Vụ nam sinh mất tích rồi tử vong: Tôi không để con lơ ngơ vào thành phố một mình

Tôi không an tâm “thả” các cháu một mình vào TPHCM trong những năm tuổi mười tám còn lơ ngơ, kỹ năng sống, giao tiếp còn nhiều thiếu sót.

Có con đậu vào đại học ở thành phố lớn là điều vui mừng và cả lo lắng cho bất kỳ người làm cha mẹ nào ở tỉnh lẻ.

Vụ việc em N. mất tích rồi tử vong khi vào TP.HCM nhập học gây xôn xao dư luận
Vụ việc em N. mất tích rồi tử vong khi vào TPHCM nhập học gây xôn xao dư luận

Tôi nhớ lại ngày xưa, năm 1977, khi tôi có giấy báo trúng tuyển đại học, đầu tiên mẹ tôi phải bán một con heo để làm lộ phí cho tôi đi học. Sau đó là sắm sửa quần áo, cắt hộ khẩu...

Đêm cuối cùng ở nhà, hai mẹ con gần như thức trắng. Mẹ dặn dò nhiều lắm, nhưng tuổi trẻ háo hức mơ về một chân trời đang rộng mở, lời mẹ không “lọt tai” tôi bao nhiêu, tôi chỉ mong đến sáng, được leo lên xe đò. Mấy chục năm sau tôi mới hiểu ra đó là mẹ lo lắng khi tôi một mình “thân gái dặm trường” từ Nha Trang vào Sài Gòn.

Lúc ấy, anh trai tôi đang học ở Sài Gòn nhưng thời đó không có điện thoại liên lạc; thư đi tin lại phải mất hàng tháng trời. Vậy nên sau một ngày trên xe đò, đến nơi anh tôi cũng không biết mà ra đón, tôi phải bắt xích lô đạp về nhà người dì ruột. Đến mức, ra mở cửa, anh tôi ngạc nhiên lắm khi biết tôi đậu đại học.

Thật ra, việc vào thành phố một mình khi ấy đối với tôi không phải lần đầu. Tôi có ba lần tự thân vận động: lần đi nộp đơn, lần đi thi và lần thứ ba là nhập học. Nhớ lại, tôi thấy bình thường bởi xã hội không phức tạp như bây giờ. 

Do vậy, khi các con tôi vào đại học thì chính tôi là người đưa các cháu đi thi, nhập học… Tôi không an tâm “thả” các cháu một mình vào TPHCM trong những năm tuổi mười tám còn lơ ngơ, kỹ năng sống, giao tiếp còn nhiều thiếu sót. 

Tuy nhiên, tôi biết có nhiều gia đình thôn quê không có điều kiện, đành phải để con tự đi. Cuộc sống có người này, người kia. Nếu có những người mạnh mẽ, cứng rắn, can đảm, thì không thiếu những người yếu đuối, ủy mị, sợ sệt, hay mất bình tĩnh... Nếu có những thanh niên dạn dĩ, không chỉ đi học xa một mình mà còn tự đi du lịch, khám phá… thì cũng có những em nhút nhát, khó hòa đồng vào tập thể, khó hòa nhập nhanh vào môi trường mới. Do vậy, cha mẹ phải là người biết rõ con mình nhất để chủ động trong việc hướng dẫn con cái vào đời.   

Việc một em nam sinh viên bị mất tích rồi tử vong và sự việc đang trong vòng điều tra là một vấn đề cần đặt ra nhiều dấu hỏi. Tại sao trong một thành phố lớn, mọi thứ đều có camera quan sát mà em lại biến mất để cuối cùng tìm thấy thi thể em trên sông?

Tại sao em không chờ người chị họ đến đón mà tự bắt xe ôm rời bến xe? Qua theo dõi tin tức, tôi biết được em là một học sinh khá, tuy nhiên, học khá không có nghĩa là em có kỹ năng sống tốt, nhưng ít ra em phải biết suy luận và lường được những bất trắc có thể xảy ra. Quá nhiều câu hỏi trong khi chờ các cơ quan chức năng điều tra và công bố kết luận. 

Hiện trường nơi cơ quan điều tra đưa ra thi thể của em N vào bờ
Hiện trường nơi cơ quan điều tra đưa ra thi thể của em N. vào bờ

Tôi nghĩ, một vấn đề đặt ra cho tất cả  các bậc cha mẹ là dứt khoát nên đưa con cái, hay nhờ người thân đi cùng các em khi đến thành phố lớn lần đầu, dù bất kỳ hoàn cảnh nào.

Sẽ có người đặt câu hỏi, cha mẹ “úm” như vậy đến khi nào con mới lớn? Xin thưa,  đó là điều cần thiết cho đến giai đoạn con chim non vừa rời tổ ấm. Thời gian qua nhanh lắm, đó còn là kỷ niệm sau này, dù thành công hay thất bại các em cũng sẽ nhớ và lấy đó làm hành trang vào đời. 

Lại một câu hỏi nữa là, tại sao trong khi có rất nhiều em ở độ tuổi 16, lần đầu tiên, một mình vượt đại dương đi học ở các nước xa xôi, bất đồng ngôn ngữ, văn hóa, khác biệt khí hậu, tập quán… không có cha mẹ đi cùng mà cha mẹ ở Việt Nam vẫn an tâm?

Câu trả lời có lẽ nhiều người cũng biết, đó là hành trình của các em đều được kiểm soát chặt chẽ từng khâu một. Quá cảnh nơi nào, đến đâu, ai đón… cha mẹ đều có thể theo dõi qua máy tính. Là tiện nghi của công nghệ số mà con người hôm nay được hưởng. 

Kết luận ban đầu của cơ quan công an là em N, tử vong do ngạt nước
Gầm cầu Bình Lợi, khu vực phát hiện thi thể của em N. Kết luận ban đầu của cơ quan công an là em N. tử vong do ngạt nước

Quan điểm của tôi: đừng buông tay con khi mà cha mẹ chưa an tâm. Dù khó khăn thế nào cũng hãy cố đi cùng con một quãng đường đời, đó là niềm hạnh phúc không phải ai cũng có được. Lời hối tiếc bao giờ cũng muộn màng.

Lời khai của tài xế xe ôm chở nam sinh viên mất tích bí ẩn ở TPHCM

Lời khai của tài xế xe ôm chở nam sinh viên mất tích bí ẩn ở TPHCM

Rời khỏi Bến xe Miền Đông khoảng 2km, nam sinh viên yêu cầu xuống trước cổng trường đại học trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TP.HCM) nên ông M. dừng xe rồi tiếp tục công việc.

Theo www.phunuonline.com.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !