'Tôi thà cho con dùng hàng nội, tiền dư cho mình đi spa, mua sắm còn hơn'

'Không phải lúc nào đồ đắt tiền cũng tốt, hy sinh không có nghĩa là dành toàn bộ số tiền đang có để chi tiêu cho con mà quên cả bản thân mình. Phân bổ tài chính và sử dụng tiền một cách hợp lý mới là điều cần làm'

Khi đã trở thành mẹ, ai cũng mong có thể dành cho các con của mình những điều tốt đẹp nhất. Thậm chí có những người mẹ sống trong cam chịu, chưa từng một lần nghĩ đến bản thân để hy sinh cho con cái. Đối với họ, con cái là linh hồn, là lẽ sống của cuộc đời. Và vì thế, bản thân mình có ra sao cũng không còn quan trọng. 

Thế nhưng, bên cạnh đó, cũng có không ít những người phụ nữ có quan điểm và cách nuôi con hoàn toàn trái ngược. Họ cho rằng, đã làm mẹ thì việc "hy sinh" là điều tất yếu, nhưng chưa chắc mẹ cứ hy sinh cho con về mọi mặt thì chúng sẽ tốt. Thay vào đó, khi mẹ vui vẻ, đủ đầy cả về vật chất lẫn tinh thần thì những đứa trẻ mới có thể sống mạnh khỏe, hạnh phúc, biết yêu thương bản thân.

"Từ khi nào làm mẹ là mặc định phải chi cho con nhiều tiền hơn bản thân mình?"

Chị Quỳnh Chi (31 tuổi, sống tại Hà Nội) vừa sinh con sau nhiều năm trì hoãn. Tự nhận mình là một mẹ bỉm hiện đại, quan điểm chăm sóc và nuôi dạy con của Chi có không ít điểm khác biệt so với nhiều người. Bản thân cô cho rằng việc cố ''bơ'' đi bản thân chỉ càng làm người mẹ ngày càng stress, thậm chí là rơi vào trạng thái trầm cảm.

''Tôi sinh con sau 5 năm kết hôn. Dù cả hai bên gia đình nhiều lần thúc giục, nhưng điều này không làm ảnh hưởng đến kế hoạch sinh con của tôi. Tôi sinh con khi kinh tế của gia đình đã vượt qua giai đoạn khó khăn, và tôi đã sẵn sàng làm mẹ. Tôi nghĩ đây là bước khởi đầu tốt nhất để hạn chế tối đa những sai lầm có thể mắc phải trong quá trình sinh và nuôi dạy con khôn lớn.

Bất cứ người mẹ nào cũng yêu con, và tôi cũng thế. Có thể cách nuôi con, yêu con của tôi khác với mọi người. Nhưng tôi vẫn nghĩ, chỉ khi nào mình tự biết cách yêu bản thân mình thì mình mới có thể cho con những điều tuyệt vời nhất. Và vì điều này, tôi rạch ròi trong mọi vấn đề của cuộc sống và không tự xếp mình vào nhóm phụ nữ hy sinh 100% cho con.

"Vì trẻ con lớn nhanh nên tôi cũng chỉ mua quần áo khoảng 30.000 - 40.000 đồng/bộ, bỉm hay sữa cũng chỉ dùng hàng nội, giá bình dân thôi", chị Quỳnh Chi cho biết.

Từ lúc mang bầu cho đến khi sinh con, khi thì tôi chi tiêu cho hai mẹ con một khoản ngang bằng nhau, khi thì 60 - 40, thậm chí có những tháng xuống mức 70 - 30 (nghĩa là phần chi cho con tôi sẽ ít hơn một chút vì có vài khoản phát sinh như: tiền đi spa, mua nước hoa, đồ dưỡng da,...). Chồng tôi biết và anh không ý kiến gì với điều này. Thế nhưng tôi vẫn hay nhận được những lời lẽ không hay từ người xung quanh, khi họ vẫn luôn thấy tôi xinh đẹp kể cả lúc đang ở cữ. Trong khi đó, một loạt đồ dùng từ bỉm sữa tới các loại vitamin cho con, tôi chỉ dùng hàng nội hoặc các hãng vừa tiền.

- "Mày đi làm đẹp lắm thế, suốt ngày thấy mua sắm quần áo, mỹ phẩm này kia còn con cái thì dùng đồ bình dân, tiết kiệm đi tí mà mua đồ tốt cho con dùng chứ".

- "Làm mẹ rồi mà ích kỷ, chỉ biết bản thân mình tốt đẹp còn không biết để dành cho con''. 

Đó là những điều tôi thường nhận được. Tôi bỏ ngoài tai, miễn sao mình vẫn sống tốt, con vẫn lớn khỏe là được. Nhưng thật lòng, có đôi khi, tôi vẫn phải tự hỏi, từ khi nào làm mẹ là gói gọn trong mấy chữ hy sinh như vậy? Mọi người có chắc bản thân cứ hy sinh thì những đứa con sẽ thực sự biết ơn và sống tốt hơn?

Thời đại nào rồi mà phải hy sinh, tôi thà dùng hàng nội mà có tiền dư cho mình đi spa, mua sắm còn hơn!"

Mẹ bỉm gây tranh cãi với quan điểm: ''Tôi thà cho con dùng hàng nội mà có tiền dư cho mình đi spa, mua sắm còn hơn'' - Ảnh 2.

Những dòng tin nhắn mà chị Quỳnh Chi nhận được từ mẹ chồng. (Ảnh: NVCC)

Hy sinh không có nghĩa là dành toàn bộ số tiền đang có để chi tiêu cho con mà quên cả bản thân mình

Theo chị Quỳnh Chi, những người mẹ xứng đáng được sống một cuộc đời hạnh phúc, được dành sự quan tâm đặc biệt mà chí ít, tự mỗi người phải luôn dành những điều này cho chính mình thay vì đặt con cái lên trên tất cả.

Có nhiều lý do được người mẹ này đưa ra như sau:

- Thứ nhất, con cái chính là tấm gương phản chiếu của bố mẹ.

Tôi cho rằng trong gia đình, con cái sẽ thừa hưởng tính cách từ bố mẹ của chúng. Điều đó có nghĩa là một người mẹ sống quá hy sinh, quá chịu đựng thì làm sao để con thoát khỏi ý nghĩ đó được. Rồi lớn lên bé sẽ lại trở thành một người y như mẹ. Điều đó liệu có khiến chúng ta day dứt? Ai cũng mong con mình sẽ thật vui vẻ, hạnh phúc, biết sống vì bản thân mình thay vì lúc nào cũng phụ thuộc, cũng hy sinh vì người khác. 

Thêm vào đó, việc biết chi tiêu khác với việc lãng phí. Thay vì dồn tất cả cho con thì việc phân bổ tài chính một cách hợp lý sẽ khiến cuộc sống của những người làm mẹ đỡ áp lực và căng thẳng hơn nhiều. 

- Thứ hai, mẹ có vui vẻ thì con mới hạnh phúc được.

Có lẽ chúng ta không còn xa lạ gì với những trường hợp mẹ stress, trầm cảm dẫn đến các câu chuyện đau lòng. Nguyên nhân sâu xa là do tâm lý của người mẹ thay đổi nhưng chẳng có một ai động viên, giúp đỡ. Nếu một người mẹ không hạnh phúc, không sẵn sàng với trách nhiệm có con thì làm sao có thể thực hiện tốt nghĩa vụ làm mẹ được, phải không? 

"Tôi không vứt con hay bỏ con. Nhưng tôi cần một cuộc sống thực sự là cuộc sống - một cuộc sống khiến bản thân mình vui vẻ. Vậy thì việc bỏ tiền ra để làm đẹp, vui chơi, để giúp tinh thần đi lên thì có gì là sai trái? Nếu một thứ gì đó có thể khiến tôi giảm stress, đỡ căng thẳng thì tôi nguyện bỏ ra thêm nhiều số tiền hơn thế nữa." - chị Quỳnh Chi chia sẻ.

Theo Nhịp sống Việt

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !