Đề phòng trẻ dễ bị tai nạn dịp Tết

Dịp Tết, do người lớn mải lo nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, trẻ con thì hiếu động, thích khám phá nên rất dễ gặp phải những tai nạn đáng tiếc.

Đề phòng trẻ dễ bị tai nạn dịp Tết

Đề phòng trẻ dễ bị tai nạn dịp Tết
Nếu không trông chừng trẻ trong dịp tết, trẻ rất dễ tham gia những trò chơi nguy hiểm

Tết là lúc trẻ được nghỉ học dài ngày, còn người lớn lại tất bật với công việc cuối năm nên thường ít để ý tới con cái. Vì vậy, nhiều trường hợp, chỉ một phút lơi lỏng của người lớn mà xảy ra những tai nạn đáng tiếc cho trẻ, làm mất niềm vui đón Xuân của gia đình.

Sặc, hóc các loại hạt

Các loại hạt dưa, bí, mãng cầu hoặc đồ chơi kích cỡ nhỏ… là dị vật đường thở thường gặp ở trẻ em vào dịp Tết. Các trường hợp này rất nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong. Triệu chứng ban đầu của trẻ hóc các dị vật nói trên thường là ho sặc, tím tái, giãy giụa, nghẹt thở thoáng qua và sau đó bắt đầu khó thở, khò khè, ho. Trong tình huống này, trước khi đưa trẻ đến trung tâm y tế gần nhất, phụ huynh nên vỗ từ lưng hoặc ép vào cơ hoành (mục đích tạo ra một áp lực lớn đột ngột trong đường hô hấp để đẩy dị vật ra ngoài) ở 3 tư thế đứng, ngồi hoặc nằm nếu bệnh nhân đã lớn. Ngoài ra, để phòng ngừa tai nạn, phụ huynh phải hết sức cẩn trọng khi cho trẻ ăn các loại trái cây, đặc biệt dạy trẻ không ngậm đồ chơi.

Đề phòng trẻ dễ bị tai nạn dịp Tết
Mứt tết cũng cũng chứa nhiều loại hạt dễ gây hóc cho trẻ nhỏ

Phỏng vì vàng mã, nước sôi

Ngày Tết, các gia đình thường tất bật đun nấu, bưng nước hay thức ăn nóng chuẩn bị cho mâm cỗ. Trẻ chạy chơi gần bếp nên dễ vấp trúng vật dụng đựng nước hoặc thức ăn nóng để dưới đất. Ngoài ra, trẻ cũng dễ bị phỏng do gia đình đốt vàng mã quá nhiều, trong khi trẻ mải chơi nên sờ tay, chân vào dụng cụ đựng vàng mã bằng nhôm, inox hay ngã vào nơi đốt.

Trong các trường hợp nói trên, chúng ta cần nhanh chóng tách trẻ ra khỏi khu vực gây phỏng, dùng nước lạnh dội liên tục vào vùng phỏng ít nhất 15 phút. Sau đó, đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất. Tuyệt đối không dùng nước mắm, mật ong hoặc các phương thức dân gian để sơ cứu phỏng.

Coi chừng điện giật

Vào dịp cuối năm, do phải dọn dẹp nhà cửa nên những ổ cắm điện trong nhà thường không còn được che chắn kỹ nên là đối tượng khám phá của trẻ con. Để phòng tránh, cha mẹ cần chú ý ngắt điện tất cả dụng cụ không sử dụng; dán băng keo hoặc dùng nắp đậy các lỗ cắm điện, thay các dây điện cũ; cách ly trẻ khỏi khu vực đang sửa chữa, thay dây điện. Các gia đình đặc biệt lưu ý các chỗ dây điện bị gấp khúc là nơi dễ bị sờn, tróc vỏ bọc.

Đề phòng trẻ dễ bị tai nạn dịp Tết
Đừng bao giờ để trẻ con nghịch điện vì sẽ gây hậu họa khôn lường

Tổn thương mắt do trò chơi

Dịp Tết, trẻ em thường nhận được nhiều quà, trong đó có cả súng đồ chơi, phi tiêu và dụng cụ thể thao... là những thứ dễ gây tổn thương. Vì vậy, cha mẹ cần tránh mua đồ chơi có những chi tiết nhọn, nhô ra hoặc có thể bắn được; luôn để mắt đến trẻ khi chúng chơi những đồ chơi hoặc những trò chơi có nguy cơ gây chấn thương.

Các vật dụng khác cũng có thể gây nguy hiểm cho mắt của trẻ là bóng đèn nhấp nháy, vật trang trí bằng thủy tinh… Các gia đình phải hết sức cẩn thận khi lại gần hoặc di chuyển cây cảnh trong nhà. Nên rửa mắt cho trẻ bằng vòi nước, nhúng mắt vào nước sạch khi bị bụi hay hóa chất lọt vào. Khi có dị vật vào mắt thì không được dụi, không cố lấy ra mà cần đến cơ sở y tế để xử lý.

Coffee

(theo NLD)

(theo NLD)

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Đang cập nhật dữ liệu !