Vừa chớm lạnh đã bắt con mặc quá kín - sai lầm của mẹ Việt khiến trẻ dễ đổ ốm

Thời tiết quá hanh khô, nhiệt độ chênh lệch rất lớn giữa ngày và đêm, sức đề kháng của trẻ bị giảm sút, các bệnh như cảm cúm, tiêu chảy, viêm phế quản… dễ phát tác

Mặc quá kín

Những ngày giao mùa, cha mẹ cần chăm sóc trẻ đúng cách, không nên quá lo lắng dẫn đến sai lầm gây ốm cho trẻ.

Bác sĩ Trần Văn Phúc – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, hiện nay rất nhiều bố mẹ sai lầm trong việc giữ ấm cho trẻ. Vừa chớm heo may, nhiều người đã cho trẻ mặc ấm vì sợ trẻ lạnh, sức đề kháng kém. Có bà mẹ khi được góp ý còn tỏ vẻ khó chịu vì nghĩ mặc kín, mặc ấm cho con trẻ sẽ tốt hơn.

Đây là quan niệm sai lầm. Bác sĩ Phúc cho biết giữ ấm trẻ quá mức là sai lầm mà các mẹ thường mắc phải nhất, trẻ giảm khả năng thích ứng với nhiệt độ bên ngoài.

Nếu mặc cho con quá nhiều sẽ gây ra hội chứng Muggy. “Muggy Syndrome” là tên tiếng Anh của hội chứng này, trong đó chữ Muggy có nghĩa là nóng ẩm, ngộp, hay ngột ngạt; do các bà mẹ lo lắng con bị lạnh nên bao bọc mặc quần áo quá nhiều.

Trẻ có hiện tượng trao đổi chất mạnh mẽ, trong khi khả năng điều hòa thân nhiệt lại kém, nên khi mặc nhiều quần áo sẽ dẫn đến hiện tượng tăng thân nhiệt, mồ hôi vã ướt lớp quần báo bên trong. Ngoài sự nóng bức ngột ngạt, trẻ có thể biểu hiện các triệu chứng ho, sổ mũi, sốt, tiêu chảy, mất nước, ở mức độ nặng hơn hệ thần kinh có thể bị tổn thương.

Hội chứng Muggy đặc biệt dễ xảy ra ở trẻ dưới 1 tuổi, vì trẻ chỉ biết quấy khóc, các mẹ thấy con ốm lại càng quấn chặt.

Vì vậy mặc quần áo cho con cũng phải đúng cách. Theo bác sĩ Phúc trời lạnh, mặc quần áo cho trẻ phải đảm bảo giữ ấm cổ và gáy, số lượng quần áo tăng lên từ từ để trẻ thích nghi và tăng khả năng chịu lạnh, nếu thấy trẻ đổ mồ hôi thì cần giảm bớt để tránh hội chứng Muggy.

Ban đêm, khi ngủ cần giữ ấm cho trẻ theo nguyên tắc 4 vị trí gồm cổ, ngực, bụng và chân. Da chân của trẻ có nhiều đầu mút thần kinh, là nơi rất nhạy cảm với thế giới bên ngoài, nên cần giữ ấm chân cho trẻ khi đi ngủ.

Thời tiết giao mùa, trở lạnh làm cho trẻ em ít hoạt động, nhu cầu năng lượng giảm nên trẻ sẽ biếng ăn hơn một chút, trong khi các mẹ lại muốn con ăn thật nhiều để bồi bổ. Khi đường ruột bị tăng gánh đột ngột cộng với việc vận động ngoài trời thiếu khoa học sẽ khiến sức đề kháng của trẻ yếu đi, các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như tiêu chảy, chân tay miệng có cơ hội phát triển.

Có thể nói người mẹ là tuyến phòng thủ đầu tiên và cuối cùng, nhưng nếu không biết chăm sóc trẻ đúng cách, thì tuyến phòng thủ ấy chính là điểm yếu để bệnh tật tấn công đứa trẻ.

{keywords}
Ảnh minh họa

Vệ sinh tắm rửa

Lau mặt bằng nước lạnh và bảo vệ da

Một số mẹ cảm thấy mùa thu đông tương đối hanh khô, nên giảm tần suất rửa mặt cho con, hạn chế tắm.

Nhưng thực tế, do thời tiết hanh khô, lớp sừng của trẻ tăng lên do da thiếu độ ẩm, nếu việc vệ sinh da mặt không kĩ sẽ dễ khiến bụi bẩn đọng lại trên da mặt, trẻ ít tắm sẽ ngứa ngáy bẩn thỉu, điều đó trở nên vô cùng bất lợi cho da và sức khỏe.

Bởi vậy, các mẹ cần rửa mặt cho trẻ ít nhất 2 lần mỗi ngày, nên rửa mặt bằng nước lạnh để nâng cao khả năng thích ứng với lạnh của trẻ, nhiệt độ của nước khoảng 10⁰C là hợp lí nhất.

Da trẻ có thể khô, dễ nứt nẻ ở môi và mặt, cả bàn tay và bàn chân nhất là khi bị bẩn, vì thế mà việc bôi kem chống nẻ cũng rất cần thiết.

Rửa sạch mũi hàng ngày

Để trẻ không nhiễm các bệnh đường hô hấp như viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm phổi, các mẹ nên rửa mũi cho con hàng ngày, tốt nhất là sử dụng nước muối sinh lí đã được làm ấm để bảo vệ niêm mạc mũi.

Rửa mũi bằng nước muối sinh lí rất an toàn, dễ thực hiện và không gây hại cho mũi, có tác dụng loại bỏ dịch tiết, vi khuẩn gây bệnh và các chất độc hại khác trong khoang mũi.

Nếu trẻ bị viêm mũi, các mẹ khi rửa cần lưu ý, rửa bên mũi viêm nặng hơn trước để cho mũi thông, sau đó mới rửa bên đối diện. Rửa mũi cho trẻ phải nhẹ nhàng, kiên nhẫn, không nên vội vàng.

Khánh Chi

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !