Tặng quà cho giáo viên là... hối lộ?

Tôi là một bà mẹ, cũng là một giáo viên. Tôi không phản đối chuyện ngày Nhà giáo Việt Nam học sinh tới thăm thầy cô, mang theo những gói quà nhỏ.

Nghề giáo được nghỉ hè vẫn có lương, nghề giáo so với các cơ quan hành chính sự nghiệp khác thì lương bổng có vẻ ổn hơn. Ai cũng nói vậy, mà cũng đúng vậy thiệt. Nhưng mấy năm nay, nghề giáo bị soi mói quá nhiều, một hai trường hợp không tốt đẹp được phanh phui, và người ta sẵn sàng “chụp mũ” cho một đội ngũ.

tác giả ( ảnh nhân vật cung cấp)
Tác giả Nguyễn Thị Bích Nhàn trên bục giảng (ảnh nhân vật cung cấp)

Ngoài những ưu tiên vừa kể, giáo viên cũng có cái khó của mình. Giáo viên bây giờ lên lớp không dám la mắng học sinh, giáo viên sợ phụ huynh chặn đường, giáo viên sợ dư luận, sai một ly, bị nâng quan điểm cho đi… một dặm.

Giáo viên, công việc “kỹ sư tâm hồn” đâu phải chuyện dễ, đó là chưa kể bao nhiêu việc không tên bên cạnh dạy dỗ, rồi bao nhiêu trăn trở khi học sinh lầm đường lạc lối. Thầy cô chỉ một lòng một dạ muốn học sinh của mình được phát triển tốt đẹp nhất.

Vậy thì một món quà trong ngày Hiến chương nhà giáo, sao chúng ta lại nghĩ nhiều đến chuyện tiêu cực?

Tôi chẳng tin vì một món quà nhỏ, giáo viên có thể biến điểm 0 thành điểm 10. Nhiều lúc tôi cứ ước hãy để ngày 20/11 tự nhiên như ngày xưa. Ngày tôi còn là học sinh (những năm 1990), cứ đến tháng 11 lại nao nức bồi hồi bởi những lời ca, giai điệu viết về nhà giáo. Rồi ngày 20/11 chúng tôi rủ nhau đến thăm thầy cô, chẳng còn khoảng cách nào nữa, cô trò nói chuyện, đùa giỡn rất vui. Và cho tới bây giờ, nó đã trở thành những hồi ức đẹp đáng nâng niu.

Nhưng rồi mấy năm nay, trước ngày 20/11 giáo viên lo dặn học sinh đừng tặng quà cho thầy cô. Mới hôm qua đây, con trai tôi về nói: “Mẹ ơi, thầy cô dặn 20/11 đừng tặng gì, sao vậy mẹ?”. Tôi trả lời bây giờ người ta không cho học sinh tặng quà thầy cô trong ngày 20/11 nữa, lý do vì sao mai mốt lớn con sẽ hiểu.

Cô chị họ nhà bên đang học lớp 12 nói thêm vô: “Năm ngoái lớp cháu mua con gấu nhỏ nhỏ xinh xinh đem lên lớp tặng, mà cô giáo cũng nhất định không nhận, cô từ chối làm cả lớp buồn hiu luôn”.

Cô Nhàn chấm bài bằng đèn dầu trong cơn bão số 12 năm 2020
Cô Bích Nhàn chấm bài cho học sinh bằng đèn dầu trong cơn bão số 12 năm 2020

Tôi không quan niệm nhận quà của học sinh là nhận “hối lộ”. Vì từ khi trở thành cô giáo vùng cao, từ cái thời quà cáp chưa bị lên án, cho đến ngày kêu gọi 20/11 chỉ được tặng hoa, thì tôi và cô đồng nghiệp thân thiết của tôi đều thống nhất ý chí: học trò tặng gì nhận nấy, từ cục xà bông tắm, cái hoa nhựa, cây bút, quyển sổ, chiếc khăn len đến bộ bình ly đất…

Nhận quà, tôi vui vì nghĩ học trò vui, và thấy hạnh phúc vì mình may mắn là một nhà giáo được học sinh yêu mến.

Tóm lại, tôi hoàn toàn ủng hộ việc quy định đừng tặng quà cho thầy cô nhân ngày 20/11. Không được để món quà mang giá trị tinh thần lại thành cái cớ để “hối lộ” giáo viên. Nhưng nếu cứ sát rạt nghĩ, hễ giáo viên nhận quà của học trò là có âm mưu “bất chính”, thì tội giáo viên thật.

Tôi là một bà mẹ, cũng là một giáo viên. Tôi cũng không phản đối chuyện ngày Nhà giáo Việt Nam học sinh tới nhà thăm thầy cô, mang theo những gói quà nhỏ. Sao ta không nghĩ những phút giây hiếm hoi thầy/cô và học trò nói chuyện trong tâm thế thoải mái, cởi mở như vậy sẽ có lợi cho mối quan hệ thầy - trò ?

Còn quà, các em tặng thầy cô quà gì thì nên là sự sắp xếp của phụ huynh. Hành động đó của cha mẹ cũng đã gián tiếp dạy con đạo lý “Trọng thầy mới được làm thầy”, và giúp con hiểu “giá trị của món quà chỉ nằm ở cách tặng”. 

Nguyễn Thị Bích Nhàn

(Giáo viên Trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên)

Theo phunuonline

Thầy giáo Toán trường Lương Thế Vinh: "Không giáo viên nào giàu lên vì những chiếc phong bì 20/11"

Thầy giáo Toán trường Lương Thế Vinh: "Không giáo viên nào giàu lên vì những chiếc phong bì 20/11"

Ngày Nhà giáo 20/11, nhiều phụ huynh nghĩ rằng chỉ cần đưa thầy cô “một chiếc phong bì dày” là đủ bày tỏ tình cảm rồi mặc nhiên trao tất cả kỳ vọng dạy dỗ con cái lên vai giáo viên.

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !