“Xử đẹp” hành vi con lăn đùng ra gào khóc chỗ đông người hóa ra nên bắt đầu từ bản thân bố mẹ

Nhiều người nghĩ rằng có thể trấn áp con ăn vạ bằng cách quát to hơn, dọa dẫm hoặc cho ăn đòn... nhưng điều đó chỉ làm cho vấn đề thêm tồi tệ.

Sáng nào cũng vậy, chị Thu Huyền (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng phải đánh vật với việc gọi con dậy, cho ăn sáng và đưa con tới trường mầm non.

Bé Bo (3 tuổi) - con trai chị Huyền luôn tỏ thái độ không hợp tác và đặc biệt là bày trò ăn vạ khiến chị muốn phát khùng lên.

Khoảng một tháng nay, nhiều lần bé Bo vào thang máy hét ầm “Không đi lớp đâu”, sau đó là màn gào khóc ăn vạ.

Có lần đang đi siêu thị với mẹ, chỉ vì không được mua món đồ yêu thích nên bé cũng lăn luôn ra sàn, khóc toáng lên trước sự có mặt của nhiều người khiến chị Thu Huyền rất xấu hổ vì làm ảnh hưởng nơi công cộng.

Có người khuyên chị nên dọa cho con trai một trận hoặc cho ăn đòn để bé bỏ tật ăn vạ nhưng chị nhận thấy đó là cách giáo dục không tích cực với trẻ nhỏ.

Đúng vậy đó, theo trang Moms, cách tốt nhất để hạn chế cơn giận của trẻ là bố mẹ đọc các tín hiệu, hiểu rõ biểu hiện của con để đoán trước những tình huống có thể khiến con bùng nổ.

{keywords}
Ảnh minh họa

Có những trẻ tính cách mềm mỏng, có trẻ mạnh mẽ “miễn dịch” trước mọi sự nhưng cũng có trẻ hay giận dỗi. Tất cả những nét tính cách này đều ảnh hưởng tới cách trẻ phản ứng trước sự việc. Những đứa trẻ nhạy cảm có tính khí bẩm sinh khiến con dễ phản ứng một cách tiêu cực với các tình huống bên ngoài mà điển hình là khóc lóc không dừng.

Một trong những tình huống khó khăn nhất mà bất cứ bậc cha mẹ nào cũng ngại đối mặt là việc trẻ nhỏ khóc lóc la hét. Đôi lúc cha mẹ cảm thấy bất lực và lo lắng. Thật khó để an ủi một đứa trẻ luôn gào ầm ĩ. Vậy làm thế nào để nói cho trẻ nghe trong lúc đang nổi cơn cuồng loạn như vậy?

Hít thở sâu

Trước khi cố gắng trấn an trẻ, trước hết bạn cần giữ bản thân bình tĩnh bằng cách hít sâu và thở ra từ từ. Cha mẹ cần bình tĩnh, sáng suốt để suy nghĩ tích cực giúp giải quyết cơn khủng hoảng của con. Hãy thể hiện mình là người kiên nhẫn muốn làm cho con cảm thấy thoải mái.

Cha mẹ có thể ôm con, xoa tóc hoặc bất cứ điều gì thường làm giúp trẻ bình tĩnh lại. Điều chỉnh giọng nói với âm lượng đồng đều, đừng cao giọng trước tiếng khóc của trẻ.

Xác thực nỗi lo lắng của trẻ

Thay vì gạt bỏ, phớt lờ nỗi sợ hãi hay lo lắng của con, hãy thừa nhận bằng cách cho con biết bạn đang lắng nghe con nói. Đừng phán xét con mà thay vào đó nên lặp lại những gì con đang nói để con biết con đang được lắng nghe.

Đưa ra giải pháp

Nếu con bạn đang khóc lóc ỉ ôi xin nghỉ ở nhà, không muốn đi học, trừ trường hợp con bị ốm, bạn có thể gợi nhắc cho con một hành động hay điều gì đó thú vị đang chờ con ở trường, ở lớp vào ngày hôm đó. Ví dụ như con không định hoàn thành bức tranh trên tường ở lớp sao, hay bạn thân của con đang chờ con đến chơi cùng đó...

Nếu con đang cảm thấy buồn rầu vì đồ chơi hỏng, bạn có thể đề xuất một hoạt động khác mà chúng yêu thích ví dụ như chơi nhạc cụ nào đó hoặc chơi giải câu đố hay bất cứ trò gì con yêu thích.

Clip hot bé gái "lên lớp" bố: Nhiều người khen vui nhưng có bình luận chỉ thẳng "hay ho gì"

Clip hot bé gái "lên lớp" bố: Nhiều người khen vui nhưng có bình luận chỉ thẳng "hay ho gì"

Khuôn mặt trẻ thơ nhưng giọng điệu "lên lớp", cách nói chuyện như một "bà cụ non" của cô bé đang gây ra những tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Hoàng Dung

 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !