Trong vài giây bé trai mất 4 ngón tay: Cha mẹ phải dạy ngay con kỹ năng phòng tránh tai nạn sinh hoạt

Trong vòng một tuần đã có 14 bệnh nhi (độ tuổi từ 2-9 tuổi) vào Khoa Chỉnh hình Nhi với những chấn thương khác nhau.

Tai nạn rình rập trẻ trong sinh hoạt hằng ngày

Ngày 3/6, một bé trai 6 tuổi ở Nghệ An được đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng 4 ngón bàn tay phải bị đứt rời.

Gia đình cho biết, trẻ được nghỉ hè nên ra cửa hàng bán trà sữa của gia đình chơi. Tối ngày 2/6, trong khi mẹ đang mải bán hàng không để ý, trẻ đã cho ly thủy tinh uống nước của mình vào máy dập trà sữa. Do kích cỡ của ly thủy tinh nhỏ hơn so với ly trà sữa nên bị lọt xuống phía dưới, trẻ cố thò tay vào để chỉnh ly thủy tinh đúng lúc máy đang dập, khiến trẻ bị đứt rời 4 ngón tay bàn tay phải.

Ngay sau tai nạn, gia đình đã bảo quản phần đốt ngón tay bị đứt lìa vào hộp đá và đưa trẻ đến trạm y tế gần nhà để sơ cứu và cầm máu, sau đó trẻ tiếp tục được chuyển đến bệnh viện tuyến tỉnh. 4h30’ sáng ngày 3/6, trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi và tiếp tục điều trị.

Rất đáng tiếc, do mạch máu đốt 3 của các ngón rất nhỏ, vết thương bị dập nát và thời gian sau chấn thương dài nên chúng tôi không thể nối phần đốt 2, 3 ngón I, II, III,IV đã bị đứt lìa cho trẻ. Các bác sĩ buộc phải tiến hành phẫu thuật tạo hình mỏm cụt các ngón tay cho trẻ. Hiện tại sau phẫu thuật và chăm sóc hậu phẫu, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi ổn định. Tuy nhiên, việc trẻ bị mất ngón tay sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khả năng lao động, hòa nhập cuộc sống của trẻ sau này” – Bác sĩ Hoàng Hải Đức, Trưởng khoa Chỉnh hình Nhi, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay.

{keywords}
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhi

Một trường hợp khác nhập viện Nhi trung ương điều trị gần đây là bé Nguyễn Minh (6 tuổi, ở Hà Nội). Tai nạn xảy ra khi bố của bé đang tập thể dục bằng máy chạy bộ tại nhà, trẻ đưa tay nghịch máy nhưng bố không để ý khiến tay trẻ bị chà xát mạnh vào dây curoa và nhiệt của máy tập làm trẻ bỏng, trượt da mu bàn tay phải.

Ths.Bs CKII Lê Tuấn Anh - Phó trưởng khoa Chỉnh hình nhi, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trẻ nhập viện với chẩn đoán bỏng sâu độ IV mu bàn tay phải đốt I,II,III,IV và có dấu hiệu hoại tử da do bị chà xát mạnh vào dây curoa và nhiệt của máy tập.

Sau khi nhập viện, trẻ được điều trị và chăm sóc vết thương hằng ngày, khi da lên tổ chức hạt thì trẻ được tiến hành phẫu thuật ghép da mu bàn tay. Sau phẫu thuật và chăm sóc hậu phẫu, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi ổn định, ngày 7/6, trẻ được xuất viện.

Dạy trẻ kỹ năng phòng tránh tai nạn

Theo TS.BS Hoàng Hải Đức, mỗi năm, đặc biệt vào dịp hè nhiều trường hợp nhập viện do tại nạn sinh hoạt với các mức độ khác nhau trong đó có  những thương tổn nặng không thể phục hồi như đứt lìa ngón, cánh tay, bàn tay, bàn chân, ngón chân, thậm chí có trường hợp tai nạn gây nguy hiểm tới tính mạng.

Trẻ em với bản tính hiếu động, thích tò mò và chưa có kiến thức, kỹ năng phòng tránh nên rất dễ bị tai nạn thương tích trong sinh hoạt. Một phần nguyên nhân cũng bởi sự lơ là, thiếu quan tâm của người lớn. 

Để phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, cha mẹ hoặc người chăm sóc cần đánh giá, xem xét bao quát môi trường sống của con, chú ý đến tình huống nào có thể gây rủi ro cho trẻ.

Ví dụ như các đồ vật thủy tinh, vật sắc nhọn; các yếu tố nguy cơ gây bỏng như nước sôi, nồi canh, nồi cơm điện đang sôi, … gần khu vực trẻ chơi.

Các đồ vật có nguy cơ cao cần để ngoài tầm với của trẻ và luôn để ý trẻ chơi trong tầm mắt của người lớn. Khi đưa trẻ ra ngoài môi trường sống quen thuộc,cần đặt trẻ trong sự bao quát, quan sát của người lớn.

Bên cạnh đó, cha mẹ hoặc người chăm sóc cần cùng trẻ tìm hiểu, trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất để trẻ có thể tự bảo vệ mình trước các nguy cơ tiềm ẩn.

Cổng sắt bất ngờ đổ sập, đè trúng 2 bé gái: Hiểm họa khôn lường từ trò chơi con trẻ, phụ huynh thấy cũng thường bỏ qua

Cổng sắt bất ngờ đổ sập, đè trúng 2 bé gái: Hiểm họa khôn lường từ trò chơi con trẻ, phụ huynh thấy cũng thường bỏ qua

Vì nghĩ cánh cổng tương đối kiên cố nên gia đình để mặc trẻ nhỏ nô đùa, tuy nhiên chiếc cổng sắt đã bất ngờ đổ sập, suýt đè ngang người 2 bé gái đang chơi trò đu bám!

K.Chi

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !