Trẻ em mấy tuổi thì được ngồi ghế trước ô tô?

Một vài gợi ý giúp cha mẹ có thể xác định thời điểm thích hợp có thể cho con ngồi một mình ở ghế trước ô tô.

Trẻ em vốn hiếu động, thích khám phá mọi thứ xung quanh, do vậy khi được đi ô tô chúng thường thích ngồi trên ghế trước để thoải mái ngắm nhìn ngoài đường.

Tuy nhiên, trẻ em ngồi trên xe nếu không được thắt dây an toàn hoặc ngồi ở hàng ghế trước thường bị thương nặng, thậm chí tử vong nếu xảy ra tai nạn. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho con trẻ khi ở trên xe là vô cùng cần thiết.

Dưới đây là một vài hướng dẫn có thể giúp cha mẹ trả lời câu hỏi 'khi nào có thể cho con ngồi ở ghế trước của xe ô tô?'.

Điều quan trọng nhất cha mẹ cần nhớ đầu tiên là dù con ở độ tuổi nào, cân nặng và chiều cao ra sao, bạn phải đảm bảo con trẻ an toàn tối đa trong mọi trường hợp: dùng ghế chuyên dụng đi xe hay ghế nâng hoặc ghế trước thắt dây an toàn.

{keywords}
 

Xét theo độ tuổi, chiều cao, cân nặng

Trẻ từ 2-4 tuổi

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, trong trường hợp chỉ có bạn và con trên xe, trẻ từ độ tuổi mới biết đi đến bốn tuổi nên ngồi yên trên ghế chuyên dụng ô tô ở phía sau.
Lý do là ghế chuyên dụng giúp trẻ bảo vệ cột sống, cổ và đầu. Tất nhiên, bạn nên tìm hiểu thông tin chi tiết về cân nặng, kích thước, chiều cao cho phép ở mặt sau mỗi chiếc ghể để phù hợp với bé nhà bạn.

Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Khoảng 5 tuổi thì bé nhà bạn có thể đã vượt quá các yêu cầu tối đa về ghế ngồi chuyên dụng trên xe ô tô.

Tại thời điểm này, ghế nâng sẽ phù hợp hơn với trẻ. Tuỳ vào chiều cao cân nặng, người lớn nên cho trẻ sử dụng ghế nâng.

Điều quan trọng là độ cao ghế nâng sao cho bé có thể thắt dây an toàn trên ghế sau hoặc trước. Chú ý để dây thắt phần vai, đùi vừa vặn với vị trí ngực, đùi trên cơ thể.

Trẻ từ 12 tuổi trở lên

Khi bé nhà bạn đạt được cân nặng và chiều cao phù hợp, bạn có thể để bé ngồi trước và thắt dây an toàn.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), trẻ đạt chiều cao 145cm trở lên mới được sử dụng dây an toàn. Bởi khi đó, bộ xương của trẻ đã phát triển hoàn thiện có thể chịu được áp lực từ dây an toàn khi xe phanh đột ngột hoặc xảy ra va chạm.

Tuy nhiên một số nghiên cứu vẫn cho rằng trẻ 12 tuổi vẫn nên ngồi ở ghế sau vì an toàn hơn rất nhiều so với ghế trước.

{keywords}
 

Cần xem xét một số yếu tố khác

Mặc dù con bạn có thể có chiều cao, cân nặng và tuổi chấp nhận được, nhưng có một vài điều quan trọng khác cần xem xét trước khi quyết định để con ngồi ghế trước khi đi ô tô.

Luật pháp

Ở mỗi quốc gia, luật pháp yêu cầu về độ tuổi để trẻ em ngồi ghế trước khác nhau. Ví dụ ở Mỹ, luật yêu cầu khác nhau ở từng tiểu bang. Một số nơi như Rhode Island, Georgia, New Jersey, California, Tennessee và Hawaii, trẻ 8 tuổi mới được ngồi ghế trước. Tại Maine, luật pháp quy định rằng con bạn không thể ngồi ở ghế trước cho đến khi 12 tuổi.

Sự an toàn của chiếc xe

Những túi khí an toàn phía trước rất hữu dụng trong trường hợp bảo vệ người đi ô tô. Tuy nhiên, túi khí phía trước không an toàn cho trẻ nhỏ chưa đạt được độ tuổi, cân nặng và chiều cao phù hợp hay phụ nữ mang thai.

{keywords}
 

Tình trạng sức khỏe của trẻ

Cha mẹ nên xem xét tình trạng sức khoẻ của con trước khi quyết định cho trẻ ngồi ghế trước. Nếu con bạn quá nghịch ngợm, hiếu động hay bị say xe, ốm, bạn nên để con ngồi phía sau.

Quyết định xem con bạn có nên ngồi một mình ở ghế trước hay không cần xem xét cẩn thận. Tuy nhiên, để an toàn, người lớn nên bế, ôm trẻ và ngồi ở phía sau ghế lái, tốt nhất là vị trí giữa. Không nên nuông chiều cho trẻ nhảy tự do hoặc nô đùa khi xe ô tô đang di chuyển.

Hoàng Dung (lược dịch)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !