Gánh nợ cho em chồng

Khá đông người đến đưa giấy nợ mà mẹ chồng tôi đã mượn lên đến hàng trăm triệu đồng cho thằng út làm ăn.

Mẹ chồng tôi vừa mất. Sự đau thương mất mát không của riêng con ruột, mà còn là nỗi buồn rất lớn của tôi, vì sinh thời, mẹ chồng nàng dâu rất hợp nhau.

Mẹ đã pha cho tôi từng ly sữa, từng bữa cơm, nấu cho tôi từng nồi xông lúc ở cữ. Khi “ra tháng” mẹ vẫn không cho tôi giặt quần áo (hơn mười năm trước nhà tôi chưa có máy giặt), vì “đàn bà non ngày tháng mà giặt đồ là gân tay nổi xanh xấu lắm, cơ thể sẽ bị lạnh nữa con à”. Và mẹ đã làm tất cả việc nhà, đồng thời chăm sóc tôi suốt ba tháng mười ngày mới về lại nhà mình.

Bồ chồng tôi mất sớm nên mình mẹ chồng nuôi 2 con trai. Ảnh minh họa

Mẹ chồng tôi góa bụa nuôi hai con trai lớn khôn, nên hầu như chẳng có việc khó nào mà bà chưa trải qua. Chồng của mẹ mất khi mẹ 36 tuổi, nhưng cha mẹ chồng vẫn còn sống, nên mẹ phải phụng dưỡng ông bà suốt chục năm dài, đến khi ông bà quy tiên.

Ngày tôi về “ra mắt” mẹ, tôi đã được nhận sự bao dung nhân ái của bà. Bà nói: “Con đừng lo sợ gì hết, bác làm dâu hơn nửa đời nên bác sẽ không bao giờ khó khăn với con dâu đâu”.

Quả thật mẹ không khó khăn gì cả. Cưới xong, chúng tôi ra riêng cho tiện công việc làm ăn, mẹ ở lại quê nhà với con trai út làm thợ sửa xe máy. Hằng tháng chúng tôi gửi biếu mẹ một khoản sinh hoạt phí, nhưng mẹ luôn từ chối: “Mẹ ở quê, cọng rau con cá là xong, có cần chi đến tiền, các con cứ giữ lấy mà dùng, mà lo cho con cái”.

Mẹ chồng tôi luôn hiền lành và nhân ái, nhưng một cơn đột quỵ đã cướp mất mạng sống của bà. Chúng tôi khóc đến quánh đặc nước mắt, nhưng cũng cố gượng lo tang sự cho xong. Vậy mà…

Sau đám tang, khá đông người đến đưa giấy nợ mà mẹ chồng tôi đã mượn lên đến hàng trăm triệu đồng cho thằng út làm ăn. Nhưng tiệm sửa xe nhỏ, vốn ban đầu mở tiệm cũng vợ chồng tôi lo, út chưa có vợ thì cần gì xài tiền nhiều thế? 

Sau khi bị hỏi gắt, út mới chịu nhận là mình dính vào cờ bạc. Số nợ đó mẹ chồng tôi mượn để út trang trải nợ nần. Chồng tôi quát mắng út ít câu rồi đề nghị tôi nên cùng anh ký giấy hẹn nợ với đám người kia. Tôi không đồng ý, vì cho rằng như thế sẽ khiến út ỷ lại.

Ảnh minh họa

Tôi không cùng hẹn nợ, mà cho đứt út hai mươi triệu, còn bao nhiêu út phải tự lo. Vì nếu út làm ăn thật sự thì tôi sẽ giúp đỡ hết lòng, còn mắc nợ vì bài bạc thì không ai cứu được.

Chồng bảo tôi ích kỷ, không biết thương người, có trăm triệu chứ bao nhiêu, trả một năm không xong thì hai năm, mười năm cũng xong. Sao lại từ chối cùng anh gánh vác? Sao không thương giùm đứa em út mồ côi này? 

Tôi bảo, tôi đã mất mẹ ruột, cũng mồ côi mà. Nhưng nếu lấy lý do vì mồ côi mà choàng gánh nợ, thì cả đời út sẽ không lớn lên được. Hãy để út đối mặt với nợ nần cùng cực một lần, thì út sẽ không gây nợ nữa. Bất ngờ em trai út của chồng tôi hét lên: “Anh chị không giúp thì tôi chết cho anh chị xem!”.

Chồng giận không nói chuyện với tôi suốt ba ngày nay. Hiện giờ quan hệ vợ chồng tôi đang ở nốt trầm, bởi tài chính gia đình do tôi nắm giữ, anh không thể có đủ trăm triệu mà trả nợ. Nhưng chính bản thân tôi cũng không biết đào đâu ra số tiền đó. Mà điều tôi quan tâm là nếu tôi gánh nợ bây giờ, thì chắc gì mai này út sẽ không gây nợ? Chồng thì một mực: “Lần này em cứ trả nợ đi, có lần sau nữa thì nhất quyết anh sẽ tính khác”.

Tôi thương mẹ chồng, muốn đỡ đần chồng qua sóng gió này, nhưng cũng không an lòng khi em chồng còn không thương nổi mẹ ruột sao biết nghĩ cho người khác. 

Theo Hồng Trang/PNO

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !