Gia đình đại chiến vì cách dạy trẻ

Trong nhà, mỗi người dạy con theo một kiểu dẫn đến tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” điều này khiến không khí gia đình bất hòa mà còn tạo cho trẻ thói quen xấu.

Gia đình đại chiến vì cách dạy trẻ - ảnh 1

Ảnh minh họa.

Mẹ chồng nàng dâu cạch mặt vì mâu thuẫn dạy con

Chị Phan Quỳnh Nhương trú tại thành phố Hải Phòng tâm sự chị và mẹ chồng cơm không lành, canh không ngọt vì mâu thuẫn dạy con trẻ trong nhà. Cháu nhà chị Nhương 3 tuổi nhưng luôn thể hiện thái độ chống đối bố mẹ. Cháu biết có ông bà nội bênh vực nên thường không nghe lời cha mẹ. Chị Nhương kể mỗi lần chị muốn dạy con, đánh nhẹ vào mông con để đe nẹt thì bà nội lại chạy vào xuýt xoa thương cháu. 

Có hôm chị mắng con vì cháu lười ăn, ông nội dỗi không ăn cơm kiểu “mày đánh cháu ông, ông không ăn cơm cho mày biết”. Nhiều lần, ông còn nói thẳng với chị Nhương không được đánh con cháu nhà ông. Nó là cháu nội của ông bà trước rồi mới đến con của chị. Cảm giác bị tranh quyền nuôi con khiến chị Nhương có lúc nghẹt thở. 

Cũng vì mâu thuẫn dạy con mà vợ chồng chị Nhương thường xuyên chiến tranh lạnh. Chồng chị đứng giữa khổ tâm nhất vì anh nghe lời mẹ thì mất lòng vợ và ngược lại nên anh thường im lặng coi đó là chuyện của những phụ nữ trong nhà. Anh càng im lặng vợ càng cằn nhằn cho rằng chồng không biết phải trái, trắng đen.

Chuyện mẹ chồng nàng dâu lúc nào cũng căng như dây đàn. Chị Nhương đành cố nhịn nhưng thấy con càng ngày càng bướng, hay ăn vạ chị thấy bất lực. Mới hơn 3 tuổi nhưng không được đáp ứng chuyện gì là cháu lăn ra nhà khóc, có lúc còn đập đầu xuống đất. Ông bà xót cháu lại chạy ra ôm nựng còn vợ chồng chị thở dài.

Trong cách chăm sóc ăn uống cho trẻ cũng thế, ngày cháu còn nhỏ, ông bà toàn nhá cơm đút cho cháu. Chị ca thán là ông bà bảo “ngày xưa chồng chị cũng ăn như thế, có làm sao đâu”. Với cách chăm sóc đó, chị Nhương và mẹ chồng nhiều lần cãi nhau, vài tháng nay chị và bà còn không nói chuyện gì với nhau như trước nữa.

Một hai năm tới sinh thêm em bé, chị Nhương lo rằng nếu cứ để ông bà dạy, chiều cháu như hiện nay chắc lớn lên vợ chồng chị không thể dạy con theo ý mình.

Ức chế, ly hôn vì mâu thuẫn dạy trẻ

Trường hợp của chị Vũ Huyền Trang trú tại Phú Diễn, Hà Nội còn trầm trọng hơn. Chị Trang sinh con được hơn 1 năm và vợ chồng chị đã phải ly hôn do chị không sống chung được với mẹ chồng. Chị Trang kể khi sinh non cháu phải ở lồng ấp cả tuần liền. Khi về nhà, chị lại không được nuôi con theo cách của mình mà hoàn toàn phụ thuộc vào bà nội của cháu.

Nhiều lần, chị chuẩn bị nước tắm cho con xong xuôi nhưng bà không cho tắm. Bà bảo “trẻ nhỏ tắm làm gì nhiều”. Lúc nào bà cũng quấn khăn thật chặt cho bé vì sợ cháu lạnh dù thời tiết lên đến gần 30 độ C. Bà không cho bé nằm điều hòa hay nằm quạt điện. Nóng quá, cháu đã bị viêm phổi lúc hơn 1 tháng tuổi vì mồ hôi thấm ngực qua lưng. Điều đó cũng không là kinh nghiệm chăm trẻ của bà cháu mà càng ngày bà càng vận dụng cách nuôi trẻ nhỏ thời cổ hủ khiến chị Trang bất mãn. Vì chuyện chăm cháu mà hai mẹ con thường hay cãi nhau.

Khi chị đi làm, bà ở nhà trông cháu ngày thời tiết chỉ hơi lạnh bà đã lôi áo len ra mặc cho cháu. Nhìn con mồ hôi ướt hết cả tóc, chị Trang bảo bà không được mặc quá nhiều áo cho cháu thì bà mắng chị “trứng khôn hơn vịt”. Bà cố gắng chăm cháu theo cách của riêng bà. Có lần, con sốt chị Trang cho con uống thuốc hạ sốt, bà đẩy chị ra không cho chị chăm con. Bà lấy nước tự chườm cho cháu. 

Gần đây, không chịu nổi cách chăm sóc của bà, chị Trang đã bế con bỏ đi. Chồng chị ở giữa khó xử nên chọn cách im lặng. Anh không đến đón mẹ con chị hay tìm cách làm hòa mà một mực nghe lời mẹ. Mẹ anh đã khổ nhiều nên lúc nào bà cũng muốn bù đắp cho cháu, chiều cháu để cháu có cuộc sống sướng nhất. Nào ngờ, cách chăm sóc đó đã dẫn đến đại chiến trong chính gia đình mình. 

Sau hơn 1 tháng, bà nhờ cháu đã tìm đến nhà bà ngoại đòi cháu còn chửi bố mẹ chị Trang. Để giải thoát cho mình, có quyền nuôi con theo cách của mình, chị Trang đã làm đơn li hôn. 

Theo Thạc sĩ Quách Thúy Minh - Nguyên trưởng khoa Tâm Bệnh, Bệnh viện Nhi trung ương có rất nhiều gia đình rơi vào cảnh mâu thuẫn vì cách dạy trẻ con. Thạc sĩ Minh cho biết trong bất cứ hoàn cảnh nào cha mẹ, ông bà cũng nên thống nhất cách dạy trẻ nhỏ.

Nhiều gia đình tìm đến thạc sĩ Minh than thở về việc mẹ dạy một kiểu - bố dạy một kiểu ví dụ như mẹ muốn con học thêm, bố không cho học nhưng con học kém hơn các bạn là bố lại đổ lỗi do mẹ.

Những gia đình có ông bà việc thống nhất cách dạy con trẻ còn khó hơn bởi vì ông bà thường dạy con cháu theo cách cổ như yêu cho roi cho vọt, có ông bà thì chiều cháu thái quá, bố mẹ quát mắng, cháu chạy lại với ông bà thành ra việc răn đe, dạy dỗ trẻ không có tác dụng.

Thạc sĩ Minh nhấn mạnh tâm lý có ít con, nhiều trẻ được chiều chuộng thái quá sinh ra có tính đòi hỏi, nhõng nhẽo, ỷ lại, không biết làm việc nhà, ít quan tâm đến người thân và khi lớn lên dễ có tính ích kỷ.

Vì vậy, gia đình nên cùng nhau bàn bạc định hướng cho trẻ về học tập, vui chơi, sinh hoạt, làm việc nhà… theo kiểu nào dựa trên khả năng của trẻ và sở thích sở trường của trẻ. Có thời gian biểu về sinh hoạt, học tập, vui chơi … cho trẻ. Luôn gần gũi hiểu tâm tư nguyện vọng của trẻ để chia sẻ tình cảm, tạo cho trẻ cảm giác an toàn và luôn được yêu thương. 

Khánh Ngọc

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Đang cập nhật dữ liệu !