Chuyên gia chỉ ra 4 sai lầm cả nghìn mẹ mắc phải khiến trẻ biếng ăn

Theo PGS Lê Bạch Mai – nguyên Viện phó Viện dinh dưỡng quốc gia, hiện nay tình trạng trẻ biếng ăn, sợ ăn chủ yếu do thói quen của cha mẹ.

Thứ nhất, sai lầm thường gặp phải là cha mẹ muốn cho con ăn với thể tích lớn hơn khả năng chứa đựng của dạ dày em bé. Nhiều khi dạ dày của em bé chỉ 200ml nhưng các mẹ muốn uống sữa phải hơn, hoặc ăn cháo, bột bát tô nhiều hơn.

Để khắc phụ việc này các bậc phụ huynh nên tìm hiểu xem thể tích dạ dày của bé ăn được bao nhiêu thì chuẩn bị bữa ăn phù hợp. Như vậy bé ít nôn trớ, co bóp dạ dày tốt hơn, nhào trộn thức ăn tốt hơn.

Thứ hai, các bà mẹ chỉ quan tâm đến trong bữa ăn cho con nhiều chất đạm trong khi nhiều chất đạm thì bé sẽ phải sử dụng nhu cầu nước cao hơn để tiêu hóa, dẫn đến phân khô cứng, trẻ táo bón 2-3 ngày đi đại tiện một lần. Khi không đi đại tiện được thì không có chỗ để chứa bữa ăn mới nên lại làm cho bé biếng ăn.

{keywords}
Ảnh minh họa

Thứ ba, các mẹ chỉ quan tâm đến chất đạm, thể tích bữa ăn mà ít khi quan tâm đến chất béo trong bữa ăn, nhiều mẹ chỉ cho bé ăn 1 ml chất béo. Đối với trẻ dưới 2 tuổi lượng chất béo cần cung cấp vào khoảng 40% tổng năng lượng bữa ăn đó. 

Ví dụ bữa ăn 200ml với nồng độ 1kcal/1ml thức ăn (tức là có 200 kcal cho bữa ăn) thì phải có 80kcal đến từ chất béo, tương ứng mỗi bát bột có 8-10ml chất béo.

Thường các mẹ cho chất béo nhiều lắm là 5ml nên không đủ năng lượng cho bé tăng cân. Bé không tăng cân thì mẹ lại ép bé ăn để tăng cân. Chính việc ép này làm bé biếng ăn và dẫn đến sợ ăn.

Thứ tư, có nhiều bà mẹ cho con ăn thêm, bổ sung không đúng độ tuổi, không phù hợp với chức năng tiêu hóa của em bé. Điều ấy cũng làm cho trẻ dễ biếng ăn, không nhận đủ thức ăn cần thiết.

Ví dụ như nhiều em bé chưa có răng mà mẹ cứ cho bé ăn cơm nên bé phải nhai bằng lợi, thức ăn không thể nghiền tốt. Từ đó thức ăn khó tiếp xúc với các dịch tiêu hóa để các men tiêu hóa có thể ngấm vào giúp tiêu hóa thức ăn.Tất cả dồn gánh nặng cho dạ dày vì việc nhào trộn thức ăn ấy miệng không làm được, răng không làm được. Dạ dày làm việc quá tải cũng là nguyên nhân dẫn đến trẻ biếng ăn.

PGS Lê Bạch Mai cho rằng việc hiểu về sinh lý của từng giai đoạn, bộ máy tiêu hóa thể tích dạ dày, khả năng bài tiết dịch, chức năng hoàn thiện của bộ máy tiêu hóa thực sự quan trọng giúp cho người mẹ cung cấp được bữa ăn đảm bảo tính đa dạng, phù hợp nhu cầu của con mình để bé có sức khỏe tốt nhất.

Trẻ nhỏ được nuôi bẳng thực phẩm mà thực phẩm ăn cung cấp được các chất dinh dưỡng cho cơ thể hoàn toàn phụ thuộc vào bộ máy tiêu hóa. Trẻ tiêu hóa tốt thì có hệ miễn dịch tốt hơn. 

Vì vậy chuyên gia khuyến cáo rằng phải xây dựng khẩu phần dinh dưỡng hợp lý, khẩu phần ở đây cả về thành phần thực phẩm, số các bữa ăn mỗi ngày cũng như loại thức ăn phù hợp với các em bé. 

Tiếp đến là phải xây dựng thói quen ăn uống phù hợp. Nếu phụ huynh đảm bảo cung cấp đầy đủ bữa ăn phù hợp với tuổi, thói quen ăn uống tốt, em bé chủ động trong ăn uống và thực phẩm an toàn thì đường tiêu hóa của em bé sẽ khỏe mạnh. Còn nếu như chúng ta không làm việc ấy, chỉ thúc ép con ăn, mua thuốc kích thích và cho rằng việc ấy sẽ tốt cho các con thì nó làm thay đổi tâm lý của con, có thể gây những chứng nghiện ngập tiềm tàng cho con.

K.Chi 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !