PGS.TS Trần Thành Nam chỉ cách xử trí đúng đắn khi cha mẹ phát hiện con xem web đen

“Nên rút êm” là lời khuyên của chuyên gia với các bậc phụ huynh vô tình phát hiện con ở tuổi dậy thì xem "phim đen".

Cộng đồng mạng hiện đang xôn xao trước sự việc vợ một nghệ sĩ nổi tiếng lên mạng xã hội "vạch trần" con trai tuổi dậy thì lén xem các hình ảnh nhạy cảm 18+ và “có nhiều thành phần rủ con vào nhóm xấu”. Trước sự việc của con trai, người mẹ này đã thẳng tay đập điện thoại của con, đồng thời cảnh báo các bậc phụ huynh phải “kiểm tra Facebook của con đi sẽ có ối thứ bất ngờ”.

{keywords}
Bài đăng gây tranh cãi của bà mẹ "vạch trần" con trai trên mạng xã hội.

Ở tuổi mới lớn chứa đầy sự tò mò về giới tính, tình dục thì chuyện trẻ lén xem các hình ảnh, video nhạy cảm là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy trong tình huống phát hiện con xem "phim đen" thì cha mẹ nên làm thế nào tốt nhất?

Trao đổi với phóng viên Infonet, PGS. TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội) cho rằng trong những tình huống đó bố mẹ tốt nhất là “nên rút êm”.

“Rút êm không có nghĩa là không nói mà là không phản ứng để cho con biết cũng không làm con cảm thấy bị xấu hổ ở trên mạng xã hội. Các bậc phụ huynh cũng nên biết nếu mình làm cho con xấu hổ, trẻ sẽ bị tổn thương bởi những vấn đề rất con người, rất tự nhiên.

Bởi lẽ đến tuổi dậy thì chắc chắn con sẽ quan tâm đến bạn khác giới, đến vấn đề giới tính, tình yêu, tình dục… Đó là chuyện rất bình thường" - PGS. TS Trần Thành Nam phân tích.

Vị chuyên gia đưa ra giả định: "Nếu đặt mình vào hoàn cảnh đó tôi sẽ không nói gì ngay với con về chuyện này, nhưng sau đó tôi sẽ chuẩn bị rất nhiều sách về kiến thức giới tính để trong nhà… Từ đó trẻ sẽ tìm cách để xem.

Như thế bố mẹ vừa cung cấp được cho con những kiến thức chuẩn xác về giới tính mà không mang tính chất khiêu dâm cũng như khiêu khích.

Sau đó, chọn thời điểm, buổi nào đó cách xa hôm xảy ra chuyện “động trời” kia đi, chúng ta sẽ ngồi nói chuyện với đứa trẻ coi như cuộc nói chuyện không liên quan gì tới sự kiện đã xảy ra trước đó. Bố mẹ chỉ cần nhẹ nhàng nói với các con về vấn đề này, về  vai trò, vị trí cũng như trách nhiệm của người lớn.

Lúc này bố mẹ có thể đề cập những nguy cơ khi các con xem "phim đen" trên mạng. Đó là những đoạn clip không phản ánh được tình cảm của con người, không phản ánh tình yêu mà chỉ là những đoạn mô tả hành động, nhiều khi còn thể hiện quan điểm sai lầm về tình yêu, về phụ nữ cũng như bạo lực tình yêu, tình dục”.

Theo PGS. TS Trần Thành Nam, bố mẹ nên tận dụng dấu hiệu này của con để tìm cách giáo dục giới tính cho trẻ. Bởi vì có một thực tế từ trước đến nay là nhiều bố mẹ không bao giờ giáo dục giới tính cho con.

“Tôi nói đừng sốc, phần lớn "phim đen" lại là nơi dạy cho các con về sức khoẻ sinh sản, tình dục nhiều hơn chứ không phải bố mẹ đâu”, PGS. TS Trần Thành Nam thẳng thắn nói.

{keywords}
 Ảnh minh họa

Nói về cách ứng xử của bà mẹ trên, PGS. TS Nguyễn Thành Nam lý giải “thực ra điều này chỉ thể hiện bà mẹ lo lắng một cách thái quá và phản ứng có phần thiếu cân nhắc". Trên thực tế thì nguy cơ ở trên mạng là có thật. Bố mẹ lo lắng con bị lôi kéo, bị dụ dỗ vào những trò giải trí thiếu lành mạnh, ảnh hưởng đến tính cách là thật.

“Việc bà mẹ phát hiện rồi lên mạng nói xuất phát từ sự lo lắng đó thôi, không muốn con mình “lớn” sớm quá. Mình nên thông cảm với bà mẹ đó”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Tuy nhiên qua câu chuyện này PGS. TS Thành Nam cho rằng các bậc phụ huynh cần lưu ý khi ứng xử với những đứa con đang ở tuổi dậy thì.

“Trẻ ở độ tuổi này rất nhạy cảm với sự tôn trọng. Tình huống được đưa lên mạng thì chắc chắn con cũng sẽ biết. Tất cả những gì liên quan đến sự tôn trọng, xấu hổ sẽ ảnh hưởng đến lòng tự trọng, khả năng tự tin của đứa trẻ rất nhiều. Đó là chưa kể, những đứa trẻ trong giai đoạn này tính nhạy cảm của việc tôn trọng hay không tôn trọng cực kỳ cao.

Đã từng có những đứa trẻ tự tử chỉ do bị chụp trộm một cái ảnh hôn bạn trai rồi bị tung lên mạng. Thậm chí có đứa chỉ cần bị mẹ mắng do bị đổ lỗi oan cũng tự tử. Do đó với những con cá tính như thế này thì bố mẹ càng phải nhạy cảm”, PGS. TS Trần Thành Nam nhắn nhủ.

PGS. TS Trần Thành Nam cũng cho rằng, cách cấm đoán của bố mẹ như thế thì không có nghĩa lần sau con sẽ chừa xem "phim đen". Thay vào đó, chúng vẫn lén lút, xem trộm một cách kín đáo, tinh vi hơn mà bố mẹ không thể phát hiện được. Như thế vô tình bố mẹ lại càng khó kiểm soát, uốn con đi đúng quỹ đạo.

Vợ nghệ sĩ nổi tiếng 'vạch trần' con trai xem ảnh 18+ trên Facebook khiến giới phụ huynh xôn xao

Vợ nghệ sĩ nổi tiếng 'vạch trần' con trai xem ảnh 18+ trên Facebook khiến giới phụ huynh xôn xao

Câu chuyện của chị H.N - vợ một nghệ sĩ nổi tiếng chia sẻ mới đây đang trở thành tâm điểm tranh cãi trên các diễn đàn mạng về việc cha mẹ nên làm gì khi biết con xem hình ảnh nhạy cảm.

N. Huyền 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !