NSƯT Võ Hoài Nam: “Giáo dục con theo mọi thứ chuẩn mực thì chẳng khác gì tạo ra một người máy”

"Tôi sống rất thẳng thắn, vì vậy dạy con cũng kiểu cây cỏ, chứ không theo kiểu có khuôn mẫu gì, điều đó chỉ hợp khi đứng trên bục giảng thôi", NSƯT Võ Hoài Nam chia sẻ về quan điểm dạy con.

Yêu công việc diễn xuất, dành nhiều tình cảm cho thơ ca, cuộc đời của NSƯT Võ Hoài Nam chảy trôi sâu lắng như những vần thơ của anh.

Anh sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, cha mẹ quyết định “đường ai nấy đi” ngay từ khi anh còn rất nhỏ. Vì thế, tuổi thơ của Võ Hoài Nam là những tháng ngày thiếu thốn tình cảm của cả cha và mẹ.

Sau này anh bén duyên với con đường nghệ thuật khá muộn, học nghề tại Nhà hát kịch Trung ương 3 năm, tới năm 1991 anh có được vai diễn chính đầu tiên của mình trong bộ phim truyện “Truyền thuyết tình yêu thần nước”, đây là bước khởi đầu cho những thành công của anh sau này.

Năm 2003, anh vào vai chính trong phim điện ảnh “Vua bãi rác” rồi ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng công chúng. Sau đó, anh tham gia nhiều bộ phim khác nhau và trở thành một nam diễn viên nổi tiếng miền Bắc lúc bấy giờ.

Năm 2005, Võ Hoài Nam tham gia hai bộ phim “Chuyện phố phường” và “Cảnh sát hình sự phần 1” gây ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Thế nhưng, giữa lúc đang trên đỉnh cao của sự nghiệp thì năm 2007 anh dần rời xa màn ảnh, lui về hậu trường. Được biết, quãng thời gian này, anh vào TP.HCM để lập nghiệp, sau đó anh mở một quán ăn tại Hà Nội.

{keywords}
NSƯT Võ Hoài Nam

Gặp NSƯT Võ Hoài Nam vào tối muộn khi anh vừa kết thúc ngày quay Hương vị tình thân nhưng ở anh không hề có dáng vẻ của sự mệt mỏi sau một ngày dài mà vẫn tràn đầy nhiệt huyết, năng lượng.

Chia sẻ với PV Infonet về cơ duyên trở lại nghiệp diễn sau 16 năm vắng bóng, nghệ sĩ Võ Hoài Nam cho biết: “Hương vị tình thân là phim đầu tiên mà tôi chưa đọc kịch bản đã nhận lời ngay. Mình thiếu thốn hồi bé nên nghe anh Danh Dũng kể về vai đó đã thấy đồng cảm, đồng ý ngay”.

{keywords}
NSƯT Võ Hoài Nam trở lại màn ảnh nhỏ với bộ phim Hương vị tình thân đang được phát sóng trên kênh VTV1.

Không quá áp lực khi trở lại màn ảnh

Năm 2021, nghệ sĩ Võ Hoài Nam tái xuất màn ảnh với bộ phim truyền hình “Hương vị tình thân”. Trong phim, anh vào vai ông Sinh đầy khắc khổ - người cha tù tội có nội tâm giằng xé với những trăn trở, suy nghĩ cho cô con gái Phương Nam (Phương Oanh vào vai).

Trong những ngày tháng rời xa nghệ thuật vì lo chuyện “cơm áo gạo tiền”, anh vẫn giữ nguyên tâm hồn của người nghệ sĩ thông qua việc trau dồi những kiến thức, kinh nghiệm diễn xuất, làm phim qua những người đồng nghiệp. Anh chia sẻ: “Gọi là nghỉ nhưng mà không nghỉ, cứ thế nó ghi vào trí nhớ của mình”.

{keywords}
Nghệ sĩ Hoài Nam vào vai ông Sinh trong phim Hương vị tình thân.

Lần trở lại này khiến anh cảm thấy vô cùng vui mừng, hào hứng khi được làm việc cùng các nghệ sĩ tên tuổi như NSND Như Quỳnh, NSND Công Lý nhưng anh hoàn toàn không cảm thấy áp lực.

“Tôi chỉ sợ người khác áp lực thôi, chứ tôi chẳng bao giờ áp lực vì điều gì cả. Vì tôi đã xác định đi làm thì phải trân trọng mình, trân trọng mọi người và luôn nghiêm túc với nghề. Không đi muộn, đóng nghiêm túc hết mình”, nghệ sĩ Võ Hoài Nam chia sẻ.

Hiện tại, phim “Hương vị tình thân” đang hot trên sóng VTV, khán giả đón chờ từng tập phim để gặp các nhân vật mà mình yêu quý. Đặc biệt, rất nhiều người hâm mộ đồng cảm với ông Sinh, cho rằng nghệ sĩ Hoài Nam vẫn giữ được phong độ diễn xuất xuất thần như năm nào.

Chia sẻ về điều này, anh nói với đôi mắt ánh lên niềm vui: “Tôi đi diễn không quá đặt nặng câu chuyện của tiền bạc hay danh tiếng. Điều bản thân mong muốn nhận được nhất chính là sự đón nhận và yêu quý từ khán giả. Tôi sẽ cố gắng cho vai diễn của mình thật tốt, bằng sự tập trung, nghiêm khắc nhất”.

Ngẫu hứng đến với thơ ca

Ngoài tình yêu với diễn xuất, nghệ sĩ Võ Hoài Nam còn dành nhiều tình cảm cho thơ ca. Anh sáng tác rất nhiều bài thơ, viết truyện với tác phẩm nổi bật nhất là tự truyện “Đắng lòng”.

Chia sẻ về cảm hứng sáng tác, nghệ sĩ Võ Hoài Nam tâm sự: “Tôi nghĩ đề tài gì cũng có cảm hứng để ta thả hồn vào. Nó có thể từ 1 vấn đề, 1 bức ảnh hay một cảnh vật. Tôi không nhận mình là nhà thơ nhé, vì chắc bản bản thân sẽ không đủ trình độ, mà chỉ nói chuyện theo vần cho khuây khoả thôi. Mình cứ nói xuôi xuôi theo ý mình nghĩ, câu từ làm sao nó dễ nghe, dễ hiểu thì mình cứ “phiêu” lên cho nó thành vần, thành khổ vậy”.

Được nhiều người nhận xét là “văn hay, chữ tốt” nhưng anh lại khiêm tốn thừa nhận rằng trước đây bản thân anh rất kém môn văn và việc anh đến với thơ ca chỉ là ngẫu hứng xuất phát từ chính cuộc sống. Với anh, thơ ca chỉ đơn giản là những suy nghĩ của bản thân về cuộc sống như cảnh đẹp, triết lý đời thường... Không có bất kỳ kịch bản vạch sẵn nào, mọi thứ cứ đến tự nhiên như cách anh bén duyên với thơ ca vậy!

{keywords}
 

Gia trưởng đúng cách để dạy con

Nói về cuộc đời mình, nghệ sĩ Võ Hoài Nam khẳng định gia đình chính là hậu phương vững chắc để anh vững bước trên mỗi hành trình của mình.

“Vợ con nghĩ về tôi như một người bạn. Vò đầu, bứt tai, thậm chí “cưỡi” bố ra để hôn. Tôi cứ như con thú nhồi bông trong nhà, vợ con thích làm gì thì làm” là những lời chia sẻ rất đáng yêu của nghệ sĩ Võ Hoài Nam về tổ ấm nhỏ của mình.

Bình thường đáng yêu là vậy nhưng cách dạy con của nam nghệ sĩ lại vô cùng cứng rắn và nghiêm khắc. “Tôi cực kỳ gia trưởng, nhưng gia trưởng đúng lúc đúng chỗ chứ không bừa bãi. Tôi sống rất thẳng thắn, vì vậy dạy con cũng kiểu cây cỏ, chứ không theo kiểu khuôn mẫu đâu. Điều đó nó chỉ hợp khi đứng trên bục giảng thôi!

Tuổi thơ của tôi rất khó khăn, chính vì thế con cái tôi cũng từ đó đi lên. Nếu mình sống trong môi trường với đủ thứ kỉ luật tôn ti trên đời, theo mọi chuẩn mực thì ra “sản phẩm” là một đứa con chẳng khác gì người máy.

Với tôi, gia trưởng là sẽ lựa lời khuyên dạy, uốn nắn để cho con hoàn thiện, được tốt hơn, chứ gia trưởng không phải lúc nào mặt cũng hằm hằm”, nghệ sĩ Võ Hoài Nam chia sẻ.

{keywords}
NSƯT Võ Hoài Nam có 4 người con.

Anh luôn giữ vững quan điểm để con được phát triển tự nhiên, chứ không gò bó, kèm cặp khiến con cái cảm thấy khó chịu và áp lực. Theo anh, dạy con là việc “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, ai cũng có cách giáo dục của riêng mình.

Ở nhà anh, dù đúng hay sai nhưng khi bố hoặc mẹ đang mắng con thì cũng không ai được “nhảy” vào can thiệp. Bên cạnh đó, anh luôn dạy con cách thẳng thắn đối diện với mọi vấn đề và học cách tự vệ cho riêng mình.

Con trai lớn của anh đang học tại trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh, con gái thứ 2 đang học lớp 10 và năm thứ 3 khoa Đàn tranh Học viện Âm nhạc quốc gia, 2 con còn lại của anh đang học cấp 2 và cấp 1. Ngoài con lớn, anh vẫn đưa đón các con đi học hằng ngày.

{keywords}
Khi quay lại diễn xuất, nghệ sĩ Võ Hoài Nam vui nhưng cũng có phần lo lắng vì bà xã vất vả hơn với việc kinh doanh cùng chăm lo con cái ở nhà.

Mặc dù đạt được thành công nhất định trên con đường nghệ thuật song NSƯT Võ Hoài Nam không đặt nặng chuyện con cái có tiếp nối hướng đi của mình hay không.

Anh chia sẻ: “Mình không định hướng cho con cái gì cả, tự con thích thôi. Và khi nó đã thích rồi thì chỉ hỏi là đã thích chưa, đam mê thật không rồi lúc đó mình mới có đủ điều kiện để hỗ trợ con, thúc đẩy con. Quan trọng nhất vẫn là sở thích của con”.

 

Mới 16 tuổi, con gái xinh xắn của NSƯT Võ Hoài Nam đã kiếm tiền chục triệu/ tháng

Mới 16 tuổi, con gái xinh xắn của NSƯT Võ Hoài Nam đã kiếm tiền chục triệu/ tháng

Cô bé Võ Hoài Anh khiến nhiều người ngưỡng mộ về nhan sắc và tài năng dù mới chỉ 16 tuổi.

 

Mai Phương

Ảnh: NVCC

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !