho chúng tôi nghe về quãng thời gian vất vả nuôi 4 con cùng đi học. Suốt gần chục năm trời chưa có đêm nào ông bà được giấc ngủ trọn vẹn.

Bà vốn là giáo viên mầm non ở xã phải xin nghỉ việc về nhà cùng chồng xoay sở làm ăn, cấy cày lấy tiền cho các con đi học. Ban ngày nai lưng trên đồng vừa trồng rau, cấy lúa lại làm màu, lúc nông nhàn chạy chợ, bóc lạc, đi hàng sáo, tối về kỳ cạch đạp máy khâu làm hàng gia công đến tận 12 giờ khuya. Ông Tình cũng vậy, ngày nào cũng kẽo kẹt trên chiếc xe đạp cà tàng đón con đi học cách xa nhà vài km rồi làm thợ mộc, phu hồ, thợ xây, bóc lạc tối lại cùng vợ ngồi máy khâu.

Thương cha mẹ vất vả, người con cả có ý định bỏ học để cùng chung vai gánh vác công việc đỡ đần cha mẹ cho ba em đi học. Tôi nói với cháu: Dù có vất vả mấy, bố mẹ cũng xoay xở được. Các con cứ yên tâm học tập, chỉ có con đường học mới thoát khỏi cảnh nghèo, tương lai các con sẽ không phải khổ nữa”.

Vậy là cả 4 cháu đều rất chăm ngoan, học giỏi. Năm này qua năm khác, đứa lớn gồng đứa bé “dắt nhau” tất cả đều vào đại học chính quy từ năm thi đầu tiên.

Nuôi con lúc học ở nhà đã vậy, đến khi cả ba cháu vào đại học thì khó khăn lại càng chồng chất. Bỏ qua tất cả việc sửa chữa, nâng cấp nhà cửa, tất cả gia đình dồn sức cho việc học của các con. Bõ công lao vất vả của những ngày “gieo hạt”, đến nay ông bà đã có một “mùa vàng” bội thu.

Hiện con trai Ngô Đức Tùng (SN 1984) và vợ là Lê Thị Kim Liên đã là giảng viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, chuẩn bị bảo vệ luận án tiến sĩ ngành Hóa học tại Hàn Quốc. Ngô Hồng Vân sinh 1987, đang làm tiến sĩ ngành Dược cũng ở Hàn Quốc. Cháu thứ hai Ngô Thu Hương (SN 1982), thạc sĩ, kiểm toán viên quốc tế hiện công tác tại Hà Nội, năm 2015 Hương sẽ tiếp tục đi học để lấy bằng tiến sĩ ở nước ngoài

Việt Hưng/Báo Bắc Giang

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !