Vỡ lở nữ sinh lớp 8, 9 mang thai, cần thiết phải khởi kiện!

Theo luật sư Hoàng Tùng, một số nơi khi sự việc trẻ em gái mang thai vỡ lở thì do quan niệm cổ hủ đã để các em tảo hôn, góp phần tiếp tay cho những người thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người dưới 18 tuổi.

Mới đây, báo chí liên tiếp đưa tin hai trường hợp nữ sinh lớp 8, 9 mang thai ngoài ý muốn. Lật sư Hoàng Tùng – Trưởng VPLS Hoàng Tùng – Đoàn LSTP Hà Nội đã có những chia sẻ về tình và lý liên quan tới vấn đề này.

{keywords}
Luật sư Hoàng Tùng 

Luật sư Hoàng Tùng cho biết: “Giáo dục giới tính là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu ở nước ta hiện nay. Mặc dù, tại các trường học đã đưa vấn đề này vào trong giáo dục nhưng hiệu quả chưa cao.

Nhìn chung, vấn đề giáo dục giới tính này chủ yếu đang được áp dụng cho lứa tuổi học THPT và tại các vùng có điều kiện kinh tế và cơ sở vật chất tốt hơn. Chính vì vậy mà thực trạng các em học sinh THCS yêu đương, quan hệ tình dục và mang bầu ngày càng nhiều”.

Luật sư Hoàng Tùng phân tích: Để nhìn nhận rõ và chính xác vấn đề để tìm ra cách giải quyết tốt nhất thì trước hết cần xem xét nguyên nhân của hiện trạng này là gì.

Thứ nhất, việc các em có tình cảm yêu đương ở tuổi 13-14 là chuyện không thể ngăn cấm. Xét ở một khía cạnh nào đó thì đây là những rung động đầu đời, là một loại cảm xúc, tình cảm cá nhân. Tuy nhiên, việc rung động này chỉ đẹp khi đúng pháp luật và đúng chừng mực.

Việc các em yêu đương nhưng lại quan hệ tình dục (nhiều trường hợp dẫn đến có thai) là việc cần ngăn chặn bởi vừa có hại cho sức khỏe và vừa vi phạm pháp luật.

Pháp luật đã có các quy định cụ thể để xử lý tình trạng này như: Tội hiếp dâm, Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, Tội cưỡng dâm, Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (đối với nhóm hành vi cưỡng ép, quan hệ tình dục trái với ý muốn của nạn nhân); Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Từ đây rút ra được rằng, đối với tầm tuổi các em đang học THCS mà quan hệ tình dục dù là tự nguyện hay trái ý muốn đều bị xử lý về hình sự.

Pháp luật đã có các chế tài rất phù hợp đối với các hành vi quan hệ tình dục nêu trên. Tuy nhiên, việc áp dụng các chế tài này còn nhiều hạn chế khi vướng phải quan điểm sống thực tế của người dân.

Thứ hai, gia đình, nhà trường vẫn chưa làm được, chưa làm tốt vấn đề giáo dục kiến thức về tình dục cho trẻ em. Tại trường học, các em thực tế chưa được hoặc được nhắc đến vấn đề này rất ít. Vì thế, kiến thức về vấn đề này đối với trẻ em là còn hạn chế, các em không lường trước được hậu quả cũng như vấn đề khác.

Về phía gia đình, đôi khi nghĩ các em còn là trẻ con nên không để ý, quan tâm đến vấn đề này. Nhiều nơi, khi sự việc vỡ lở thì do quan niệm cổ hủ, để các em kết hôn khi chưa đủ tuổi (tảo hôn). Điều này một phần nào tiếp tay cho những người thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người dưới 18 tuổi.

Từ những lập luận trên, luật sư Hoàng Tùng nhấn mạnh: “Để ngăn chặn tình trạng trên, góp phần bảo vệ trẻ em và thực hiện pháp chế xã hội chủ nghĩa thì theo tôi nên: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục giới tính tại các trường học, tại các địa phương. Tuyên truyền, giáo dục không chỉ đơn giản về vấn đề quan hệ tình dục mà còn phải phổ biến được các quy định của pháp luật liên quan.

Xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến vấn đề trên. Hiện nay quy định về bảo vệ danh tính cũng như danh dự nhân phẩm của người dưới 18 tuổi đang được thực hiện khá tốt. Vì thế khi xử lý các hành vi vi phạm cũng cần phải cân nhắc để bảo vệ người dưới 18 tuổi.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, điều này góp phần rất lớn đến nhận thức và điều kiện phát triển của các địa phương, cá nhân và gia đình nơi dây. Về phạm vi nhỏ hơn chính là mỗi gia đình thì các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm và chú ý đến các con nhiều hơn. Cách giáo dục các con cũng phải phù hợp, không thể quá tiêu cực và cũng không thể quá bỏ bê.

Gia đình cần thiết phải đi kiện người làm nữ sinh có bầu

Theo luật sư Hoàng Tùng, các hành vi quan hệ tình dục với người dưới 18 tuổi được xem là trái các quy định của pháp luật, được nêu rõ tại Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Cụ thể là từ Điều 141 đến điều 147 của bộ luật.

Trường hợp đối với trẻ em hiện đang học THCS thì phần lớn là dưới 15 tuổi, vì vậy khi quan hệ tình dục với trẻ dưới 15 tuổi đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Phụ huynh của các nữ sinh mang thai có đơn khởi kiện hay yêu cầu xử lý đối với người làm con mình mang thai là đúng quy định của pháp luật và đang thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ người đại diện theo pháp luật và người giám hộ đối với con. 

Vấn đề lúc này không còn là xác định phụ huynh có lỗi hay không mà khởi kiện là điều cần thiết phải làm, là để trừng trị kẻ phạm tội, bảo vệ quyền và lợi ích tốt nhất cho con.

Các em còn trẻ, có thể khi hành động chưa nhận thức và hiểu hết được các vấn đề và hậu quả nên người lớn, đặc biệt là phụ huynh cần phải chọn cách thức và phương pháp hợp lý, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống và sự phát triển bình thường của các em.

Sông Mã

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !