Vì sao nói lùi một bước biển rộng trời cao?

Đôi khi cần dũng cảm tiến về phía trước nhưng không thể cứ liều lĩnh vì sự phù phiếm hay sĩ diện mà phải có dũng khí nhìn lại mình.

Khoa học và công nghệ của nhân loại luôn thay đổi theo từng ngày, tính năng của điện thoại thông minh được cập nhật liên tục và tốc độ truy cập Internet của máy tính cũng không ngừng được cải thiện. Tuy nhiên, chất lượng cuộc sống của người hiện đại dường như không được thoải mái như người xưa mà lại có vẻ bận rộn hơn.

Ngày xưa chỉ cần mùa màng bội thu đã đủ thức ăn cho cả nhà cho nên thời đó dù không có khoa học kỹ thuật tân tiến, nhưng một cuộc sống có thể ăn no ngủ kỹ thì không phải quá khó.

Nhưng bây giờ, bất kể là thành phần trí thức hay công nhân lao động đều phải vì cuộc sống mà dốc sức làm việc; nhiều người còn phải làm thêm vào ban đêm. Cuộc sống không có nhiều thời gian gặp gỡ người thân, bạn bè, chỉ có thể gặp nhau trực tuyến qua màn hình ảo.

lui mot buoc Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Nguyên nhân dẫn đến điều này là do trình độ khoa học công nghệ ngày càng nâng cao, khát vọng làm giàu của người dân cũng tăng lên. Những chiến lược quảng cáo lặp đi lặp lại kích thích nhu cầu tiêu dùng; những hình ảnh người thành công giàu có xuất hiện nhan nhản; nó khiến cho người ta luôn cảm thấy bản thân yếu kém và nghèo khó, nên lại càng phải nỗ lực hơn nữa.

Ở một số quốc gia và khu vực, giá cả đã tăng gần 10 lần, nhưng thu nhập từ tiền lương của tầng lớp lao động vẫn bế tắc ở mức của khoảng 20 năm trước.

Trương Quả Lão, trong chuyện Bát Tiên luôn cưỡi lừa ngược đi trên đường. Ông thấy đạo đức nhân loại ngày càng thấp; người trong trần thế mê đắm vào công danh lợi lộc; còn tự cho rằng cuộc sống càng ngày càng tốt. Ông cưỡi lừa ngược là muốn nói với mọi người rằng, tiêu chuẩn để đo lường sự tiến bộ của nhân loại là đạo đức và sự xuống dốc của đạo đức đồng nghĩa với việc con người đang dần thụt lùi.

Con người hiện đại lúc nào cũng muốn tiến về phía trước. Họ sống trong những tiếng kèn kẹt cứng từng giây từng phút, bất kể họ đang đi trên con đường rộng bằng phẳng hay con đường lầy lội và ngoằn ngoèo. Tất cả những gì họ muốn là lao tới phía trước, hy vọng có thể ép tất cả những người bạn đồng hành sang một bên đường, hoặc giẫm lên họ. Dù chỉ gặp một cây cầu ván, họ sẽ giống như hai con cừu trắng và cừu đen trong truyện ngụ ngôn, cả hai không ai chịu lùi bước, kết quả là đều ngã xuống sông vì kiệt sức.

“Lùi một bước biển rộng trời cao”, người xưa đã có câu nói khôn ngoan như vậy. Từ gần có thể nhìn thấy xa, lui bước cũng có thể coi là tiến bộ. Người bình thường có xu hướng nhìn vào cái cao chứ không nhìn cái thấp, tìm kiếm cái xa hơn là cái gần. Ví dụ, nếu ai đó hiểu biết hơn tôi, tôi sẽ tôn trọng họ; nếu ai đó giàu hơn tôi, tôi sẽ dành sự ưu ái cho họ. Nếu tình trạng của người này tồi tệ hơn tôi, tôi sẽ coi thường họ. Nhưng đâu có ngờ “muốn lên cao tất từ thấp, muốn đi xa tất từ gần”, con người phải hết mực khiêm tốn cúi đầu xuống thì mới có thể chân chính nhận thức bản thân, nhận thức thế giới.

lui mot buoc Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Người xưa nói: “Lấy lui làm tiến”, nếu lùi một bước trước lợi ích vật chất thì quanh năm không phải thức khuya dậy sớm. Trước thị phi đúng sai có thể nhẫn nại ba phần sẽ thong thả biết bao. Sự khiêm tốn và khoan dung này là sự tiến bộ thực sự.

Cuộc sống không thể cứ thẳng tiến, đôi khi có thể lùi một bước mà nghĩ lại, cái gọi là “quay đầu là bờ” thường khiến người ta có cảm giác giác ngộ. Trên đường đời, đôi khi bạn rất cần dũng cảm tiến về phía trước, nhưng không thể cứ liều lĩnh vì sự phù phiếm hay sĩ diện mà phải có dũng khí nhìn lại mình.

“Lui bước vốn là tiến tới trước”, câu này rất giàu triết lý nhân sinh. Hình dung người nông dân đang cấy mạ, một mặt cắm mạ non, một mặt lùi từng bước về phía sau, cứ như vậy cho tới bờ ruộng, vậy là cấy mạ xong; cũng giống như lui mà lại là đang tiến. Đôi khi nhượng bộ hay lui bước cũng không phải là tiêu cực, mà lại là một sự chuyển đổi tích cực.

Cãi cọ, vu cáo vu khống lẫn nhau thì đạt được gì? Tốt hơn hết hãy lùi lại một bước, buông bỏ tinh thần tranh đấu, tĩnh tâm suy tư để tìm ra khuyết điểm của bản thân, khi đó tâm thái sẽ trở nên thanh thản bình an, cảnh giới cũng theo đó mà cải thiện.

Bài học "Ca nước đổ giày" giúp anh học trò thất bại tỉnh ngộ trở thành quan lớn

Bài học "Ca nước đổ giày" giúp anh học trò thất bại tỉnh ngộ trở thành quan lớn

Thấy học trò than vãn không ngừng, thầy giáo già lẳng lặng đổ một ca nước vào giày cậu học trò khiến cậu bừng tỉnh, nhận ra bài học đáng ngẫm.

Theo giadinhonline.vn

 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !