Trẻ có 3 đặc điểm này chứng tỏ não phải phát triển, tiềm năng trở thành “cao thủ học tập”

Nhà giáo dục nổi tiếng người Nhật Masa Nanada phát hiện ra rằng khả năng ghi nhớ của não phải gấp một triệu lần não trái.

Theo nghiên cứu, não người được chia thành "não trái" và "não phải" , đặc biệt là não phải có khả năng lưu trữ hơn não trái 10 triệu lần. Trên thế giới, rất nhiều người nổi tiếng có não phải siêu phát triển, chẳng hạn như Einstein, Madame Curie, Leonardo da Vinci, v.v... Họ đều có trí tưởng tượng và óc sáng tạo siêu phàm, đã đóng góp rất nhiều cho khoa học.

Trẻ có 3 đặc điểm này chứng tỏ não phải phát triển, tu dưỡng tốt có khả năng trở thành “cao thủ học tập” - Ảnh 1.

Tại sao phải phát triển não phải?

Mặc dù cha mẹ thường nghe rất nhiều chủ đề về phát triển não phải nhưng hầu hết họ không quan tâm. Nhưng nếu bạn có thể phát triển não phải của trẻ một cách hợp lý thì trẻ sẽ tự nhiên trở nên thông minh hơn. Sự phân công lao động giữa não trái và não phải rất rõ ràng, não trái được gọi là não lý trí và chịu trách nhiệm chính về tư duy logic và phân tích suy luận. Não phải được gọi là "não học thuật" và chịu trách nhiệm chính cho việc vẽ, tưởng tượng và quan sát. Phát triển não phải không chỉ có thể tăng cường trí nhớ, mà còn mở rộng khả năng không gian tư duy.

Đồng thời, não phải cũng chịu trách nhiệm về cảm xúc, tình cảm, thói quen tốt của con người... Cha mẹ học cách phát triển não phải của con mình, điều này có thể nâng cao hiệu quả khả năng kiểm soát cảm xúc và giúp trẻ có thể giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh và nhẹ nhàng. Những người như vậy có EQ cao hơn và dễ có được hạnh phúc trong tương lai.

Trẻ có 3 đặc điểm này chứng tỏ não phải phát triển, tu dưỡng tốt có khả năng trở thành “cao thủ học tập” - Ảnh 2.

Trẻ có 3 đặc điểm này chứng tỏ não phải phát triển:

1. Thuận tay trái

Trong cuộc sống của chúng ta, nhiều trẻ em thích sử dụng tay trái để làm các việc như ăn, viết, chơi đồ chơi,… Nhiều cha mẹ thấy con có thói quen này sẽ giúp con sửa để trẻ dùng tay phải. Tuy nhiên quan điểm này là sai vì não người quản lý chéo, có nghĩa là não trái quản lý cơ thể phải và não phải quản lý cơ thể trái. Trẻ em thuận tay trái có xu hướng thông minh hơn.

Ttrên thực tế có tồn tại một vài lĩnh vực mà chắc chắn những người thuận tay trái sẽ làm tốt hơn. Một trong số đó được gọi là “tư duy đa chiều” – tức là khả năng tạo ra ý tưởng mới dựa trên những thông tin có sẵn. Một số nghiên cứu khác gần đây đăng tải trên tờ New York Times cũng khẳng định những người thuận tay trái sẽ có biểu hiện tốt hơn về trí thông minh thị giác, mức độ linh hoạt của não bộ và trí nhớ. Điều này giải thích tại sao những người thuận tay trái có xu hướng hoạt động nhiều trong những lĩnh vực, ngành nghề thiên về tư duy, logic như: Kỹ sư, bác sĩ, các ngành khoa học tự nhiên Toán, Vật lý, Hóa học,…

2. Có thể sáng tác những "câu chuyện nhỏ" ngoài khuôn mẫu

Não phải chịu trách nhiệm về sự phát triển "trí tưởng tượng" của trẻ em. Một số trẻ thích vẽ, vẽ bậy hoặc thường nói một số điều kỳ lạ. Đây đều là những dấu hiệu của trí tưởng tượng. Người lớn chúng ta có thể khó hiểu, nhưng dưới con mắt của trẻ em nó là có thật. 

Đặc biệt là sau khi trẻ lên 3 tuổi, trẻ thích sử dụng phép ẩn dụ khi nhìn thấy điều gì đó mà trẻ không biết, về vấn đề này, cha mẹ không nên nghĩ rằng trẻ đang nói dối, đó chỉ là trẻ đang sử dụng trí tưởng tượng của mình.

3. Trí nhớ tốt

Nhà giáo dục nổi tiếng người Nhật Masa Nanada phát hiện ra rằng khả năng ghi nhớ của não phải gấp một triệu lần não trái, do đó, những đứa trẻ có não phải phát triển thường có trí nhớ tốt, chẳng hạn như chúng có thể nhớ được cha mẹ khi còn rất nhỏ, thuộc lòng nhiều bài thơ... Đối với kiểu trẻ em này thì cha mẹ càng phải chú ý nuôi dưỡng để có thể hướng dẫn trẻ ghi nhớ hợp lý, tạo nền tảng cho việc học tập sau này.

Trẻ có 3 đặc điểm này chứng tỏ não phải phát triển, tu dưỡng tốt có khả năng trở thành “cao thủ học tập” - Ảnh 3.

Não phải chịu trách nhiệm về sự phát triển "trí tưởng tượng" của trẻ em.

Môi trường phát triển của trẻ tương đối đơn giản khi chúng còn nhỏ. Nếu không thể tiếp xúc với những thứ mới mẻ, não bộ của chúng cũng sẽ không được vận động. Hãy dành thời gian đưa con đi xem những cảnh đẹp. Nó có thể kích thích trí tưởng tượng và khả năng quan sát của trẻ tốt hơn, giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của não phải.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia liên quan, kiên trì tập thể dục có thể thúc đẩy sự phát triển của não bộ và giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của chỉ số IQ. Bố mẹ cũng có thể cho con chơi nhiều trò chơi trí tuệ. Chơi cờ, giải ô chữ, câu đố... đều có tác dụng kích thích não bộ hoạt động và rèn luyện để thực hiện các bài tập về tinh thần. 

Khi trẻ khoảng 3 tuổi, sự phát triển trí não của trẻ sẽ đạt 80% mức người lớn, đến 6 tuổi sự phát triển trí não của trẻ sẽ tiệm cận trình độ người lớn, nếu đặt nền móng tốt vào thời điểm này thì việc học tập sau này của trẻ và cuộc sống sẽ hiệu quả hơn.

Ngoài ra, trẻ tư duy não phải cũng có thêm những đặc điểm sau:

- Ghi nhớ tốt bằng hình ảnh, âm thanh, câu chuyện. Nhiều em làm việc hiệu quả khi nghe nhạc, học tốt hơn bằng sơ đồ tư duy (mindmaps).

- Là người quảng giao, thân thiện, có rất nhiều bạn bè. Các em thích làm việc nhóm, thích làm lãnh đạo và đấu tranh bảo vệ ý kiến của bản thân.

- Là người dễ xúc động, dễ bị thu hút bởi các câu chuyện cảm động.

- Thích viết, trả lời câu hỏi mở khi làm bài kiểm tra thay vì câu hỏi trắc nghiệm.

- Không thích làm việc theo hướng dẫn có sẵn, thích tìm tòi, khám phá.

- Biểu hiện mơ màng, thiếu tập trung nhưng là người sâu sắc, suy nghĩ chín chắn.

- Thích vẽ tranh, chơi nhạc cụ, sáng tác truyện hoặc những công việc liên quan đến nghệ thuật. Nhiều em thích chơi thể thao.

- Thích đọc sách hoặc tìm hiểu về kiến thức bí ẩn, kiến thức mở ngoài SGK.

- Có khả năng đánh giá hai mặt của một vấn đề, không rơi vào lối tư duy bảo thủ.

- Ở môn Lịch sử, các em thích tìm hiểu các khía cạnh của lịch sử, khám phá sự kiện từng xảy ra, thích viết tiểu luận nhưng gặp khó trong việc ghi nhớ mốc thời gian. Ở môn tiếng Anh, các em có thế mạnh ở kỹ năng đọc hiểu và viết. Ở môn Toán và Khoa học nói chung, các em thích được thực hành hoặc làm bài tập thực hành nhưng dễ nhàm chán với lý thuyết dài.

Tỷ phú lừng danh châu Á kể chuyện được mẹ dạy dỗ hồi nhỏ: Cha mẹ "bất thường", con lớn lên càng tài giỏi!

Tỷ phú lừng danh châu Á kể chuyện được mẹ dạy dỗ hồi nhỏ: Cha mẹ "bất thường", con lớn lên càng tài giỏi!

Vị tỷ phú từng bị mời phụ huynh vì nói hỗn với giáo viên. Nhưng khi biết nguồn cơn vụ việc, mẹ ông đã có cách giải quyết khác biệt. 

Theo nhipsongviet.toquoc.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !