Dấu hiệu nhận biết ngộ độc thực phẩm

Bác sĩ Hoàng Thị Thúy cho biết ngộ độc thực phẩm có thể ảnh hưởng tới tính mạng nếu không được sơ cứu và điều trị kịp thời. Vì vậy, mọi người cần nhớ dấu hiệu để sớm đưa ra biện pháp kịp thời.

Ngộ độc thực phẩm nguy hiểm như thế nào? 

Ngộ độc thực phẩm ở mức độ nhẹ thường gây mệt mỏi, ở mức độ nặng có thể dẫn tới tử vong. Chính vì thế, mỗi chúng ta nên trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản về cách sơ cứu khi bị ngộ độc.

Theo bác sĩ Hoàng Thị Thúy – Bệnh viện Medlatec khi ăn hoặc uống phải các loại thực phẩm nhiễm khuẩn hay nhiễm độc, thức ăn bị ôi thiu,… có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc thực phẩm. Các chuyên gia cho biết, tình trạng ngộ độc có thể xảy ra sau khoảng vài phút hoặc vài giờ, cũng có thể là 1 đến 2 ngày sau khi tiêu thụ thực phẩm.  

{keywords}
Bác sĩ Thúy cho biết ngộ độc thực phẩm rất nguy hiểm thậm chí có thể tử vong.

 

Ngộ độc thực phẩm gây rối loạn thần kinh, khi đó người bệnh sẽ nhìn mờ, nói khó, thậm chí nói ngọng, tê liệt cơ và có hiện tượng co giật, đau đầu và chóng mặt. 

Rối loạn tim mạch, người bệnh có thể bị tụt huyết áp, khó thở và loạn nhịp tim, đau ngực. Đường tiêu hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng như lẫn máu và chất nhầy trong phân, đau bụng dữ dội, bên cạnh đó, đau cổ, đau họng.

Giảm sức đề kháng của cơ thể: Ngộ độc thực phẩm có thể khiến sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm nghiêm trọng. Trong đó, những trường hợp như trẻ nhỏ, người cao tuổi hoặc những người đang điều trị bệnh phải dùng thuốc gây ức chế miễn dịch, người mắc bệnh gan, dạ dày,… thì tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng. 

Dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm

Bác sĩ Thúy cho biết dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm rất đa dạng và có thể dựa vào những nguyên nhân gây ra, triệu chứng cụ thể của mỗi trường hợp có thể khác nhau: 

Trường hợp ngộ độc do vi sinh vật: Các vi sinh vật gồm vi khuẩn và các loại virus hoặc những độc tố do các loại vi sinh vật gây ra cũng được cho là nguyên nhân gây ngộ độc. Nếu là do nguyên nhân này, người bị ngộ độc thực phẩm sẽ có những biểu hiện nổi bật: đau bụng, buồn nôn và nôn, tiêu chảy, khô môi, khát nước, sốt và liên tục vã mồ hôi. 

Trường hợp ngộ độc do thực phẩm nhiễm hóa chất: Nếu ngộ độc thực phẩm do thực phẩm bị nhiễm hóa chất, xác định không có chất độc tự nhiên, bệnh nhân sẽ xuất hiện những dấu hiệu khá phức tạp. Ngoài những bất thường ở hệ tiêu hóa (như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy), người bệnh sẽ có thể bị đau đầu, chóng mặt, nhịp tim nhanh bất thường, trụy mạch,…

Trường hợp ngộ độc do thực phẩm vốn đã có độc tố: Một số thực phẩm trong tự nhiên như sắn, cá nóc, cóc, măng,… vốn được biết đến là các loại thực phẩm có sẵn độc tố. Khi ăn phải, người bệnh sẽ xuất hiện ngay những triệu chứng bất thường. 

Khi phát hiện người bị ngộ độc thực phẩm, bác sĩ Thúy khuyến cáo có thể thực hiện các bước sơ cứu như:

Gây nôn: Người bệnh mới uống, ăn phải chất độc và bệnh nhân còn tỉnh táo, chưa có triệu chứng ngộ độc.

Trong trường hợp, người bệnh không có biểu hiện nôn, cách sơ cứu cần thiết là dùng các biện pháp kích thích để nạn nhân nôn thức ăn ra khỏi dạ dày. Có thể, đặt tay (đã được rửa sạch) vào lưỡi cho người bệnh nhằm kích thích gây nôn. Đây là cách hạn chế các loại độc tố ngấm vào cơ thể người bệnh. 

Càng nôn được nhiều thức ăn thì càng tốt. Lưu ý: Khi kích thích gây nôn, bạn nên để nạn nhân nằm nghiêng, đồng thời kê cao phần đầu. Cách làm này sẽ giúp chất độc không bị trào ngược vào phổi và hạn chế nguy cơ khiến người bệnh bị sặc, ngạt thở. 

Sau khi nôn và đi ngoài nhiều lần, người bệnh thường bị mất nước rất nhiều. Chính vì thế, cần cho người bệnh uống nhiều nước và nghỉ ngơi. Bạn có thể bù nước bằng cách cho nạn nhân uống nhiều nước gạo rang hoặc nước oresol.

Lưu ý: Nếu sử dụng nước oresol, các bác sĩ khuyến cáo, cần phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, dùng đúng liều, không pha quá ít hay quá nhiều nước, không sử dụng dung dịch đã pha quá 24 tiếng, không đun sôi dung dịch,…

Nếu nhiều người bị cùng một lúc, không nên cho uống chung oresol hoặc nước gạo rang vì có thể khiến tình trạng của những người bị nhẹ trở nên nghiêm trọng hơn.

Nên đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Sau khi tiến hành những bước sơ cứu, bệnh nhân vẫn có thể gặp phải những nguy hại bất cứ lúc nào. Vì thế, sự hỗ trợ của các nhân viên y tế là hết sức cần thiết. Tuyệt đối không được chủ quan. 

 Phương Thúy

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !