Vụ bà nội đầu độc cháu đánh động bậc cha mẹ giao hết con cho ông bà, người giúp việc

Có không ít vợ chồng trẻ sinh con ra nhưng không trực tiếp chăm sóc mà giao hết cho ông bà, thậm chí là người giúp việc hoặc bảo mẫu. Đây là một sự thiệt thòi lớn của trẻ trong những năm đầu đời.

{keywords}
Nghi can trong vụ việc đầu độc cháu nội bằng thuốc chuột.

Vụ việc bà nội đầu độc cháu bằng thuốc chuột là một hành động khó chấp nhận và chắc chắn pháp luật không thể bỏ qua.

Dư luận xã hội cho rằng, đã là con người thì không ai nhẫn tâm làm thế với một đứa trẻ, mà đứa trẻ đang bị bệnh ấy (theo Luật trẻ em, bé nằm trong diện trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt) lại chính là máu mủ của mình.

Nhưng rõ ràng, dã tâm ấy xuất phát từ chính người bà đối với cháu ruột của mình, và hành vi ấy được thực hiện bằng chính người có kiến thức y khoa, chuyên về phụ sản. Tôi nghĩ, chúng ta đau lòng một thì cha mẹ, người thân liên quan đến bé chắc không có từ ngữ nào diễn tả hết nỗi đau ấy được.

Câu chuyện này cũng cho chúng ta thêm dữ liệu để củng cố nhận định: môi trường bất an toàn đối với trẻ giờ đây không chỉ có ở bên ngoài xã hội mà còn tồn tại trong chính gia đình trẻ, không còn là nguy cơ tiềm ẩn mà đã trở thành nguy cơ hiện hữu.

Thậm chí, nó không chỉ xảy ra ở những gia đình có hoàn cảnh phức tạp, có vấn đề xã hội, mà nó còn xảy ra trong những gia đình có nền tảng về nhận thức xã hội, trí thức, văn minh.

Tôi không cho rằng đây chỉ là chuyện cá biệt, trên thực tế, có rất nhiều vụ việc xâm hại bạo hành trẻ dã man, tàn độc xảy ra trong chính gia đình của trẻ trong thời gian qua.

Những động cơ, hành vi xâm hại dã man đối với trẻ không chỉ đến từ người ngoài và không dừng lại ở đó. Thậm chí có không ít vụ việc xâm hại trẻ đến tử vong do chính người có mối quan hệ huyết thống, do chính người thân ruột thịt của trẻ gây nên.

Đã có rất nhiều câu chuyện đau lòng, những vụ án bức xúc trong dư luận xã hội đánh động vào lương tâm con người, Quốc hội cũng đã có phiên giám sát tối cao nhưng rồi những vụ việc nhức nhối như thế vẫn diễn ra.

Xét ở mọi góc nhìn, mọi khía cạnh cuộc sống, chúng ta phải chấp nhận một sự thật là những câu chuyện về bạo hành xâm hại trẻ khó có thể chấm dứt, những giải pháp mà pháp luật và trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước đưa ra cũng chỉ góp phần giảm thiểu tình trạng này.

Bởi lẽ, nơi có trách nhiệm bảo vệ trẻ đầu tiên đó chính là gia đình trẻ, cha mẹ của trẻ, người thân của trẻ, không người ngoài nào có thể làm thay trách nhiệm đầu tiên này. Và tôi tin rằng, người gây ra sự việc chấn động như vậy sẽ sớm nhận sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, của tòa án lương tâm.

Từ câu chuyện đau lòng ở Thái Bình, và kể cả những vụ án tương tự từng có trước đó, nó không chỉ phản ánh về đạo đức làm người, về nguyên tắc nghề nghiệp của một người làm trong ngành y, mà nó đã trở thành câu chuyện pháp luật, rất cần được các nhà làm luật quan tâm.

Như tôi đã từng chia sẻ và nhiều lần phát biểu, pháp luật bảo vệ trẻ em ở ta không thiếu nhưng thật sự chưa đủ mạnh. Đôi khi, chúng ta luôn bị các yếu tố duy tình lấn át, những hành vi sai phạm liên quan đến quyền trẻ em trong chính ngôi nhà của trẻ đều được giải quyết khỏa lấp bằng yếu tố tình cảm, bằng mối quan hệ ràng buộc và phụ thuộc lẫn nhau.

Cha mẹ giao toàn quyền chăm sóc con cái cho ông bà vì không có điều kiện ở gần con là một thực trạng tồn tại lớn nhất trong các hộ gia đình có trẻ em hiện nay tại Việt Nam, nhất là ở các địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn.

Việc không có cha mẹ ở cạnh con trong những năm đầu đời thật sự là một thiệt thòi rất lớn đối với trẻ.

Thế nhưng về mặt pháp luật, các điều khoản có tính ràng buộc trách nhiệm của cha mẹ trong việc chăm sóc trẻ những năm đầu đời lại chưa rõ ràng. Khi một đứa trẻ ra đời, quyền được sống, quyền được chăm sóc phải được quan tâm đến đầu tiên, nhưng các con còn quá nhỏ, không có quyền được lựa chọn môi trường sống của mình, và điều này tùy thuộc hoàn toàn vào sự quyết định của những người làm cha làm mẹ.

Vừa rồi, khi chúng tôi tiến hành điều tra hộ gia đình có trẻ em ở địa phương, đến từng hộ gia đình nắm bắt và rà soát thông tin mới thấy, các nhóm nguy cơ để trẻ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt nhiều nhất không phải là trẻ bỏ học, mà là trẻ có bố mẹ đi làm ăn xa, vài tháng mới về thăm con một lần.

Có không ít vợ chồng trẻ sinh con ra nhưng không trực tiếp chăm sóc mà giao hết cho ông bà, thậm chí là người giúp việc hoặc bảo mẫu.

Họ chấp nhận việc sống xa con chỉ bởi vì không đáp ứng được điều kiện sống vừa làm việc vừa sống gần con, trực tiếp chăm sóc con. Tình trạng này hiện rất phổ biến và hầu như các bậc làm cha làm mẹ trong tình cảnh luôn có một lý do duy nhất, đó là không còn sự lựa chọn nào khác.

Chúng ta luôn chia sẻ và cảm thông với những sự lựa chọn này nhưng thực chất, đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc trẻ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ bất an toàn. Khi có những việc đau lòng xảy ra thì trẻ chính là nạn nhân đầu tiên, và đôi khi, cha mẹ trẻ cũng sẽ là nạn nhân ngay trong chính sự lựa chọn của mình.

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền 

(Uỷ viên Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !